'Đo' lòng tham

29/11/2015 09:02 GMT+7

Đoạn phim thử nghiệm xã hội của chàng trai 21 tuổi Coby Persin (ở New York, Mỹ) đã khiến nhiều người suy ngẫm về lòng tham.

Đoạn phim thử nghiệm xã hội của chàng trai 21 tuổi Coby Persin (ở New York, Mỹ) đã khiến nhiều người suy ngẫm về lòng tham.

Cứ lấy số tiền bạn cần
Trong 3 phút, Coby Persin đã khoác chiếc áo có gắn đầy những tờ tiền mệnh giá 1 USD. Anh cầm tấm bảng với dòng chữ “Take what you need” (tạm dịch: Cứ lấy số tiền bạn cần) và dạo bước trên đường phố.
'Đo' lòng tham 2
Có rất nhiều người đã ghé sát Coby Persin để lấy tiền. Đáng chú ý, có cả những người đàn ông trong bộ dạng bảnh bao, sang trọng hay người phụ nữ đang mang chiếc túi hàng hiệu đắt tiền. Chẳng phải họ lấy một, hai tờ mà lấy rất nhiều, giật không ngừng.
'Đo' lòng tham 3
Trong khi đó, một người vô gia cư dẫn theo chú chó đã khiến Coby Persin lẫn những người xem đoạn phim bất ngờ vì chỉ lấy 2 USD. Mặc dù Coby Persin đã gợi ý có thể lấy nhiều hơn, nhưng người đàn ông này từ chối, cho biết chỉ lấy đủ số tiền để mua đồ ăn trong ngày cho bản thân và chú chó.
'Đo' lòng tham 4
Ý kiến trái chiều
Chỉ sau 4 ngày đăng tải, đoạn phim thử nghiệm xã hội này đã thu hút hơn 1,2 triệu lượt xem cùng hơn 3.000 bình luận trên YouTube. Chưa kể được dân ở khắp các mạng xã hội chia sẻ lại suốt những ngày qua, tạo nên những tranh cãi trái chiều.
'Đo' lòng tham 5
Trên Facebook, thành viên An Khôi cho rằng: “Tôi thích cái cách mà những người có vẻ giàu có kia hành xử. Vì cuộc sống này cơ hội đến không nhiều. Để giàu có thì phải biết nắm bắt những cơ hội ấy. Người đàn ông vô gia cư kia thật thà một cách ngô nghê nên suốt đời mãi lang thang như thế”. Còn thành viên Long Bảo thì bình luận: “Nếu là tôi thì tôi cũng lấy tiền, lấy càng nhiều càng tốt. Chỉ có khùng mới không lấy của cho không”…
'Đo' lòng tham 6
Tuy nhiên, những quan điểm này đã vấp phải rất nhiều ý kiến phản bác. “Vì đồng tiền mà đánh đổi cả danh dự, lòng tự trọng là không nên”, thành viên Trung Huệ nói.
Thành viên hongthanh_ nguyen chia sẻ lại đoạn phim của Coby Persin trên diễn đàn webtretho.com cùng khảo sát: “Mọi người nghĩ gì về đoạn phim này?” đã được nhiều người tham gia bàn tán. Thành viên Lan Thanh thắc mắc: “Tại sao những người trong đoạn phim là những người giàu có, xài hàng hiệu, họ chẳng cần những đồng tiền ấy, nhưng vẫn lấy cho bằng được nhỉ? Thiết nghĩ họ đừng lấy những tờ tiền ấy, nhường lại cho những người kém may mắn hơn, nghèo hơn”.
'Đo' lòng tham 7
Hay thành viên Phúc Hiển băn khoăn: “Lẽ ra họ cần ủng hộ thêm tiền cho chàng trai này làm nghĩa cử cao đẹp. Vậy mà họ chẳng có lòng tự trọng gì cả, vẫn hiển nhiên lấy số tiền nằm ngoài nhu cầu của họ”.
'Đo' lòng tham 8
Đáp án của những câu hỏi này đã được thành viên Văn Ánh giải thích: “Chỉ vì lòng tham mà thôi”. Theo Văn Ánh, trong xã hội hiện nay có rất nhiều câu chuyện tương tự. Vì lòng tham, nhiều người sẵn sàng đánh đổi danh dự, lòng tự trọng để lấy những đồ “cho không biếu không”. Thành viên này dẫn lại sự việc “cướp” cơm từ thiện ở Sài Gòn mà Báo Thanh Niên từng phản ánh để minh chứng đây là thực trạng có thật. Nhiều người không thiếu thốn, vậy mà luôn đứng canh ở trước cổng các bệnh viện để giật cơm từ các nhà hảo tâm để lấy mồi nhậu, đem bán hoặc cho heo ăn.
Trong phần cuối của đoạn phim, Coby Persin đã nhắn nhủ đến người xem thông điệp về lòng tự trọng: “Khi tất cả những gì bạn muốn chỉ là những gì bạn cần thì bạn đã thành công trong cuộc sống này". Thông điệp này đã nhận được sự đồng tình của nhiều người.
Bình luận
* “Đoạn phim có nội dung và thông điệp ý nghĩa như thế này cần được chia sẻ nhiều hơn. Để khi xem xong, lòng tham của con người sẽ ngày càng ít đi, ít hiển hiện, khi đó cuộc sống sẽ tốt đẹp nhiều hơn”. (Huỳnh Anh/YouTube)
* “Câu chuyện về nạn hôi của từng gây xôn xao dư luận cũng là minh chứng rõ nét nhất về lòng tham của con người. Rõ ràng tài sản không phải của họ, vậy mà họ cũng chiếm lấy”. (Lê Tân/Facebook)
* “Lòng tham luôn có sẵn trong mỗi người. Nhưng hãy để sự thật thà chiến thắng lòng tham. Được như vậy mới sống tốt. (hiếu_trân/webtretho.com)
* “Nếu ai cũng như người đàn ông vô gia cư nghèo khó trong đoạn phim, cũng thật thà như thế thì cuộc đời này đáng sống biết bao”. (Sơn Thanh/Facebook)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.