Tại cuộc họp liên quan đến quy hoạch luồng tuyến vận tải theo chỉ
đạo của Bộ trưởng GTVT, do Sở GTVT Hà Nội tổ chức sáng qua 28.10, một số
doanh nghiệp (DN) bày tỏ lo ngại phức tạp nếu bỏ chấp thuận luồng tuyến
xe khách liên tỉnh.
Ông Lưu Hồng Hoàng, Giám đốc Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội, cho rằng quy hoạch luồng tuyến phải căn cứ vào thị trường, tức là lượng khách đi lại trên tuyến. Quá nhiều DN cùng tham gia khai thác trên một luồng tuyến sẽ dẫn đến cung vượt cầu, dẫn đến tình trạng nhà xe chạy lòng vòng, chạy “rùa bò” khu vực xung quanh bến để bắt khách thường xuyên diễn ra.
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, đặt vấn đề: “Không có chấp thuận luồng tuyến thì cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm, ai sẽ cấp phù hiệu tuyến cố định, chấp thuận cho tham gia vận tải trên tuyến và chịu trách nhiệm giám sát khi DN thực hiện sai?”.
Theo ông Liên, trước đây ngành GTVT cũng đã quy định giao quyền cho các bến xe được chấp thuận luồng tuyến, không phải thông qua Sở GTVT, nhưng đã dẫn đến tình trạng lộn xộn, không thể quản lý được DN vận tải. Ông Liên dẫn ra ví dụ năm 2007, một nhà xe thuộc HTX Thăng Long đăng ký tuyến Thái Bình - Mỹ Đình, nhưng 2 tháng sau bến xe không thấy xe, kiểm tra mới phát hiện nhà xe này đã chuyển sang chạy tuyến Thái Bình - Giáp Bát và mua “nốt” với giá 130 triệu đồng. Cho rằng, 5 năm qua, Bộ GTVT là một trong những Bộ “sản xuất” nhiều văn bản nhất, theo ông Liên, Bộ GTVT cần lắng nghe ý kiến của nhiều bên trước khi quyết định để văn bản sát với cuộc sống nhất.
Trong khi đó, đại diện Bộ GTVT cho rằng việc chấp thuận luồng tuyến hai đầu Sở GTVT chính là cơ chế xin - cho, dễ gây thiếu minh bạch, phiền hà cho DN. Quy định bỏ chấp thuận luồng tuyến hoặc tổ chức đấu thầu luồng tuyến sẽ giảm bớt thủ tục phiền hà, DN chỉ cần gửi thông báo tới hai đầu Sở GTVT (đi và đến) về việc mở tuyến, thời gian khai thác mà không cần chờ hai sở chấp thuận.
Bình luận (0)