Đìu hiu bến xe 50 tỉ đồng

06/01/2016 15:44 GMT+7

Bến xe Thượng Lý (TP.Hải Phòng) do một doanh nghiệp đầu tư 50 tỉ đồng, nhưng sau hơn 6 tháng khai thác vẫn vắng như 'chùa bà đanh'.

Bến xe Thượng Lý (TP.Hải Phòng) do một doanh nghiệp đầu tư 50 tỉ đồng, nhưng sau hơn 6 tháng khai thác vẫn vắng như 'chùa bà đanh'.

Bến xe Thượng Lý hiện đại nhưng khá vắng vẻ - Ảnh: Thành TríBến xe Thượng Lý hiện đại nhưng khá vắng vẻ - Ảnh: Thành Trí
Trong những ngày giáp Tết, bến xe này vẫn vắng ngơ vắng ngắt. Tại phòng chờ rộng 540 m2 chỉ có một nhân viên ở quầy bán vé. Ở bến, chỉ có một xe khách tuyến Hải Phòng - Thanh Hà (Hải Dương) đỗ. Khu nhà nghỉ cho tài xế khá khang trang phải trưng biển cho thuê văn phòng. Ông Lưu Thành Đông, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển kim khí Hải Phòng, đơn vị chủ đầu tư Bến xe Thượng Lý cho biết mỗi ngày chỉ có khoảng 40 chuyến xe chạy, trong khi đó công suất khai thác theo thiết kế là 300 chuyến.
Theo chủ trương xã hội hóa của UBND TP.Hải Phòng, Bến xe Thượng Lý được xây dựng nhằm thay thế khi Bến xe Tam Bạc đóng cửa vào ngày 31.5.2015. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải đang hoạt động ở Bến xe Tam Bạc không muốn chuyển hoạt động đến Bến xe Thượng Lý. Lý giải việc này, các doanh nghiệp cho rằng nếu hoạt động ở đây sẽ không cạnh tranh được với những nhà xe cùng tuyến ở trong nội thành.
Ngày 5.6.2015, Sở GTVT Hải Phòng có công văn cho phép các doanh nghiệp vận tải tuyến Hải Phòng - Hà Nội được quyền lựa chọn về Bến xe Thượng Lý hoặc Niệm Nghĩa (thuộc Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng). Thời gian thực hiện tạm thời đến ngày 31.12.2015, sau đó sẽ nghiên cứu sắp xếp lại cho phù hợp với điều kiện thực tế. Mặc dù Bến xe Thượng Lý “tung chiêu” giảm giá phí cho các hãng xe, có dịch vụ xe điện đưa đón khách miễn phí từ nội thành đến bến xe… nhưng vẫn “ế” vì hầu như các doanh nghiệp vận tải đều đổ về Bến xe Niệm Nghĩa.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hải Phòng thừa nhận, khi đóng cửa bến xe, việc quy hoạch, điều chuyển các tuyến vận tải đã bộc lộ những thiếu sót về hành lang pháp lý; chính sách chưa sát với thực tiễn. “Khi Bến xe Tam Bạc đóng cửa, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách bức xúc cho rằng không công bằng khi chuyển về Bến xe Thượng Lý và muốn được đưa về Bến xe Niệm Nghĩa. Do thiếu các quy định chặt chẽ nên Sở GTVT phải ban hành văn bản cho phép doanh nghiệp lựa chọn bến xe”, ông Hiếu nói.
Lý giải về việc phân luồng tuyến xe khách tạm thời đến ngày 31.12.2015, ông Hiếu cho biết đây là mốc thời gian các địa phương phải hoàn thiện quy hoạch bến xe theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Thời điểm đó, việc quy hoạch bến xe chưa xong, nên Sở GTVT đưa ra mốc thời gian như vậy để ổn định tình hình. “Theo quy hoạch, các Bến xe Niệm Nghĩa, Cầu Rào, Lạc Long gần như đã đầy nên “khóa” hẳn, không cấp phép các tuyến vận tải mới nữa. Bây giờ các doanh nghiệp muốn xin giấy phép kinh doanh vận tải đều phải về Bến Thượng Lý”, ông Hiếu khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.