Mazda3 không còn duy trì được phong độ tăng trưởng doanh số đồng thời đánh mất vị thế trên thị trường ô tô |
Trần hoàng |
Từng một thời thống trị phân khúc sedan hạng C tại thị trường ô tô Việt Nam, tuy nhiên trong vòng 2 năm trở lại đây Mazda3 không còn duy trì được phong độ tăng trưởng doanh số đồng thời đánh mất vị thế trên thị trường ô tô.
Tại Việt Nam, Mazda3 gồm 2 biến thể sedan và hatchback do Trường Hải (THACO AUTO) lắp ráp tại nhà máy ở Quảng Nam và bán ra thị trường tổng cộng 10 phiên bản với giá niêm yết từ 699 - 849 triệu đồng. Các phiên bản này đều thuộc thế hệ sản phẩm mới nhất, được THACO AUTO trình làng từ tháng 11.2019.
Tuy nhiên, kể từ khi được làm mới và tiến tới việc bảo vệ thành công ngôi vương “sedan hạng C bán chạy nhất Việt Nam năm 2019”, thành tích bán hàng của Mazda3 bắt đầu đi xuống.
Mazda3 gồm 2 biến thể sedan và hatchback do THACO AUTO lắp ráp tại nhà máy ở Quảng Nam và phân phối trên thị trường 10 phiên bản |
Trần hoàng |
Số liệu bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho thấy, tính từ tháng 1 đến 10.2021, tổng doanh số bán mẫu xe hạng C - Mazda3, bao gồm cả bản sedan và hatchback chỉ đạt 3.535 xe, giảm 51,6% tương đương 3.775 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, tính bình quân mỗi tháng, THACO AUTO bán ra chưa tới 400 xe Mazda3. Thậm chí, trong tháng 8.2021 - thời điểm thị trường ô tô chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh Covid-19, doanh số bán Mazda3 chỉ đạt 103 xe.
Kết quả này khiến Mazda3 để mất ngôi vương bán chạy nhất phân khúc vào tay KIA Cerato (hiện gọi là KIA K3). Thực tế sau khi kết thúc năm 2021, Mazda3 với tổng doanh số bán đạt 9.775 xe đã phải nhường lại ngôi vương sedan bán chạy nhất năm cho KIA Cerato (đạt 12.033 xe). Đây cũng là năm đánh dấu bước sụt giảm doanh số của Mazda3. Trước đó vào năm 2019 mẫu xe này đăng quang với 13.761 xe bán ra, sang năm 2020 giảm còn 9.775 xe và sau khi 10 tháng đầu năm 2021 khép lại, doanh số bán mẫu xe này chỉ mới đạt 3.545 xe.
Mazda3 hiện diện trong Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam lần gần nhất vào tháng 5 năm ngoái |
trần hoàng |
Không chỉ để mất ngôi vương doanh số vào tay KIA Cerato/K3, Mazda3 cũng đánh mất vị thế vốn có trên thị trường ô tô Việt Nam. Đã hơn 1 năm qua, Mazda3 không thể chen chân vào Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tính theo tháng. Bởi thành tích bán hàng tốt nhất của mẫu xe này trong 10 tháng đầu năm 2021 cũng chỉ đạt 553 xe (tháng 4.2021). Lần gần nhất cái tên Mazda3 hiện diện trong Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam đã diễn ra từ tháng 5 năm ngoái. Trong khi đó, lần gần nhất doanh số Mazda3 vượt mức trên 1.200 xe đã diễn ra từ tháng 12 năm ngoái (đạt 1.237 xe).
Ở phân khúc sedan hạng C, Mazda3 là mẫu xe được đánh giá cao về mặt thiết kế cũng như công nghệ. Thế hệ mới của mẫu xe này ra mắt cuối năm 2019 thực sự được xem là cuộc cách mạng về kiểu dáng bắt mắt hiện đại, cùng hàng loạt công nghệ mới. Tuy nhiên, giá bán cao hơn so với mặt bằng chung của các mẫu xe cùng phân khúc chính là lý do khiến Mazda3 mất đi lợi thế cạnh tranh.
Mazda3 là mẫu xe được đánh giá cao về mặt thiết kế cũng như công nghệ |
trần hoàng |
Ở thời điểm ra mắt, mẫu xe này có giá niêm yết lên tới 719 - 919 triệu đồng, đến thời điểm hiện tại dù đã giảm còn 669 - 849 triệu đồng, chưa tính các ưu đãi nhưng mức giá của Mazda3 vẫn thuộc hàng cao nhất phân khúc, chỉ sau mẫu xe nhập khẩu - Honda Civic.
Giá cao, thế nhưng nhiều phiên bản Mazda3 2021 lại chưa trang bị tính năng cảm biến áp suất lốp, khóa cửa tự động khi xe chạy, tính năng mà ngay cả nhiều xe hạng B cũng đã được trang bị… Vì vậy, dù cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng yêu thích một mẫu xe có kiểu dáng hiện đại, thời trang nhiều công nghệ. Tuy nhiên, thực tế Mazda3 là một mẫu sedan hạng C có giá bán gần như tương đương xe hạng C nhưng lại thiếu hụt một số trang bị tiện nghi, an toàn và cảm giác lái chưa thật sự ấn tượng.
Kiểu dáng, trang bị thậm chí cả giá bán Mazda3 đã được “nâng cấp” nhưng doanh số đang đi hướng ngược lại |
Trong bối cảnh nhiều đối thủ cùng phân khúc, nhất là các mẫu xe Hàn Quốc (KIA K3, Hyundai Elantra) đang nỗ lực làm mới mẫu mã và đưa giá bán về mức 560 triệu đến khoảng gần 800 triệu đồng, khiến Mazda3 gặp khó trong việc cạnh tranh sòng phẳng.
Kiểu dáng, trang bị thậm chí cả giá bán đã được “nâng cấp” nhưng doanh số đang đi hướng ngược lại, Mazda có lẽ cần có những thay đổi để giúp Mazda3 tìm lại vị thế vốn có của mình tại thị trường Việt Nam.
Bình luận (0)