|
Theo phản ánh của doanh nghiệp, từ tháng 3.2012, các hãng tàu bắt đầu tăng cước vận tải biển từ 240 - 800 USD tùy thuộc vào từng cảng đến.
Trong hai tháng 4 và 5.2012, phụ phí cước vận chuyển cho một container (20 feet) từ Việt Nam đi châu u, Mỹ được tăng lên mức 400 USD.
Như vậy, trong vòng 3 tháng, giá cước tàu tăng từ 640 - 1.200 USD/container (20 feet), ảnh hưởng rất lớn đến giá thành hàng xuất khẩu của Việt Nam đến thị trường châu u và Mỹ.
Giá cước tàu biển ở Việt Nam luôn cao hơn so với Thái Lan, Philippines từ 10-15% đã làm giảm sự cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu của nước ta.
Trước tình hình giá cước vận tải biển tăng cao, VASEP đã có kiến nghị tới Bộ Công thương, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam để có phương án giảm giá cước nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi.
Trung Hiếu
>> Doanh nghiệp vận tải “cân nhắc” tăng giá
>> Xuất khẩu gặp khó vì cước tàu tăng
>> Các hãng tàu đồng loạt tăng giá cước
>> Ngăn chặn tình trạng tăng giá vô tội vạ
>> Taxi, xe đò tăng giá 12-20%
>> Vận tải rục rịch tăng cước theo... giá xăng
>> Những nguy cơ mất thị trường xuất khẩu
Bình luận (0)