Khán giả hoài nghi con số ảo
Ngày 31.1, ê kíp sản xuất Gái già lắm chiêu 3 của đạo diễn Bảo Nhân - NamCito thông báo bộ phim đã bán được 1,3 triệu lượt vé và thu 102 tỉ đồng sau 6 ngày trình chiếu. Theo đó, đây là tác phẩm điện ảnh Việt vượt qua cột mốc 100 tỉ đồng sớm nhất mà không cần đến các suất chiếu sớm.
Trong cuộc đua phòng vé mùa tết, Gái già lắm chiêu 3 tỏ ra vượt trội so với 30 chưa phải Tết của Trường Giang và Đôi mắt âm dương của Thu Trang. Song, việc công bố doanh thu 102 tỉ đồng từ 1,3 triệu lượt vé khiến một bộ phận công chúng tỏ ra nghi ngờ. Từ khi có trang Box Office Vietnam (trang thống kê doanh thu độc lập, được Box Office Mojo quốc tế sử dụng làm nguồn doanh số phim Việt), báo giới và dân trong nghề có thể so sánh và kiểm chứng phần nào con số doanh thu mà nhà sản xuất tung ra. Ở thời điểm đó, trên Box Office Vietnam, Gái già lắm chiêu 3 chỉ thu được 75 tỉ đồng tiền vé. Trước đó, Box Office Vietnam thừa nhận doanh thu mỗi phim mà website này công bố có thể thấp hơn số liệu thật khoảng 10% do hệ thống kỹ thuật không quét được hết các rạp nhỏ lẻ không bán vé qua mạng. Nghĩa là thực chất Gái già lắm chiêu 3 vào ngày 31.1 đang đạt doanh thu ở mức cao nhất là 85 tỉ đồng. Một khán giả trên mạng có tên Hoàng Dương đã đưa ra tính toán cụ thể và rõ ràng dựa trên toàn bộ thông tin chính thức do ê kíp Gái già lắm chiêu 3 tung ra và cho rằng: Để đạt tới doanh thu tổng 102 tỉ đồng trong 6 ngày, chỉ trong riêng mùng 6 tết, phim phải thu về 23,8 tỉ đồng, tức hơn 1 triệu USD (con số mà chỉ có bom tấn Avengers: Endgame làm được) - điều này là không tưởng, vì trong các kỷ lục mà bộ phim thông tin, không có kỷ lục “đáng giá ngàn vàng” này.
|
Trước luồng dư luận phản đối và đặt hoài nghi, nhà phát hành Lotte Entertainment khẳng định: “Tỷ lệ lấp đầy các phòng chiếu của Gái già lắm chiêu 3 cao vượt trội, đạt 70 - 80% cho các suất sáng và lên tới 95 - 100% cho các suất chiều, tối. Từ 2.000 suất, phim tăng liên tục số suất chiếu, chạm mốc 3.000 suất/ngày nên đã giúp phim đạt doanh thu cao và liên tục giữ vững vị trí top 1 phòng vé”.
Đến ngày 6.2, Gái già lắm chiêu 3 đã đạt được doanh thu khoảng 114 tỉ đồng (số liệu trên Box Office Vietnam), nhưng một số ý kiến cho rằng khi tung tin phim sớm đạt 102 tỉ đồng là nhà sản xuất muốn gây ấn tượng để hút khán giả đến rạp, cạnh tranh với phim đối thủ.
Trước đó, phim Đôi mắt âm dương cũng vấp phải nghi vấn thổi phồng con số doanh thu. Cụ thể, theo số liệu trên Box Office Vietnam, ở top phim chiếu cuối tuần, Đôi mắt âm dương chỉ đứng thứ hai với doanh thu 5,4 tỉ đồng, xếp sau phim Mỹ Những gã trai hư trọn đời (Bad Boys for Life) của ngôi sao Will Smith với 5,7 tỉ đồng. Trong khi đó, nhà sản xuất Đôi mắt âm dương lại tuyên bố phim có doanh thu đứng đầu. Sự việc này khiến nhiều khán giả hoài nghi về sự chân thực doanh thu và cho là chiêu PR của phim.
Mùa phim tết năm 2019, cả Cua lại vợ bầu lẫn Trạng Quỳnh đều công bố phim mình đứng đầu phòng vé ngày mùng 1 tết. Khán giả bán tín bán nghi vì không biết bên nào mới đứng đầu thực sự, do không có nguồn chính xác từ một đơn vị độc lập.
Cần sớm minh bạch doanh thu như điện ảnh Mỹ, Hàn Quốc
Những con số doanh thu phim Việt trước nay đa phần đều do nhà phát hành chính thức của phim hoặc nhà sản xuất phim công bố. Vì thế, con số này chính xác hay có sự thổi phồng là điều công chúng và giới truyền thông khó kiểm chứng và chỉ mang tính một chiều.
Bà Bích Liên, nhà sản xuất phim và chủ cụm rạp Mega GS, cho biết: “Thực tế không ai cấm các nhà làm phim, nhà phát hành được phép hay không công bố những con số doanh thu mà ai cũng biết là thật - giả khó đoán, để phục vụ mục đích PR phim của họ. Tôi quan sát thấy, thông tin về doanh thu phòng vé của nhiều phim Việt hiện nay là… tùy hứng của nhà sản xuất. Khi nào Việt Nam có luật nếu công bố sai sẽ bị phạt, hay cơ quan thuế cứ kiểm tra, truy thu vào cuối mỗi năm thì các công ty làm phim mới biết sợ. Hoặc khán giả khi nào thấy phim nói lố quá về doanh thu thì hãy tẩy chay, bóc mẽ sự thật, may ra họ mới bớt… nổ”.
Thị trường phim ảnh và số lượng rạp của Việt Nam đang tăng trưởng cao với tổng doanh thu của toàn thị trường phim chiếu rạp lên đến 4.000 tỉ đồng, và tỷ lệ tăng doanh thu khoảng 25% mỗi năm trong vòng 5 năm qua (theo số liệu của CGV cung cấp). Vì thế, việc doanh thu của các phim Việt tăng cao cũng không phải là điều quá bất ngờ, bởi nhu cầu khán giả bây giờ ra rạp để giải trí rất đông. Điều đáng nói, để có một thị trường ngày càng tăng trưởng bền vững hơn, vấn đề minh bạch doanh thu với từng phim ra rạp là điều cần thiết và đã từng được đề cập rất nhiều. Việt Nam đang thiếu một tổ chức độc lập, đủ khả năng và uy tín để thống kê chính xác doanh thu của từng bộ phim như Box Office Mojo, Rentrak... Đến nay, đây vẫn là “chuyện kín” của riêng nhà sản xuất, phát hành phim. Trong khi đó, những nền điện ảnh phát triển trên thế giới, mọi con số đều được công khai, đúng giá trị thật của phim. Khán giả dễ dàng tìm được thông tin doanh thu có căn cứ của phim mỗi ngày để biết phim nào đang thực sự được quan tâm trên thị trường.
Diễn viên, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh phát biểu: “Tôi ủng hộ thị trường điện ảnh Việt xây dựng hệ thống thông tin phòng vé để tạo sự minh bạch, chính xác. Điều này sẽ giúp phản ánh đúng phim nào thực sự có doanh thu, xóa hẳn nghi ngờ cho rằng con số doanh thu hàng trăm tỉ đồng của phim này, phim kia là thổi phồng, qua đó giúp các nhà sản xuất hiểu được thị hiếu khán giả và có thêm bài học về cách chọn đề tài làm phim. Khán giả cũng có cơ sở tham khảo phim nào đang “hot” để lựa chọn xem”.
Bình luận (0)