Theo báo cáo của công ty tham vấn chuỗi cung ứng màn hình DSCC, mảng smartphone màn hình gập vừa trải qua quý 4/2022 không tươi sáng khi doanh số đạt được chỉ 3,1 triệu máy bán ra, giảm tới 48% so với quý trước đó. Cùng kỳ năm 2021, điện thoại thông minh màn hình gập bán kém hơn tới 26%.
Dù vậy, tính tổng cả năm thì lượng thiết bị bán ra lại tăng tới 62%, đạt 12,9 triệu máy. Samsung tiếp tục đứng đầu thị trường này khi sở hữu tới 83% thị phần, dù đã giảm nhẹ từ mốc 86% đạt được vào quý 3/2022. Trong quý cuối cùng của năm 2021, Samsung từng có tới 96% thị phần. Nguyên nhân thay đổi giữa 2 quý 4 của năm 2021 và 2022 chủ yếu do gần 50% doanh số sụt giảm trong 3 tháng cuối cùng của năm 2022 so với thời điểm hãng ra mắt bộ đôi Galaxy Z Fold4, Z Flip4 vào quý 3.
DSCC cũng lưu ý rằng trong quý 4/2022, việc Apple tung ra thị trường thế hệ iPhone 14 mới cũng đã lấy đi sự quan tâm của người dùng tới các dòng màn hình gập chạy Android.
Galaxy Z Flip4 trở thành smartphone bán chạy nhất trong số điện thoại thông minh sử dụng màn hình gập được, chiếm tới 47% thị phần toàn cầu trong quý 4/2022.
Cùng kỳ, Galaxy Z Fold4 có 28% thị phần, tăng nhẹ so với thành tích 27% của mẫu "đàn anh" Galaxy Z Fold3. Vị trí bán chạy thứ 3 trong quý cuối năm 2022 thuộc về Huawei Pock S (5%) - cũng là một smartphone màn hình gập dạng vỏ sò tương tự Z Flip4. Huawei đứng thứ 2 thị phần chung, tiếp theo đó là Oppo khi nhà sản xuất đến từ Trung Quốc này kịp tung ra thế hệ Find N2 và N2 Flip.
DSCC dự báo doanh số smartphone gập sẽ giảm thêm khoảng 3% trong quý 1 năm nay trước khi có cơ hội bật tăng trở lại vào quý 2, thời điểm thị trường đón chờ các mẫu máy mới từ Samsung cũng như Vivo. Cuối năm 2023, Oppo có thể mở bán dòng điện thoại gập vỏ sò tới thêm nhiều thị trường khác với giá hấp dẫn hơn, nhờ đó tổng doanh số thị trường được dự báo vượt mốc 17 triệu máy bán ra.
Bình luận (0)