Đổ xô đi bắt... Pokémon

08/08/2016 11:22 GMT+7

'Ngày trước, giới trẻ hay ra đây ngồi cà phê bệt, đàn hát, trò chuyện. Nhưng chẳng hiểu sao hai ngày cuối tuần này, họ gọi nước rồi bỏ đi. Nhìn khắp công viên, thấy đứa nào cũng cầm điện thoại rà rà, chẳng hiểu là gì'

Ngày 6.8, nhà sản xuất game Niantic chính thức cung cấp trò chơi Pokémon GO tại thị trường VN. Đông đảo người trẻ đổ xô tải, cài đặt và chơi trò này.
Mải mê quên ăn
Chiều 7.8, dạo quanh công viên Tao Đàn (Q.1, TP.HCM), chúng tôi bắt gặp hàng trăm bạn trẻ vừa cầm điện thoại vừa lang thang khắp mọi nơi, mắt dán chặt vào màn hình. Khi bắt chuyện, họ cho biết: “Đang bận đi bắt Pokémon”.
“Tụi mình đến công viên từ 8 giờ sáng. Ban đầu có ý định ra đây ngồi trò chuyện, vui chơi. Nhưng thấy trò này hấp dẫn, nên ai cũng tải về rồi đi săn Pokémon”, Việt Hà, sinh viên Trường ĐH Mở TP.HCM, thành viên trong nhóm, cho biết.
Chàng trai này khoe thêm: “Mải mê chơi quá nên chưa ăn gì cả. Mà hình như lo chơi quá nên quên cả đói. Và được cái rất vui, từ sáng đến giờ mình bắt được 58 con rồi”.
Đổ xô đi bắt...Pokémon 1
Còn Thành Văn, học sinh Trường THPT Trưng Vương, Q.1, TP.HCM, kể lại hai tình huống bi hài vừa gặp phải. Chỉ vì say sưa chơi Pokémon GO, chẳng thèm nhìn lối đi, chỉ cần đi theo hướng Pokémon xuất hiện, nên lúc sáng đã vấp phải cây, ngã chúi xuống đất bị tróc da, còn lúc trưa đã đâm sầm vào ghế đá.
Tuy mới xuất hiện 2 ngày, nhưng các “tín đồ Pokémon GO” nhanh chóng phát hiện, tìm ra những địa điểm có nhiều “quái thú”, đó là: Thảo cầm viên (Q.1), các công viên: Lê Văn Tám, 23.9, Tao Đàn (cùng ở Q.1, TP.HCM)... Và đến đây tận mắt chứng kiến mới thấy được trò này mê hoặc họ như thế nào.
Có cặp tình nhân đi cùng nhau ở công viên Tao Đàn, nhưng cô nàng tỏ vẻ khó chịu, còn chàng trai chỉ nhìn vào điện thoại. Thì ra anh chàng đang say sưa đi “bắt quái vật”. Cô nàng giận dỗi đứng lại, chàng trai cũng chẳng để ý mà cứ mải mê đi theo hướng xuất hiện Pokémon.
Đổ xô đi bắt...Pokémon 2
Gặp tín hiệu đèn đỏ, đột ngột dừng xe lại tranh thủ chơi Ảnh: Thanh Nam
Chị Thư, bán cà phê tại công viên 23.9, nói: “Những ngày trước, giới trẻ hay ra đây ngồi cà phê bệt, đàn hát, trò chuyện với nhau. Nhưng chẳng hiểu sao hai ngày cuối tuần này (6 - 7.8 - NV), họ gọi nước rồi bỏ đi. Mà nhìn khắp công viên, thấy đứa nào cũng cầm điện thoại rà rà cái gì trước mặt, chẳng hiểu là gì”.
Cũng trong chiều 7.8, tại công viên Tao Đàn, Trung Tín, sinh viên một trường ĐH tại Q.7, là “tín đồ Pokémon GO” chưa kịp vui vì bắt được 41 quái thú thì đã than thở: “Mình vừa mất ba lô, trong đó có máy ảnh và giấy tờ tùy thân”.
Trung Tín kể lại: “Mình ngồi ở ghế đá, để ba lô một bên, nhưng sau đó thấy điện thoại rung, báo có Pokémon ở gần đó nên quên luôn ba lô, lo đi bắt. Tiếp tục được báo Pokémon xuất hiện lân cận nên cứ thế mải miết đi tìm. Đến khi quay lại thì ba lô đã “bốc hơi”.
Đổ xô đi bắt...Pokémon 3
“Dừng xe 80 lần để bắt pokémon”
Nam ca sĩ H.V cho biết tối 6.8, từ địa điểm biểu diễn về đến nhà chưa đầy 5 km nhưng đã phải dừng xe chừng 80 lần để bắt Pokémon. “Cũng vui vui vì dọc đường có rất nhiều người làm như vậy”, H.V nói.
Cũng trong chiều 7.8, người viết được chứng kiến khá nhiều trường hợp thành viên của “những người mê Pokémon” vừa tham gia giao thông vừa chơi Pokémon GO.
Trên đường Nguyễn Du, đoạn từ nhà thờ Đức Bà đến đường Cách Mạng Tháng Tám, có cô gái một tay cầm điện thoại một tay điều khiển xe, không ngần ngại chạy giữa đường, liên tục đổi hướng, thậm chí đã dừng xe đến 36 lần, để xe dưới lề đường rồi vội vàng nhìn điện thoại và di chuyển khắp phía. Chỉ khi đến đèn tín hiệu giao thông, nhìn vào điện thoại mới nhận ra cô gái đang chơi Pokémon. Và mặc kệ tiếng còi inh ỏi của người dừng phía sau, cô gái vẫn tập trung bắt cho được Pokémon mới cho xe tiếp tục chạy.
Đổ xô đi bắt...Pokémon 4
Tại ngã tư Trương Định - Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1), người viết lại bắt gặp nhiều người vừa lái xe vừa canh me “quái thú”. Có người đang cầm lái, vì bận chơi Pokémon GO nên “đổi tài” để ngồi sau thỏa thích chơi.
Hay có người đang tham gia giao thông trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, mặc dù đây là đoạn đường một chiều nhưng vẫn quyết định đổi hướng, chạy ngược đường, mắt thì dán chặt vào điện thoại, bỏ ngoài tai những lời phản ánh của người đi đường. Sau đó, người này đã leo lên lề đường, vừa chạy xe một tay, vừa cầm điện thoại huơ huơ “bắt Pokémon”... Người này cho biết: “Cả ngày nay chạy xe mà suýt tông taxi, xe buýt mấy lần. Đang chơi nhìn lên thấy taxi trước mặt, hên là thắng kịp”.
Cũng đã có những va quệt xảy ra, một thanh niên vì mải mê chơi Pokémon GO đã không chú ý nhìn đèn đỏ ở ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Phạm Ngọc Thạch (Q.1) nên tông vào người phía trước. Mặc dù vậy, chưa kịp xin lỗi thì thanh niên này đã vội nhặt điện thoại rồi chỉ chú tâm vào nó...
Quá nguy hiểm
Theo thạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An (Hội Tâm lý học xã hội VN) thì hành động truy tìm Pokémon khiến người chơi rất dễ gặp nguy hiểm.
“Thực tế cho thấy, bộ não con người chỉ có thể tập trung xử lý một số ít thông tin cùng một lúc, chính vì vậy, khi người chơi mải miết dán mắt vào màn hình điện thoại thì không thể quan sát toàn diện xung quanh, rất dễ rơi vào những tình cảnh như: té cầu thang, ban công, trượt ngã khi ở tầng cao... Bên cạnh đó, chắc chắn mối quan hệ với bạn bè xung quanh sẽ "rơi tự do" vì không thể giao tiếp khi đầu óc và tay chân cứ chăm chăm vào việc truy tìm một vật thể ảo”, ông An nói.
Còn ông Tạ Đức Thiện, chuyên gia phụ trách an ninh ứng dụng của BKAV, cho rằng: “Vì trò chơi này đòi hỏi người chơi phải vận động, nên khi quá tập trung vào nó có thể dẫn đến việc gây tai nạn giao thông, làm mồi ngon cho trộm cướp. Và trò chơi này không bao giờ kết thúc, người chơi cứ mải miết bắt Pokémon, luyện nó để thi đấu... nên rất mất thời gian”.
Ông Trần Đức Thanh (ở Q.3, TP.HCM) lo ngại: “Nếu lỡ Pokémon xuất hiện trong nhà mình rất dễ bị những người chơi trò này tìm đến quấy rầy, phá giấc ngủ chỉ để xin được bắt Pokémon. Những gia đình có con nhỏ cần cảnh giác hơn trong việc trông nom con, vì nếu Pokémon vô tình xuất hiện trong nhà, lỡ chủ quan, những kẻ xấu sẽ lợi dụng tìm đến “săn Pokémon” và kèm theo đó là những nguy cơ vô cùng nguy hiểm, như trộm cướp tài sản, bắt cóc...”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.