TP.HCM cần có thêm nhiều dịch vụ kinh doanh về đêm để thu hút du khách |
quang thuần |
Trên bờ thiếu chỗ, dưới sông kẹt bến
Góp ý tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Hiếu - Trưởng phòng quan sát tháp tài chính tòa nhà Bitexco, cho biết: "Tháp quan sát tại tòa nhà 68 tầng (Bitexco) thu hút khá nhiều du khách, trước dịch mỗi ngày có cả 1.000 khách, cao điểm 40 - 80 xe du lịch dừng đậu, nhưng hiện nay đang gặp khó khăn do xe bị cấm dừng đậu xung quanh tòa nhà, chúng tôi kiến nghị nghiên cứu cho phép xe du lịch được dừng đỗ để đón trả khách".
Về vấn đề phát triển du lịch đường sông, ông Phan Xuân Anh - Giám đốc Công ty Du Ngoạn Việt - nêu ý kiến: "Du lịch tàu biển, du lịch trên sông và biển Cần Giờ rất đẹp nhưng để phát triển kinh doanh trên bến tàu lại quá ngặt nghèo, phải nói là vô cùng khó khăn. Nếu kêu gọi đầu tư bến thủy nội địa thì doanh nghiệp không ai đáp ứng được các điều kiện. Chúng ta không cởi mở, lại tự gây khó khăn thì đó là gây cản trở, siết chặt kiểm soát nhưng lại gây vướng mắc cho sự phát triển".
Theo ông Phan Xuân Anh, tại TP.HCM, ven sông ven hồ hầu hết đều là đất công, nếu muốn kinh doanh thì theo quy định phải đấu thầu, xây dựng bến bãi nhưng đồng thời phải có cơ chế sử dụng bến: kinh doanh, ăn uống… Ngoài ra, trên sông hiện nay đầy rác, nhiều khu vực bị người vô gia cư chiếm dụng. Có trường hợp thuyền đi trên sông bị đứng máy vì vướng phải túi nilon, rất xấu hổ với du khách nước ngoài...
Với những kiến nghị này, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, có ý kiến: Đối với việc dừng đỗ xe buýt, khu vực trung tâm TP.HCM hiện vượt lưu lượng giao thông rất lớn, việc tính toán chỗ đậu xe, lưu lượng trên đường hoàn toàn sử dụng công nghệ. Thực tế có những trường hợp phát sinh, thường xuyên gây ra ùn tắc cục bộ.
"Tuy nhiên, qua kiến nghị của doanh nghiệp thì Sở GTVT sẽ tính toán lại, có những điều chỉnh tạm thời để phần nào đáp ứng yêu cầu thuận lợi cho du khách. Đối với vấn đề rác trên sông, thực tế hiện nay, lượng chất thải đổ ra sông rất lớn, khoảng 30 tấn /ngày thì hết 20 tấn là rác. Điều này gây ra ô nhiễm, hôi thối... Cách thức khả thi hiện nay là tuyên truyền đối với người dân, kêu gọi đừng quăng rác xuống sông, bên cạnh đó có những chương trình tăng cường dọn rác trên sông để khắc phục tình trạng này", ông An phát biểu.
Làm sống lại các con đường đang "chết"
Nhiều đại diện doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh khách sạn khác đề xuất TP.HCM nên có nhiều chương trình đặc biệt, khác biệt để thu hút du khách, trong đó có những đề xuất đột phá như mở cửa nhiều dịch vụ kinh doanh đến 4 giờ sáng, mở thêm một số sân khấu du lịch; khuyến khích ẩm thực đường phố, vùng miền tại các con đường chính đang bị "chết" xung quanh đường Lê Lợi, tổ chức các show biểu diễn trên đường này.
Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM khẳng định: Ngành du lịch TP.HCM cần đẩy mạnh đầu tư xây dựng hệ thống các sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố, chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch đường thủy, du lịch lễ hội sự kiện, sản phẩm du lịch ban đêm gắn với kinh tế đêm, sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử gắn với đặc trưng của TP.Thủ Đức và 21 quận huyện, du lịch hội nghị - hội thảo (MICE) và du lịch ẩm thực.
"Thành phố có đủ các yếu tố để phát triển giao thông đường thủy và làm đòn bẩy cho phát triển du lịch đường thủy, mang đến lợi thế cạnh tranh so với các địa phương khác trong khu vực. Đồng thời, UBND Thành phố và các sở ngành tham mưu cần chú ý tập trung sớm quy hoạch, đầu tư thêm vị trí các bến bãi phục vụ neo đậu, lên xuống tàu thuyền thuận lợi cho du khách", bà Lệ kết luận.
Bình luận (0)