Hôm qua, đại diện một doanh nghiệp lớn (đơn vị thường xuyên mua được các gói bản quyền nhiều giải đấu lớn trên lãnh thổ Việt Nam), chia sẻ với Báo Thanh Niên: “Chúng tôi tạm thời dừng việc thương thảo và có thể sẽ thôi nuôi ý định mua bản quyền truyền hình World Cup 2022 nếu giá không giảm. Chúng tôi cũng đã cân đo đong đếm lại quỹ tài chính để xem nếu cố gồng thì có lỗ nặng không. Rất nặng vì kể cả chia sẻ số tiền 15 triệu USD này với một vài đơn vị khác trong nước, cũng không thể có lãi. Trong khi kế hoạch của chúng tôi ở tương lai là còn rất nhiều giải phải mua. Không thể mạo hiểm được”.
Một số doanh nghiệp khác cũng đã chính thức lắc đầu, không đeo đuổi thương vụ này nữa. Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đến thời điểm này cũng chưa có động thái mới, sau tuyên bố cách đây chưa lâu là VTV sẽ từ bỏ mua bản quyền World Cup 2022 nếu giá vượt quá khả năng tài chính.
Nhiều khả năng khán giả Việt Nam sẽ không được xem World Cup 2022 trên các kênh sóng |
afp |
Một chuyên gia về bản quyền truyền hình cho biết: “Việc giá bị đẩy lên cực cao so với sức chịu đựng của thị trường Việt Nam có thể vì chính chúng ta đã chịu mua với mức rất cao từ World Cup 2018 (so với World Cup 2014). Nghĩa là chính Việt Nam đã vô tình tạo ra mặt bằng giá mới và sau 4 năm, giá không thể thấp hơn hoặc bằng giá của kỳ World Cup trước. Năm nay, đối tác đã bán xong ở hầu hết các thị trường lớn trên thế giới mà nếu giảm giá ở Việt Nam, tổng doanh thu chung của họ sẽ bị ảnh hưởng. Và nếu như vậy cũng đồng nghĩa với việc, Việt Nam lại tạo ra mặt bằng giá mới gây bất lợi cho đối tác ở kỳ World Cup 2026. Đối tác nước ngoài không bao giờ để mình rơi vào tình cảnh bị thất thế, dù có thể hiện tại, chính họ cũng đang rất sốt ruột khi World Cup 2022 chỉ còn 3 tháng nữa. Nhưng đối tác cũng sẽ không bán kiểu “bán đào vào chiều 30 tết” đâu.
Với VTV, từ vài năm nay, quan điểm của đài này là không độc quyền kể cả những giải có đội tuyển Việt Nam mà cùng khai thác và chia sẻ thương mại với 1 đơn vị khác. Nếu anh cả VTV và các doanh nghiệp cùng quyết định đứng ngoài cuộc thì khán giả Việt Nam coi như không được xem World Cup 2022 trên các kênh sóng. Người hâm mộ nên chấp nhận thực tế này để tránh tạo áp lực không cần thiết cho các nhà đài hay các doanh nghiệp. World Cup chỉ diễn ra 1 tháng, nếu chi phí lớn, bài toán kinh tế bị đổ vỡ trong trường hợp không thu được từ quảng cáo. Tôi lấy ví dụ về World Cup nữ 2023, hiện tại đã có đơn vị trong nước sở hữu được gói bản quyền phát sóng giải này, mà theo nhận định của dân trong nghề, giá cũng không hề rẻ. Nhưng có thể, họ cũng sẽ bán được quảng cáo ở 3 trận có đội tuyển nữ Việt Nam. Còn World Cup nam, ở vòng bảng, các doanh nghiệp rất khó thu được quảng cáo giá cao”.
Bình luận (0)