* Cảm giác của Phi Ngọc Ánh như thế nào khi nhận giải thưởng Diễn viên hành động xuất sắc nhất châu Á?
- Diễn viên Phi Ngọc Ánh: Trước khi sang Hàn Quốc, Ánh chưa từng nghĩ mình sẽ đoạt giải. Ánh được biết trước đó, ngoài Ánh thì ban tổ chức còn chọn một số diễn viên hành động của Việt Nam khác (bên cạnh các diễn viên hành động của các nước Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc, Philippines…) để đề cử giải thưởng này. Khi tên mình được xướng lên trong đêm trao giải, Ánh cảm thấy bất ngờ, vinh dự và hạnh phúc lắm. Nhất là khi lần đầu tiên, một nữ diễn viên hành động Việt Nam nhận được giải thưởng tầm khu vực.
|
- Chuyến sang Hàn Quốc, Ánh nhận giải cùng đạo diễn Lý Hải, Midu. Về vấn đề này, anh Lý Hải cũng từng giải thích trên báo chí rồi. Giải thưởng Korean Culture - Global Entertainment Awards đã trải qua 24 năm do Bộ Văn hóa Hàn Quốc kết hợp với Hiệp hội Nhà báo, Hiệp hội Giải trí Hàn Quốc thực hiện. Anh Lý Hải đã nói rõ về vấn đề này rồi nên Ánh xin không nhắc lại.
* Ánh nghĩ mình có xứng đáng với giải thưởng này không, khi trong năm 2016, Ánh ít tham gia diễn xuất trong các phim hành động?
- Theo Ánh, ban tổ chức có thể đã xem xét và đánh giá dựa trên tổng thể hoạt động lẫn chuyên môn của các diễn viên, trước khi họ chọn trao giải thưởng. Người ta không bao giờ muốn tạo ra một giải thưởng thiếu uy tín, muốn trao giải cho ai thì trao, để mang tiếng thị phi. Có thể, ban tổ chức đã xem các phim hành động Ánh tham gia, và họ đánh giá dựa trên tổng thể cả quá trình hoạt động 8 năm làm cascadeur, diễn viên hành động của Ánh để có những nhận xét, đánh giá, trước khi chọn trao giải. Ánh chưa bao giờ nghĩ những cống hiến của mình sẽ được ghi nhận bằng những giải thưởng. Nhưng nếu có được bất kỳ giải thưởng nào, dù là cấp phường xã, hay “ao làng”, hoặc khu vực, Ánh vẫn luôn trân trọng.
* Cũng có ý kiến cho rằng, Phi Ngọc Ánh dùng tiền để mua giải thưởng. Quan điểm của Ánh như thế nào về chuyện này?
|
* Ánh cảm thấy ngành cascadeur Việt Nam như thế nào so với các nước trong khu vực?
- Rõ ràng Trung Quốc có nền điện ảnh phát triển, có rất nhiều diễn viên trưởng thành qua các lần đóng thế. Không phủ nhận, họ có những tài năng thật sự. Nhưng người Việt mình không hề yếu kém. Vì trên thực tế, có hàng loạt phim của Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia… mời cascadeur hoặc diễn viên hành động Việt Nam sang đó đóng. Nếu cascadeur hoặc diễn viên hành động Việt Nam không tài năng, liệu họ có mời chúng ta tham gia phim của họ không? Vậy nên chuyện “chỉ có những nền điện ảnh lớn mới tạo ra được những diễn viên hành động nổi tiếng” chưa hoàn toàn đúng.
|
- Theo Ánh biết hiện nay, nữ diễn viên có thể đảm nhận các vai đúng chất hành động rất ít, chỉ đếm được trên đầu ngón tay, như chị Ngô Thanh Vân, Trương Ngọc Ánh…Thực chất có nhiều bạn nữ tham gia tập luyện cascadeur (nhằm mục đích trở thành diễn viên hành động), nhưng tham gia một thời gian thì buông xuôi, bỏ cuộc. Và ai cũng biết là diễn viên hành động, nhất là đối với nữ rất khó khăn. Họ thường xuyên chịu thương tích, vất vả, đau đớn thể xác… trong tập luyện cũng như trong đóng phim. Vậy nên người ta cũng ngại hoặc không thích làm diễn viên hành động. Và khi nào cần, họ chỉ cần mời người thế vai là xong.
* Thế mạnh của Ánh là hành động. Nhưng nếu Ánh nhận cùng lúc hai lời mời, vào hai vai diễn khác nhau: một là nhân vật hành động, một là tiểu thư đài các, Ánh sẽ chọn vai nào?
- Trước tiên Ánh sẽ đọc kịch bản, tìm hiểu số phận, tính cách nhân vật. Nếu tính cách, số phận nhân vật hay, cuốn mình vào cuộc sống nhân vật, Ánh sẽ chọn, bất kể đó là vai diễn hành động hay tiểu thư đài các.
* Theo Ánh, là diễn viên hành động, họ có lợi thế hoặc khó khăn gì?
- Khó khăn thì muôn vàn. Về phía gia đình họ ít nhận được sự ủng hộ. Vì thường những người thân không ai đồng tình cho chúng ta làm những công việc mà họ cảm giác rằng nó không bảo đảm an toàn tính mạng. Về lĩnh vực phim ảnh, diễn viên hành động sẽ bị đóng khung với các vai… hành động, ít có cơ hội tham gia những thể loại nhân vật khác. Về lợi thế thì cũng nhiều. Thứ nhất, nhờ biết võ nên Ánh có thể tự vệ, bảo vệ người yếu thế trước kẻ xấu hoặc bắt cướp. Về phim, diễn viên hành động sẽ có lợi thế khi nhà sản xuất tìm kiếm một diễn viên đóng các vai hành động. Thay vì phải mời một diễn viên và kèm thêm cascadeur, nhà sản xuất sẽ tiết kiệm được chi phí và rút ngắn thời gian quay nếu mời một diễn viên hành động có thể tự mình đảm nhận các pha nguy hiểm.
* Cảm ơn Phi Ngọc Ánh.
Bình luận (0)