Doanh nghiệp 'ngán' giao thông khi đầu tư về các tỉnh miền Tây

31/05/2022 10:49 GMT+7

Hạ tầng giao thông yếu kém khiến các nhà đầu tư e ngại khi quyết định rót vốn vào các dự án khu vực ĐBSCL.

Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các dự án hạ tầng giao thông tại Hội thảo "Xóa trắng cao tốc, phát huy lợi thế ĐBSCL" đang diễn ra tại Báo Thanh Niên, ông Đỗ Văn Kiên, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nam cho biết thời gian qua, Trung Nam đã hoàn thành đầu tư 2 dự án điện lớn tại tỉnh Trà Vinh.

Ông Đỗ Văn Kiên, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nam

ĐỘC LẬP

Các dự án năng lượng đòi hỏi tiến độ đầu tư rất "căng" nên cả tập đoàn đã dồn toàn lực về miền Tây. Quá trình triển khai dự án đi qua nhiều tỉnh, thành đã bộc lộ rõ thực trạng: Dù có nhiều lợi thế để triển khai các dự án năng lượng nhưng giao thông chính là nút thắt khiến việc thu hút các nhà đầu tư cực kỳ khó khăn. Đặc biệt là khi vận chuyển các thiết bị siêu trường, siêu trọng trên các quốc lộ, các đường cong, cua trên các công trường, làm gia tăng chi phí lớn cho nhà đầu tư.

Tiếp tục tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh... lãnh đạo Tập đoàn Trung Nam nhấn mạnh các dự án năng lượng trong tương lai đòi hỏi yếu tố giao thông cả đường bộ, đường thủy và cảng biển phải được đảm bảo cả về số lượng và chất lượng.

"Nếu có thể hoàn thành các dự án giao thông theo đúng quy hoạch và tiến độ mà Chính phủ cũng như Bộ GTVT đã đề ra, các doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều cơ hội, tiết kiệm nhiều chi phí khi đầu tư các dự án năng lượng, công nghiệp, xuất nhập khẩu... đem lại nhiều nguồn lực đến với các tỉnh miền Tây" - ông Kiên kỳ vọng.

Không chỉ đầu tư các dự án năng lượng, Tập đoàn Trung Nam cũng có kinh nghiệm tham gia đầu tư các dự án hạ tầng giao thông lớn như nút giao Ngã ba Huế - Đà Nẵng; cầu Bạch Đằng (nối Quảng Ninh - Hải Phòng) và đang thi công vượt tiến độ nhịp chính cầu Mỹ Thuận 2.

Ông Đỗ Văn Kiên nhìn nhận bên cạnh việc linh động điều chỉnh các quy định áp dụng giá vé thu phí đối với các dự án triển khai theo hình thức PPP để doanh nghiệp xây dựng được phương án tài chính khả thi, cần có bảo hộ của nhà nước về quy hoạch giao thông, hạ tầng kết nối để hấp dẫn các nhà đầu tư.

"Nhà đầu tư khi quyết định rót vốn vào bất cứ dự án nào cũng phải tính phương án để có lời. Các cao tốc nội vùng và hạ tầng kết nối rất quan trọng để nhà đầu tư nhìn thấy trong tương lai có bài toán có lời. Nếu giá vé không được tăng, hạ tầng kết nối không đưa vào kịp tiến độ thì nhà đầu tư rất khó để xây dựng phương tài chính" - vị này nêu ý kiến.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.