Doanh nghiệp đổ đất lấn đầm Thị Nại khi chưa được lãnh đạo cho phép

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
19/07/2018 14:57 GMT+7

Hồ sơ thiết kế dự án khu cảng xăng dầu Bình An ở TP.Quy Nhơn chưa hoàn thành, chưa được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt thì chủ đầu tư đã đổ đất lấn đầm Thị Nại.

Sáng 19.7, kỳ họp giữa năm HĐND tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã bế mạc.
Trong kỳ họp này, nhiều vấn đề “nóng” của tỉnh Bình Định được các đại biểu (ĐB) đưa ra để thảo luận, chất vấn như: việc đặt các trạm thu phí BOT trên QL1A và QL19, giá đền bù giải phóng mặt bằng được cho là thấp hơn các tỉnh lân cận và việc một doanh nghiệp ngang nhiên đổ đất lấp đầm Thị Nại khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép...
Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn vào chiều 18.7, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định Nguyễn Thanh Tùng yêu cầu làm rõ việc doanh nghiệp ngang nhiên đổ đất ra đầm Thị Nại để làm Cảng Đống Đa tại khu vực Cầu Đen (P.Thị Nại, TP.Quy Nhơn) làm ảnh hưởng đến luồng lạch tàu thuyền ra vào đánh bắt thủy sản, ảnh hưởng giao thông đi lại, gây bức xúc nhân dân.
“Ngang nhiên làm khi chưa có thiết kế, chưa phê duyệt, dân mấy ngày nay rất bức xúc. Tôi cũng không hiểu ai cho phép làm? Đất đá trôi xuống luồng vào Cảng Quy Nhơn thì như thế nào?”, ông Tùng chất vấn.
Đất, đá được doanh nghiệp đổ xuống đầm Thị Nại để thi công cảng xăng dầu ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Thúc Đĩnh, Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Bình Định, cho biết khu vực đổ đất tại cầu Đen thuộc Dự án khu cảng xăng dầu và kho bãi Tổng hợp Bình An do Công ty CP Xăng dầu Bình An làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh có văn bản cho phép đầu tư vào năm 2014. Dự án này đã được UBND tỉnh xin ý kiến của Bộ GTVT và Bộ Công thương.
Theo tiến độ đăng ký, quý 4 năm 2018 dự án mới triển khai thi công. Tuy nhiên, phía Công ty CP Bình An có văn bản gửi UBND tỉnh xin ý kiến xin thi công đổ đất trước. Sau đó, UBND tỉnh Bình Định có công văn giao cho Sở Xây dựng hướng dẫn, tuy nhiên đang trong quá trình hướng dẫn thủ tục thì đơn vị đã đổ đất san lấp.
Ông Nguyễn Thanh Tùng tiếp tục truy vấn: “Việc xây dựng cảng xăng dầu Bình An, Ban Thường vụ Tỉnh ủy không biết. Ai phê duyệt, ai đề nghị lên Bộ? Phê duyệt đầu tư cảng như thế nào? Ai cho phép doanh nghiệp ngang nhiên đổ đất lấp đầm Thị Nại, đề nghị Chủ tịch tỉnh làm rõ”.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng, quy hoạch Cảng Đống Đa có từ năm 2010 theo quyết định do Chủ tịch UBND tỉnh lúc bấy giờ là ông Nguyễn Văn Thiện ký. Năm 2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có kết luận bổ sung chức năng khu cảng hàng lỏng vào Cảng Đống Đa.
Ngày 18.6.2018, trên cơ sở đề xuất của Sở Xây dựng, UBND tỉnh Bình Định có văn bản giao sở này hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện hồ sơ thiết kế để thẩm định, phê duyệt và triển khai thi công xây dựng dự án Kho cảng xăng dầu, kho bãi tổng hợp Bình An tại khu Cảng Đống Đa. Tuy nhiên, khi thủ tục chưa hoàn thành, Công ty CP Xăng dầu Bình An Bình Định đã ồ ạt đổ đất lấn đầm. Trách nhiệm này thuộc về Sở Xây dựng.
“Sở Xây dựng đi kiểm tra để cho người ta đổ đất khi chưa có thiết kế phê duyệt chính thức. Chúng tôi xem xét trên cơ sở hồ sơ từ các năm trước cân nhắc cho kỹ nhất là đánh giá tác động môi trường để làm cảng Đống Đa cho phù hợp”, ông Hồ Quốc Dũng nói.
Chốt lại vấn đề, ông Nguyễn Thanh Tùng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phải trình xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước khi triển khai dự án này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.