Hôm nay 22.5, Amazon Global Selling đã công bố các xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới nổi bật, định hình nền kinh tế xuất khẩu trực tuyến Việt Nam.
Một trong số xu hướng đáng chú ý là tăng tốc mở rộng kinh doanh toàn cầu của doanh nghiệp Việt. Các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng mở rộng phạm vi kinh doanh quốc tế với số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon tăng 300% trong 5 năm qua.
Chỉ số tăng trưởng mạnh mẽ thể hiện sự linh hoạt, tinh thần chủ động vươn ra toàn cầu và sẵn sàng đa dạng hóa danh mục sản phẩm nhằm đáp ứng thị hiếu tiêu dùng quốc tế của các doanh nghiệp địa phương.
Cạnh đó, năng lực xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam ngày càng tăng. Số lượng doanh nghiệp Việt Nam đạt doanh số 1 triệu USD/năm trên Amazon tăng vọt gấp 10 lần trong vòng 5 năm.
"Sự đột phá này phản ánh nỗ lực cất cánh toàn cầu mạnh mẽ của các doanh nghiệp địa phương, củng cố vị thế của Việt Nam ngày càng tăng trong lĩnh vực xuất khẩu qua thương mại điện tử", ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, nhấn mạnh.
Ngoài ra, xu hướng đa dạng hóa danh mục sản phẩm cũng được Amazon Global Selling chỉ ra. Dữ liệu trong 5 năm qua từ Amazon cho thấy, danh mục sản phẩm có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất từ các đối tác bán hàng Việt gồm: sức khỏe và chăm sóc cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp.
Xu hướng này phản ánh nỗ lực đổi mới không ngừng của các doanh nghiệp, liên tục mở rộng, đa dạng hóa danh mục sản phẩm, đáp ứng thị hiếu ngày càng tăng của khách hàng.
Lấy khách hàng làm trọng tâm là cách tiếp cận tạo yếu tố cạnh tranh quan trọng cho các doanh nghiệp Việt, cho thấy khả năng thích ứng linh hoạt để phát triển trên trường quốc tế, trở thành nhà cung ứng ngày một quan trọng trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Không thể mang tư duy kinh doanh ngắn hạn
Tại hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới 2024 với chủ đề "Tinh hoa hàng Việt - Cất cánh toàn cầu" diễn ra hôm nay tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), cho biết thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát mạnh mẽ và trở thành cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam.
Doanh số thương mại điện tử bán lẻ có mức tăng trưởng trung bình khoảng 20% trong 10 năm qua, đưa Việt Nam lọt top những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất khu vực và thế giới.
Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ với mức doanh thu dự kiến đạt 7.400 tỉ USD vào năm 2025.
Cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp có sự phát triển mạnh nhờ những cơ hội phát triển xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Dù vậy, bà Huyền nhấn mạnh, trên thực tế, việc tiếp cận các nền tảng thương mại điện tử lớn, đặc biệt là với các doanh nghiệp ở phía bắc gặp nhiều khó khăn. Lý do, doanh nghiệp thiếu nhân lực về phát triển thương mại điện tử, thiếu thông tin thị trường, kỹ năng xây dựng chiến lược kinh doanh, bảo vệ thương hiệu trong thương mại điện tử xuyên biên giới…
Một số đại biểu tham gia hội nghị cho rằng, khi tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới, các doanh nghiệp Việt không thể mang tư duy kinh doanh ngắn hạn, chụp giật vì rất dễ bị "tuýt còi". Kinh doanh bài bản, có chiến lược đi kèm bảo vệ thương hiệu được nhấn mạnh sẽ là con đường tốt nhất để gắn kết, mở rộng khách hàng trong kinh doanh.
Bình luận (0)