Doanh nghiệp Thanh Hóa viết tiếp câu chuyện sinh kế của làng chài làm mắm 200 tuổi

14/12/2024 12:08 GMT+7

Lê Gia, thương hiệu nước mắm vang danh xứ Thanh hằng ngày vẫn đang nỗ lực không ngừng để giữ gìn nghề làm mắm truyền thống, cũng như tìm lối ra bền vững từ kênh truyền thống đến TMĐT để giúp ngư dân kiên tâm bám biển.

Lối đi bền vững cho làng chài truyền thống 200 tuổi

Lê Gia, thương hiệu nước mắm truyền thống từ làng chài Khúc Phụ, Thanh Hóa, không chỉ tạo ra những giọt nước mắm đậm đà, tự nhiên mà còn mang trong mình câu chuyện bảo tồn văn hóa và phát triển bền vững. Với hơn 200 năm lịch sử, làng nghề Khúc Phụ đã trở thành biểu tượng cho sự kiên trì và tinh hoa của người dân xứ Thanh, nơi những giọt "mật của biển" được chắt lọc qua thời gian.

Sản phẩm nước mắm Lê Gia được làm hoàn toàn từ cá cơm tươi và muối hạt ủ 2 năm, lên men trong thùng gỗ suốt 24 tháng bằng phương pháp nén gài truyền thống, không thêm phụ gia hay chất bảo quản. Sản xuất hoàn toàn với phương pháp truyền thống và áp dụng kiểm soát chất lượng với tiêu chuẩn trong và ngoài nước. Hiện tại Lê Gia có các chứng nhận uy tín trong và ngoài nước như: FDA, ISO 22000, Hàng Việt Nam chất lượng cao, mở ra cơ hội xuất khẩu sang Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Singapore.

Không chỉ tạo ra những giọt nước mắm đậm đà, tự nhiên mà thương hiệu Lê Gia còn mang trong mình câu chuyện bảo tồn văn hóa và phát triển bền vững

Không chỉ tạo ra những giọt nước mắm đậm đà, tự nhiên mà thương hiệu Lê Gia còn mang trong mình câu chuyện bảo tồn văn hóa và phát triển bền vững

Đối với Lê Gia việc làm tốt sản xuất kinh doanh chính là góp phần đồng hành cùng ngư dân và diêm dân, cộng đồng địa phương cùng đi lên. Lê Gia chú trọng trong việc xây dựng liên kết cung ứng và đồng hành cùng người dân nâng cao kiến thức về đánh bắt, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, khai thác thủy sản đúng quy định. Việc này giúp đỡ cho sinh kế của người dân địa phương đồng thời giúp kiểm soát tốt nguyên liệu đầu vào mang đến chất lượng sản phẩm tốt hơn.

Không dừng lại ở sản xuất, Lê Gia còn tiên phong trong việc quảng bá văn hóa làng nghề thông qua mô hình du lịch trải nghiệm. Du khách đến đây không chỉ được tìm hiểu quy trình làm mắm mà còn được nghe những câu chuyện sống động về đời sống ngư dân. Đây là cách thương hiệu không chỉ gìn giữ mà còn lan tỏa giá trị truyền thống không chỉ trong nước mà còn ra nước ngoài.

Du khách đến đây không chỉ được tìm hiểu quy trình làm mắm mà còn được nghe những câu chuyện sống động về đời sống ngư dân

Du khách đến đây không chỉ được tìm hiểu quy trình làm mắm mà còn được nghe những câu chuyện sống động về đời sống ngư dân

Cho đến thời điểm hiện tại Lê Gia là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa có chứng nhận OCOP 5 sao, đồng thời trong năm 2024 UBND tỉnh cũng đã gửi công văn đề xuất tới Bộ Nông nghiệp đánh giá 5 sao cho thêm một sản phẩm nữa của Lê Gia. Đây là sự ghi nhận to lớn cho nỗ lực không ngừng nghỉ của Lê Gia trong việc sản xuất kinh doanh và đóng góp cho cộng đồng.

Lan tỏa "giọt mật của biển" trên sàn thương mại điện tử

Đi cùng với sự phát triển xu thế số hóa của xã hội cũng như thị hiếu của khách hàng ưa thích tiện lợi trong mua sắm. Thương hiệu đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử từ rất sớm, đặc biệt là Shopee, nơi sở hữu hơn 17.895 người theo dõi và ghi nhận hàng ngàn sản phẩm bán ra mỗi năm.

Từ năm 2022, Lê Gia chuyển đổi lên Shopee Mall, khẳng định uy tín và mở rộng khả năng tiếp cận người tiêu dùng hiện đại. Ngoài nước mắm, các sản phẩm như thịt chưng mắm tép, mắm kho quẹt và ruốc tép biển của Lê Gia được ưa chuộng nhờ hương vị truyền thống kết hợp với tính tiện lợi.

Thông qua sàn TMĐT, Lê Gia nhận được các tương tác và đánh giá của người tiêu dùng qua mỗi đơn hàng, nhờ đó liên tục cải thiện về chất lượng sản phẩm lẫn dịch vụ

Thông qua sàn TMĐT, Lê Gia nhận được các tương tác và đánh giá của người tiêu dùng qua mỗi đơn hàng, nhờ đó liên tục cải thiện về chất lượng sản phẩm lẫn dịch vụ

Không dừng lại ở việc mang các đặc sản truyền thống của quê hương đến với căn bếp của nhiều gia đình trên khắp cả nước, Lê Gia còn không ngừng đa dạng hóa danh mục sản phẩm để đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng hiện đại. Theo đó, Lê Gia dày công nghiên cứu phát triển các sản phẩm dòng gia vị và thực phẩm ăn liền như thịt chưng mắm tép, ruốc (chà bông) tép biển, mắm kho quẹt,mắm ruốc ăn liền... được ưa chuộng nhờ hương vị truyền thống, tự nhiên (không chất bảo quản), đậm đà cùng tính tiện lợi.

Với câu chuyện ý nghĩa cùng các hoạt động tích cực trên sàn, Lê Gia đã được vinh danh trong chương trình "Cùng Shopee tôn vinh sản phẩm Việt" vào năm 2021. Vào ngày 15.12 sắp tới, Lê Gia sẽ tiếp tục đồng hành cùng Shopee để quảng bá sản phẩm trong chuỗi livestream "Shopee - Tinh Hoa Việt Du Ký". Tại đây, người xem sẽ có cơ hội cùng Lê Gia "ghé thăm" làng nghề truyền thống Khúc Phụ và mua sắm các đặc sản địa phương nơi đây.

Lê Gia sẽ mang đến các ưu đãi độc quyền cho đa dạng sản phẩm từ mắm bên cạnh các câu chuyện thú vị về làng chài 200 tuổi trên sóng livestream Shopee ngày 15.12 tới

Lê Gia sẽ mang đến các ưu đãi độc quyền cho đa dạng sản phẩm từ mắm bên cạnh các câu chuyện thú vị về làng chài 200 tuổi trên sóng livestream Shopee ngày 15.12 tới

Đại diện Lê Gia cho biết: "Tham gia Tinh Hoa Việt Du Ký là cơ hội để Lê Gia lan tỏa sứ mệnh gìn giữ văn hóa ẩm thực địa phương. Hy vọng thông qua chương trình, ngày càng có nhiều người dùng biết đến sự kỳ công của những nghệ nhân, ngư dân và diêm dân tại làng chài Thanh Hóa để làm ra được những hũ mắm tươi ngon, chất chứa tinh túy từ biển cả".

Thông tin thêm

Doanh nghiệp Thanh Hóa viết tiếp câu chuyện sinh kế của làng chài làm mắm 200 tuổi- Ảnh 5.

Shopee sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp địa phương để quảng bá sản vật từ ba tỉnh thành Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh trong livestream "Shopee - Tinh Hoa Việt Du Ký". Chương trình lên sóng lúc 12g30 ngày 15.12. Bên cạnh đó, đừng quên theo dõi chương trình "Đại tiệc livestream trái cây" diễn ra lúc 11g cùng ngày trên Shopee Live để mua sắm các loại trái cây theo mùa với giá ưu đãi, giao ngay trong ngày!


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.