“Đô” tăng nhưng đừng tưởng bở

25/11/2016 04:46 GMT+7

Tăng gần như liên tục gần 2 tuần, tỷ giá USD hôm qua lại lập kỷ lục và đạt mức đỉnh trong hơn 10 năm khiến cho nhiều người phát sốt. Nhưng đừng vội thấy "đô" tăng mà tưởng bở.

Đứng ở góc độ đầu tư, "nhảy" vào lúc này dễ rơi vào tình trạng mua đỉnh, bán đáy vì tỷ giá đã tăng nhiệt khá dài. Chu kỳ tăng nóng thông thường không kéo dài. Thực tế từ tỷ giá, vàng, chứng khoán... thường chỉ khoảng 2 tuần đổ lại là giảm nhiệt. Các "đội lái" cũng thường tận dụng tối đa các cơn sóng ngắn này để kiếm lợi từ những người nhảy vào sau theo tâm lý. Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã đúc kết một kinh nghiệm nổi tiếng "chỉ tham lam khi người ta sợ hãi". "Chiếu" vào tỷ giá lúc này, tâm lý thị trường đang hưng phấn, giá USD bị đẩy lên thì chính là lúc cần cảnh giác, cần "sợ hãi".
Đứng ở góc độ chính sách, rất khó gặt hái lợi nhuận từ tỷ giá trong thời điểm hiện nay. Bởi những xáo trộn này đã được cơ quan quản lý "phòng vệ" rất chắc. Đầu tiên là nguồn cung để giải tỏa áp lực ngoại tệ. Chúng ta đều biết, năm nay Ngân hàng Nhà nước đã mua vào một lượng ngoại tệ rất lớn và dự trữ ngoại tệ đang ở mức kỷ lục với hơn 40 tỉ USD. Thứ hai, nguồn cầu đã được cân đối, rất khó có đột biến. Nhất là mới đây Ngân hàng Nhà nước đã tiếp tục gia hạn cho vay ngoại tệ nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu được vay vốn với lãi suất thấp hơn hẳn so với vay bằng VND. Việc này sẽ góp phần giúp giảm sức cầu về USD trong ngắn hạn, giảm áp lực cho tỷ giá... Cũng có ý kiến cho rằng nhập siêu đã tăng trở lại trong tháng 11 nên tỷ giá sẽ còn tiếp tục tăng. Điều này đúng nhưng biết đâu, nhà điều hành cũng đang dẫn dắt tỷ giá để hỗ trợ cho xuất khẩu vào thời điểm cuối năm? Nói đơn giản là cung - cầu vẫn đang nằm trong vòng kiểm soát, nên rất khó để các nhà đầu cơ "làm bàn".
Đó là chưa nói đến tỷ giá tăng lần này được đánh giá phần lớn từ yếu tố tâm lý khi đồng USD "thăng hoa" trên thế giới, đặc biệt sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Giới đầu tư và các nhà phân tích cho rằng chính sách của Tổng thống Trump sẽ kéo lạm phát ở Mỹ gia tăng, dẫn tới lãi suất cao hơn, khiến USD trở nên hấp dẫn hơn, thu hút các dòng vốn chảy từ các thị trường mới nổi về Mỹ để đón đầu lợi nhuận. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, hẳn mỗi chúng ta vẫn chưa quên bài học đau đớn từ vàng cũng vừa xảy ra mới đây, xung quanh sự kiện này. Trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra, các chuyên gia kinh tế đều có chung nhận định nếu chiến thắng, ông Donald Trump sẽ khiến giá vàng thế giới tăng vọt vì những chính sách ông đưa được đánh giá là bất ổn. Khi đó vàng sẽ là nơi trú ẩn an toàn. Thế là các nhà đầu tư trong nước ngay lập tức đổ tiền vào vàng. Giá vàng đã có những phiên tăng liên tiếp. Thế nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, ngay sau khi tỉ phú Donald Trump đắc cử tổng thống, giá vàng toàn cầu đồng loạt giảm sâu, giá vàng trong nước cũng giảm theo khiến hàng loạt nhà đầu tư lỗ nặng. Và kịch bản tỷ giá, hoàn toàn có thể diễn ra như với vàng.
Chiều qua, Ngân hàng Nhà nước cũng đã lên tiếng khẳng định có thể bán USD can thiệp thị trường. Vì thế, nếu không tỉnh táo, e rằng không ít người muốn lướt sóng lại bị "sóng đánh" chìm nghỉm!
Thế nên mới nói, đừng thấy "đô" tăng mà tưởng bở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.