Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cùng ảnh hưởng của tháng 7 âm lịch (còn gọi là tháng cô hồn) đang dìm thị trường ô tô Việt Nam xuống đáy. Không chỉ kéo dài đà sụt giảm doanh số sang tháng thứ 5 liên tiếp, sức mua giảm mạnh do dịch bệnh còn khiến lượng ô tô tiêu thụ tại Việt Nam giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm gần đây.
Theo báo cáo bán hàng mới nhất của Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8.2021, tổng doanh số bán hàng của các thành viên thuộc VAMA chỉ đạt 8.884 xe các loại, giảm 32% tương đương 7.151 xe so với tháng 7.2021.
Cộng dồn số liệu bán hàng của VAMA cũng như các thương hiệu như Hyundai (đạt 2.182 xe) do TC Motor lắp ráp, phân phối hay VinFast (đạt 2.310 xe)... Tổng doanh số bán ô tô của toàn thị trường đạt 13.376 xe các loại, giảm 10.472 xe, tương đương 45% so với tháng 7.2021.
|
Sức mua sụt giảm trong tháng 8 khiến thứ hạng các thương hiệu ô tô cũng có nhiều thay đổi. Trong đó, với lượng ô tô giao đến tay khách hàng trong tháng 8 đạt hơn 2.300 xe, VinFast đã vươn lên vị trí dẫn đầu, dù doanh số giảm gần 1.500 xe, tương đương 39% so với tháng trước đó.
Kết quả này một phần đến từ chính sách ưu đãi, giảm giá mà hãng xe Việt áp dụng cho Fadil, Lux A2.0. Ngoài ra, các dòng ô tô VinFast được bán ưu đãi tại Hải Phòng - địa phương đến nay vẫn duy trì được sự ổn định, phòng chống dịch để phát triển kinh tế chính là yếu tố giúp VinFast giữ mức doanh số trên 2.300 xe và vươn lên vị trí số 1 trên thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 8.2021.
|
Toyota vẫn xếp vị trí thứ 2 nhưng so với tháng trước, doanh số bán của hãng xe Nhật chỉ đạt 2.257 xe, giảm 38%. Nhiều mẫu mã như Alphard, Avanza... cả tháng không bán được chiếc nào, trong khi đó những mẫu xe Toyota vốn hút khách như Innova, Corolla Altis... đạt doanh số chưa tới 20 xe.
Hyundai rơi xuống vị trí thứ 3 khi doanh số giảm tới 46% so với tháng trước. Trong đó, mẫu ô tô cỡ nhỏ - Grand i10 bước sang thế hệ mới nhưng doanh số chỉ dừng ở mức 394 xe. Lượng tiêu thụ Accent, Santa Fe cũng giảm còn 712 xe và 390 xe.
Các vị trí tiếp theo đều thuộc về các thương hiệu ô tô du lịch, xe thương mại do THACO AUTO lắp ráp và phân phối. Trong đó, KIA xếp thứ 4 với 1.538 xe (giảm 34%); THACO Truck đạt 950 xe (giảm 24%) và Mazda đạt 868 xe (giảm 28%).
Honda cũng nỗ lực áp dụng ưu đãi, giảm giá nhiều mẫu xe như CR-V, HR-V, Civic... tuy nhiên doanh số bán trong tháng 8 giảm tới 55%. Mitsubishi và Ford là hai thương hiệu có mức sụt giảm doanh số cao nhất. Cụ thể, Mitsubihsi chỉ bán được 257 xe, giảm 76%; Ford đạt 477 xe, giảm 70% so với tháng 7.2021.
|
Peugeot với doanh số bán ra đạt 230 xe lần đầu “chen chân” vào Top 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất tháng.
Hiện tại, các thương hiệu vẫn đang nỗ lực áp dụng chính sách ưu đãi, giảm giá đồng thời tung ra nhiều mẫu mã mới. Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, sức mua ô tô khó có thể hồi phục trong những tháng tới.
Bình luận (0)