Sáng 29.7, BHXH TP.HCM và Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (ITPC) TP.HCM tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp và chính quyền TP.HCM nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp trên địa bàn TP về các thủ tục liên quan BHXH. Trong đó có vấn đề về làm hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.
BHXH TP.HCM giải đáp nhiều thắc mắc của các doanh nghiệp |
XUân Khánh |
Theo đó, đại diện Công ty TNHH dinh dưỡng 3A cho biết việc làm hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đã xong bước xác nhận ở BHXH và đang ở bước nộp cho UBND giải quyết. Theo người này, cả công ty đều ký hợp đồng với trụ sở chính và tham gia BHXH ở TP.HCM. Do đó, tất cả nhân viên đang làm việc ở địa phương khác, khi nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà đều nộp về UBND Q.3 quản lý. Tuy nhiên, đơn vị lại được hướng dẫn nhân viên làm ở chi nhánh nào thì phải nộp về UBND của tỉnh đó.
“Khi tôi đi nộp hồ sơ theo hướng dẫn đó, đến BHXH các địa phương thì bị từ chối với lý do ‘tại sao trước giờ mọi thứ đều đóng ở TP.HCM, báo cáo cũng ở TP.HCM nhưng khi hưởng chế độ thì lại quay về tỉnh để hưởng’. Nhưng vấn đề là họ không từ chối bằng văn bản mà chỉ không nhận hồ sơ, khi tôi báo lại cho UBND Q.3 thì được hướng dẫn rằng nếu như các tỉnh đều từ chối bằng văn bản thì Q.3 mới giải quyết”, đại diện doanh nghiệp băn khoăn.
Hiện tại đã sắp hết thời gian để nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà, trong khi doanh nghiệp này vẫn trong vòng lẩn quẩn của thủ tục hồ sơ.
Liên quan vấn đề này, BHXH TP.HCM cho rằng thủ tục làm hồ sơ hỗ trợ tiền nhà cho người lao động không thuộc thẩm quyền của BHXH TP, doanh nghiệp nên trao đổi với UBND Q.3 để được hướng dẫn.
Đại diện doanh nghiệp đặt câu hỏi |
XUân Khánh |
Theo quy định, người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh (gọi tắt là doanh nghiệp) có đăng ký kinh doanh trên địa bàn TP.HCM được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện gồm: Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1.4.2022 đến 30.6.2022; có hợp động lao động không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện từ ngày 1.4.2022 đến 30.6.2022; đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách.
Nếu người lao động không thuộc diện tham gia BHXH (theo quy định tại Nghị định 115/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của luật Bảo hiểm xã hội về BHXH bắt buộc), người lao động mới tuyển dụng và có giao kết hợp đồng lao động nhưng chưa có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của người sử dụng lao động của tháng liền kề trước thời điểm được lập danh sách.
Mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng, chi trả hằng tháng, tối đa 3 tháng.
Về trình tự, thủ tục thực hiện, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM hướng dẫn doanh nghiệp tổng hợp và gửi hồ sơ đến UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh. Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15.8.2022.
Trường hợp người sử dụng lao động là hộ kinh doanh, gửi kèm theo đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà của người lao động theo mẫu số 01.
Trong 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức hoàn tất thẩm định, phê duyệt danh sách và kinh phí, chuyển kinh phí cho doanh nghiệp.
Bình luận (0)