Đô thị thông minh có giám sát CSGT?: Khắc phục các lỗ hổng, dẹp bỏ 'núp lùm'

02/05/2019 08:49 GMT+7

Nhiều trường hợp CSGT đứng ở những điểm khuất xử phạt, ngụy trang bắn tốc độ, tuần tra riêng lẻ chặn và phạt nhanh các phương tiện vi phạm. Đây được gọi là hành vi 'núp lùm', cần được dẹp bỏ.

Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục CSGT (Bộ Công an), cho rằng CSGT nên tăng cường áp dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động của lực lượng.
Một trong số này là trang bị thêm camera để giám sát lại quá trình tuần tra, xử lý của lực lượng cũng như bằng chứng về các hành vi vi phạm. Tại TP.HCM và Hà Nội, lực lượng CSGT đã được trang bị camera gắn trên mũ. Tuy nhiên, việc áp dụng các thiết bị này chưa nhiều và chưa thực sự phát huy hiệu quả của công nghệ trong việc tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT.
Trong khi đó, theo chuyên gia giao thông Nguyễn Minh Đồng, CSGT tại Đức, Mỹ, Singapore… ít khi xuống đường phạt người vi phạm. Hành vi vi phạm của người tham gia giao thông đều được phát hiện bằng các camera gắn trên đường và CSGT sẽ phạt “nguội”.
Tại những nơi lắp đặt camera để ghi hình người vi phạm giao thông đều gắn bảng thông báo để người dân biết. Nếu chỗ nào người dân bị camera ghi hình lỗi vi phạm giao thông, mà ở đó không có biển báo phía trước thì hoàn toàn có thể khiếu nại đến cơ quan quản lý.
Ông Đồng nói thêm, việc trang bị camera cho CSGT đi làm nhiệm vụ trên đường tại các nước trên thế giới làm từ rất lâu và làm rất chuyên nghiệp. Ở các nước, quy định camera của CSGT phải gắn trước đầu mô tô tuần tra. Khi làm việc với người vi phạm, CSGT và người vi phạm phải đứng trong khung ghi hình của camera để đảm bảo việc giám sát hành vi của CSGT và người vi phạm. Dữ liệu từ camera tuần tra của CSGT các nước được quản lý, lưu trữ nghiêm ngặt để đảm bảo tính minh bạch.
Theo ông Đồng, để minh bạch trong công tác tuần tra kiểm soát của CSGT tại VN nói chung, Bộ Công an phải khắc phục những “lỗ hổng” bằng cách xem xét, nghiên cứu đưa ra các quy định về việc giám sát lực lượng CSGT khi đi làm nhiệm vụ trên đường.
“Mục đích của CSGT tuần tra kiểm soát để đảm bảo an toàn giao thông cho tất cả phương tiện. Chính vì vậy, công việc của CSGT phải minh bạch, công khai để mọi người thấy. Có nhiều trường hợp CSGT đứng ở những điểm khuất xử phạt, ngụy trang bắn tốc độ, tuần tra riêng lẻ chặn và phạt nhanh các phương tiện vi phạm. Đây được gọi là hành vi “núp lùm” của CSGT, và hành vi này cần được dẹp bỏ và xử lý”, ông Đồng phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.