Dừng lại để tái tạo
Diễn viên Quỳnh Cool đã phải “phân thân” trong một khoảng thời gian để cùng lúc tham gia hai bộ phim Hướng dương ngược nắng và Hãy nói lời yêu. Không chỉ căng thẳng trong việc “tách” hai nhân vật đảm nhận, Quỳnh Cool còn chịu áp lực về mặt thời gian. Nữ diễn viên kể có lúc lịch của cô kín mít, không có ngày nghỉ, thậm chí có những hôm cô phải ra trường quay từ 7 giờ sáng hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau mới trở về nhà, hay vừa xong cảnh quay ở đoàn phim này đã vội vã lên ô tô để đến đoàn làm phim kia. Trên xe, cô phải tranh thủ thay đồ diễn cho kịp. Chưa kể, dồn sức cho vai diễn nặng về tâm lý, thực hiện những cảnh quay khóc kéo dài nhiều giờ đồng hồ khiến cô bị đau đầu, phải uống thuốc giảm đau. Quỳnh Cool nói sau hai dự án này cô sẽ tự thưởng cho mình một thời gian để nghỉ ngơi.
Trên thực tế, nhiều diễn viên đã chạy “sô” đóng phim hay liên tục tham gia các dự án phim. Việc này không chỉ tạo áp lực mà có lúc còn khiến họ thấy mình bị lụt nghề. Diễn viên Thu Quỳnh thừa nhận: “Vai diễn trong phim Lửa ấm là bước lùi của tôi. Khi bộ phim phát sóng, xem lại vai diễn của mình tôi phải bảo mình: Ôi! Sao cũ thế này”. Nữ diễn viên cho hay phim Lửa ấm là dự án nối tiếp Những ngày không quên mà cô tham gia. Thu Quỳnh cho rằng việc nhận thấy bước lùi của mình trong nghề là điều cần thiết. “Tôi nhìn thấy mình thiếu sót ở đâu, cần bổ sung, tái tạo thế nào”, nữ diễn viên nói. Bởi vậy, sau Lửa ấm, cô quyết định dành cho mình khoảng thời gian tạm nghỉ, điều mà cô đã mong muốn sau khi làm xong bộ phim Những ngày không quên. “Tôi muốn dừng lại để làm mới, tái tạo chất xám. Bởi công việc của người diễn viên cũng là công việc của sáng tạo”, Thu Quỳnh bộc bạch. Và vai diễn Khánh Thy trong phim Hương vị tình thân là sự trở lại sau một thời gian tạm dừng của cô.
Trung Dũng và Nhật Kim Anh trong Lưới trời |
Mia |
Lựa chọn của diễn viên
Đâu chỉ cần thời gian được “nghỉ” để “xả vai”, tái tạo năng lượng hay đầu tư cho vai diễn mới, một diễn viên nếu thực sự muốn ghi dấu ấn trong sự nghiệp qua từng nhân vật hẳn phải dành nhiều hơn là chỉ “đủ vừa” cho trách nhiệm công việc của mình. Cũng như ca sĩ phải học lời hát mới, diễn viên phải học thoại. Vậy mà hiện nay vẫn còn tình trạng trên trường quay diễn viên vừa quay vừa… đọc/học thoại. Mới đây, khi tái ngộ khán giả trong phim Lưới trời, diễn viên Trung Dũng cho biết ở trường quay hiện nay, diễn viên thường được nhắc thoại. Theo anh, “sự không chuyên tâm đó dẫn đến đôi mắt họ cứ chao đảo, và cảm xúc cũng không liền mạch, vai diễn không thể tròn vì tai bận nghe nhắc thoại”. Thế nên đến lúc làm hậu kỳ, nhiều diễn viên phải được hỗ trợ rất lớn từ các diễn viên lồng tiếng để phần nào “cứu” lại vai diễn.
Một số đạo diễn cũng cho biết họ rất đau đầu khi phải làm việc với diễn viên như vậy. “Diễn viên được mời từ quan hệ thân tình, hoặc để an tâm cho tuyến nhân vật chính, phim cần có diễn viên này diễn viên kia… nên không phải đạo diễn muốn là được. Vậy nên có những diễn viên “ngôi sao” hoặc bận bịu đến mức đến phim trường mới mở kịch bản xem lại. Thời gian dành cho vai diễn của họ tại trường quay cũng không nhiều thì lấy đâu ra thời gian để nghỉ ngơi”, một đạo diễn bức xúc cho biết. Vị này cũng bày tỏ, nhà làm phim trông chờ vào ý thức trau dồi nghề nghiệp của diễn viên, bởi chính họ mới biết mình thực sự muốn có vai diễn để đời hay xuất hiện “mờ mờ nhân ảnh”.
Thu Quỳnh trở lại với vai Khánh Thy trong phim Hương vị tình thân |
VFC |
Diễn viên cần có sự lựa chọn cho mình. Diễn viên Võ Hoài Nam tâm sự, vào những năm 2000, khi đang rất nổi tiếng, thậm chí được mời quảng cáo với mức cát sê 5.000 - 7.000 USD, nhưng anh không nhận lời tham gia. Anh cho rằng làm việc gì cũng không nên tham. “Ngay cả việc phim nào mình cũng nhận đóng cũng là cái tham. Có mỗi cái mặt mình mà kênh nào bật lên cũng thấy thì khán giả người ta ngấy ngay. Không phải phim nào mình đóng cũng hay, việc nào làm cũng hay cả”, anh nói.
Tuy nhiên, ở góc nhìn khác, nhà sản xuất Vũ Thị Bích Liên (Mega GS) cho rằng diễn viên thì có để chọn người thích hợp cho vai diễn là không hề dễ. Bà Liên ví dụ diễn viên Bạch Công Khanh hợp vai công tử hoặc thư sinh hay nhân vật xuất thân nhà nghèo hoặc biết đánh võ; hay diễn viên Quốc Huy hợp vào vai con nhà giàu, hoặc như diễn viên Lê Phương vào vai gái quê là không thể hợp hơn, hay cũng vai gái quê nhưng đến giai đoạn đổi đời thành chủ giàu sang thì lại đúng kiểu của Nhật Kim Anh… Nhà sản xuất, đạo diễn luôn muốn chọn những diễn viên phù hợp nhất với vai diễn để đảm bảo hiệu ứng. “Chẳng hạn, tìm được diễn viên có được nét đẹp mộc mạc lại diễn xuất có chiều sâu để vào vai chính trong phim Thương con cá rô đồng (chiếu trên VTV) như Lê Phương là rất khó”, bà Liên ví dụ. Chính vì thế, đó cũng là lý do vì sao có những diễn viên được nhà làm phim mời xuất hiện liên tục và khiến họ có lúc khó mà “nghỉ” được.
Bình luận (0)