Đồ ăn nhiều chất béo làm tăng rủi ro đa xơ cứng ở trẻ em

12/10/2017 09:30 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy một chế độ ăn có hàm lượng chất béo cao có thể làm tăng rủi ro trẻ em bị đa xơ cứng (MS) tái phát bệnh này, trong khi một chế độ ăn nhiều rau có thể làm giảm rủi ro, theo AFP.

Các chuyên gia của Trường Y John Hopkins (Mỹ) đã phân tích chế độ ăn uống của 219 trẻ em ở 11 trung tâm MS trên toàn nước Mỹ để đánh giá hiệu ứng tiềm tàng của chế độ ăn uống ở trẻ mắc bệnh trên, do những đối tượng này hiện có rủi ro tái phát MS cao hơn người lớn.
Mỗi đối tượng được chẩn đoán trước khi đến tuổi 18 và bị MS dạng tái phát-thuyên giảm hoặc hội chứng cô lập lâm sàng (vốn mô tả đợt đầu tiên có các triệu chứng thần kinh liên quan đến MS) trong chưa đầy 4 năm.
Nhóm nghiên cứu đã yêu cầu các đối tượng hoàn thành bản câu hỏi về số lượng và tần suất những thực phẩm và thức uống cụ thể mà họ đã dùng trong thời gian 1 tuần. Họ cũng theo dõi sức khỏe thần kinh cho đến khi lần tái phát tiếp theo xuất hiện, với mỗi đối tượng được theo dõi trong bình quân 2 năm.
Kết quả cho thấy cứ mỗi sự gia tăng 10% mức hấp thu calorie xuất phát từ chất béo, rủi ro tái phát MS tăng 56%.
Chất béo bão hòa có tác động còn đáng chú ý hơn nữa, với mỗi 10% gia tăng mức calorie từ loại chất béo “xấu” này có liên quan đến sự gia tăng gấp 3 lần rủi ro tái phát MS.

Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu cũng cho thấy chế độ ăn uống có thể hỗ trợ kiểm soát tình trạng bệnh này. Với mỗi 225g rau dùng thêm, rủi ro tái phát MS giảm đi phân nửa và không phụ thuộc vào việc hấp thu chất béo.
Kết quả trên vẫn được duy trì sau khi các chuyên gia xem xét mức vitamin D, tác nhân rủi ro tiềm tàng gây bệnh MS, cùng những yếu tố khác như tuổi tác, giới tính, chủng tộc, dân tộc, thời gian bệnh, cân nặng và việc điều trị bằng thuốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.