'Dịch' dùng chất gây ung thư nhuộm vàng măng, dưa tiếp tục lan rộng

13/04/2016 13:02 GMT+7

Chỉ mới lấy 7 mẫu măng dưa mang đi xét nghiệm, Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã phát hiện 5 mẫu dương tính với chất vàng ô (Auramine). Đây là chất gây ung thư chỉ được sử dụng trong công nghiệp sơn, dệt nhuộm...

Chỉ mới lấy 7 mẫu măng dưa mang đi xét nghiệm, Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã phát hiện 5 mẫu dương tính với chất vàng ô (Auramine). Đây là chất gây ung thư chỉ được sử dụng trong công nghiệp sơn, dệt nhuộm...

Thanh tra Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh măng dưa tại chợ Đông Hà.Thanh tra Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh măng dưa tại chợ Đông Hà.
Theo ông Lê Quang Biên, Trưởng phòng Thanh tra của Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị, gọi tắt là Chi cục) đây là lần đầu tiên đơn vị thực hiện chuyên đề kiểm tra, giám sát việc sử dụng chất vàng ô trên địa bàn.
Kết quả 5/7 mẫu dương tính cho thấy mức độ sử dụng loại chất cấm này trong việc ngâm tẩm măng dưa là rất phổ biến. Cũng theo ông Biên, tất cả 5 mẫu trên được lấy từ các chợ lớn của tỉnh Quảng Trị gồm chợ Đông Hà, chợ Gio Linh và chợ TX.Quảng Trị.
VIDEO: Kiểm tra măng, dưa nghi sử dụng hóa chất gây ung thư để nhuộm vàng
 Măng dưa được bán rất phổ biến ở chợ Đông Hà. Măng dưa được bán rất phổ biến ở chợ Đông Hà.
Sáng 13.4, PV Thanh Niên đi cùng đoàn công tác của Chi cục tiến hành kiểm tra tại chợ Đông Hà. Đoàn tiếp tục lấy mẫu măng tại cơ sở của bà Trần Thị Xuân (mẫu lần đầu của bà Xuân dương tính với chất vàng ô).
Ông Phan Hữu Thặng, Chi cục trưởng Chi cục đã trực tiếp tiến hành kiểm tra bằng mắt thường và lấy mẫu. Phát hiện những dấu hiệu ban đầu của chất vàng ô, ông Thặng đã yêu cầu niêm phong toàn bộ 1 tấn măng đang được để trong 15 thùng nhựa. Tuy nhiên, bà Xuân cho rằng bà không bỏ chất gì vào măng cả mà chỉ mua số măng này từ đại lý Hương Tuấn ở TT.Khe Sanh (H.Hướng Hóa, Quảng Trị).
Măng được ngâm trong các thùng nhựa.Măng được ngâm trong các thùng nhựa.
“Việc người ta bỏ chất vàng ô vào muối măng dưa là để măng dưa có màu vàng cho đẹp mắt. Chúng tôi sẽ mời những người liên quan lên làm việc để xử lý theo pháp luật. Số măng dưa có nhiễm chất cấm sẽ tiến hành niêm phong, tiêu hủy. Tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng việc lấy mẫu tại nhiều chợ hơn để kịp thời phát hiện, xử lý”, ông Biên cho hay.
Cơ quan chức năng tiến hành niêm phong 15 thùng nhựa chứa khoảng 1 tấn măng của tiểu thương Trần Thị Xuân (chợ Đông Hà).Cơ quan chức năng tiến hành niêm phong 15 thùng nhựa chứa khoảng 1 tấn măng của tiểu thương Trần Thị Xuân (chợ Đông Hà).
Trước đó, tại Đà Nẵng qua kiểm tra cũng phát hiện nhiều tiểu thương dùng chất vàng ô để nhuộm vàng măng và dưa muối. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.