'Độc đạo' của Tùng Dương

06/11/2013 08:30 GMT+7

(TNO) Không còn xù xì và bản năng, Tùng Dương đã lý trí và nhìn thấy rõ con đường mình đi. Hai năm thực hiện album Độc đạo , anh vượt qua sự khu biệt để gần hơn với “cái chung” của âm nhạc thế giới.

Độc đạo của Tùng Dương
Ca sĩ Tùng Dương

2 năm, 1 dự án

* Ba năm sau Li Ti, Tùng Dương lại tiếp tục với Độc đạo. Khởi nguồn cảm hứng cho Độc đạo bắt đầu như thế nào?

Ca sĩ Tùng Dương: Những nguồn cảm hứng luôn như những cánh cửa mở rộng ra cho Dương bằng chính sự trải nghiệm thực tế. Với Độc đạo, đây là album Dương dự định ấp ủ thực hiện với anh Nguyên Lê từ sau sự kết hợp trong đêm diễn tại Hà Nội thành công với anh.

Cuối cùng, Độc đạo - tên gọi một bài hát của nhạc sĩ Lưu Hà An, một người anh, người bạn trong nghề của Dương - đã được lấy làm tựa đề cho album.

Phải mất gần 2 năm, dự án này mới thực hiện xong vì Dương phải bay đi bay lại nhiều lần tới Paris để thực hiện việc thu âm và cộng tác với các nghệ sĩ quốc tế

* Anh “vẽ” Độc đạo bằng những màu sắc…

Độc đạo vẽ nên chân dung chân thực nhất của một Tùng Dương bước vào ngưỡng 30. Không thể gọi là thể nghiệm được nữa. Sự thể nghiệm đã có ở những sản phẩm trước như Li Ti... Còn với Độc đạo, Dương như thấy rõ con đường mình đang đi, những suy nghĩ mình mang theo. Những sự kết hợp tưởng chừng như không thể xảy ra và khó tìm thấy được sự đồng điệu nhưng cuối cùng lại cho ta kết quả thú vị.

Khách mời trong dự án này là 3 nghệ sĩ thuộc dòng World Music: Julia Sarr (Paris), Tom Diakie (châu Phi) và Dhafer Youssef (Tunisi). Họ đã cùng hòa giọng (cất giọng bằng tiếng bản địa) cùng với Dương trên nền không gian rộng lớn và tiếng đàn đầy tinh thần Việt, đậm chất jazzy của anh Lê.

Làm việc với nhà sản xuất nước ngoài: Không bị gò bó!

* Cũng giống như Li Ti, anh thực hiện Độc đạo ở nước ngoài. Lí do của sự lựa chọn này là gì? Phải chăng anh không tìm thấy nhà sản xuất trong nước phù hợp?

Tôi nghĩ mình may mắn vì tìm được những cộng sự giỏi nghề và có tầm vóc. Làm việc với họ, Dương thấy rất thoải mái, tha hồ tung tẩy để sáng tạo mà không bị gò bó. Với người Đức thì họ lý trí hơn, chặt chẽ hơn. Còn anh Lê thì như một người bạn, người anh đồng cảm lớn. Chúng tôi có điểm chung lớn đó chính là dù đi đâu, chơi nhạc gì, biểu diễn hay thu âm ở đâu thì tâm hồn vẫn luôn "hướng nội".

 
Ca sĩ Tùng Dương là một gương mặt âm nhạc đầy cá tính, được nhiều người mến mộ (Trong ảnh: Tùng Dương nhận giải Ca sĩ của năm Giải thưởng âm nhạc Cống hiến năm 2011) - Ảnh: Nguyên Trương

Những nghệ sĩ quốc tế họ mạnh về công nghệ, Dương thì có bản sắc. Kết hợp cả hai yếu tố đó, có thể, thực sự sẽ giúp Dương có những trải nghiệm thú vị trong việc làm nghề. Và hơn nữa, các nghệ sĩ quốc tế, họ đúng hẹn hơn (cười). Họ đặt ra thời hạn và cách làm việc khoa học chứ không theo cách đủng đỉnh, thích thì làm một cách cảm tính. Dù tôi không hoài nghi, mà rất trân trọng các nhạc sĩ trong nước, nhưng chính cách làm việc rất khoa học của nghệ sĩ nước ngoài đã thu hút tôi và tôi thực sự thấy rất an tâm, tin tưởng.

* Mỗi album giống như một hành trình mới. Với hành trình của Độc đạo, anh đã được khai mở những điều gì?

Quan niệm của Dương là dù ta chỉ học được một điều rất nhỏ trong đời sống thì cũng phải hiểu giá trị và trân trọng nó. Nhưng với sự kết hợp cùng Nguyên Lê, anh như cho tôi một giá trị của sự tiếp quản: Về lòng tự tôn dân tộc đầy kiêu hãnh, và cũng bắt nguồn từ lòng yêu quê hương và nguồn cội tha thiết. Đó chính là tư tưởng của album Độc đạo.

Điều đáng nói của Độc đạo, theo Dương, đó chính là sự kết hợp rất nhuần nhuyễn vốn tưởng như bất khả của các nghệ sĩ đa quốc gia trên thế giới. Trên nền không gian rất rộng lớn cùng tiếng đàn của Nguyên Lê, giọng hát của Dương như được bay bổng, phiêu du...

 

* Anh không chỉ quái mà còn rất khôn ngoan. Anh tạo nên hấp lực và biết chiều lòng người nghe. Độc đạo và liveshow sắp tới anh có tiếp tục chiều lòng họ, hay “bắt” họ thử “nếm” món mới nhiều vị lạ?

Hát nguyên một album và trong đó gần một nửa chương trình là những bài hát mới, như vậy cũng là "bắt ép" rồi (cười). Nhưng sự "bắt ép" này cũng đã trở thành thương hiệu của những người nghệ sĩ đã được công chúng yêu mến và tin tưởng vào họ, là bởi vì mình làm gì dù mới dù cũ họ cũng ủng hộ và dõi theo.

Lần đầu tiên, Dương thu âm 3 ca khúc tiếng Anh nổi tiếng đó là All is full of love (Bjork), Redemption song (Bob Marley) và 7 seconds. Đó là những ca khúc có sức quyến rũ về giai điệu cũng như tính nhân văn trong ca từ.

* Liveshow diễn ra vào tháng 11 cùng nghệ sĩ Nguyên Lê là một liveshow cho album Độc đạo hay sẽ có thêm những khác biệt?

Chắc chắn là sẽ có phần trình diễn thăng hoa của riêng Dương và của ban nhạc anh Lê. Ngoài những bài hát được trình diễn lần đầu tiên trong album Độc đạo, chương trình sẽ có thêm những tác phẩm hit của Dương được anh Lê hoà âm lại với những bản hoà âm mới. Đây có thể coi là một lần trở về đầy ắp những điều mới mẻ và khác những lần trở về trước của anh Lê. Anh ấy vừa trải qua một thời gian trong bệnh viện vì sức khoẻ không được tốt. Nhưng, giờ đây, chúng tôi đang cảm thấy tràn đầy năng lượng cho show diễn này. Sẽ lại là một kỷ niệm đẹp với chúng tôi!

* Anh không chỉ quái mà còn rất khôn ngoan. Anh tạo nên hấp lực và biết chiều lòng người nghe. Độc đạo và liveshow sắp tới anh có tiếp tục chiều lòng họ, hay “bắt” họ thử “nếm” món mới nhiều vị lạ?

Hát nguyên một album và trong đó gần một nửa chương trình là những bài hát mới, như vậy cũng là "bắt ép" rồi (cười). Nhưng sự "bắt ép" này cũng đã trở thành thương hiệu của những người nghệ sĩ đã được công chúng yêu mến và tin tưởng vào họ, là bởi vì mình làm gì dù mới dù cũ họ cũng ủng hộ và dõi theo.

Dương thấy mình may mắn và hạnh phúc vì có nhiều người đồng cảm. Âm nhạc giúp con người xích lại gần nhau hơn!

* Độc đạo có sự cộng tác của nghệ sĩ quốc tế Nguyên Lê. Anh có mơ sẽ đưa Độc đạo đến với thị trường âm nhạc nước ngoài?

Dương làm album này với tâm thế là được làm những thứ mình thích, những điều mình suy tưởng và trăn trở bấy lâu. Còn nó đi được tới đâu còn phải là cái duyên nữa. Trước mắt là Dương đáp ứng được sự chờ đợi của những khán giả ruột của mình sau 3 năm chưa có album.

Xin cảm ơn anh!

Ngọc An
Ảnh do nghệ sĩ cung cấp

>> Tùng Dương chưa thể bình thản
>> Tùng Dương hát tình ca tặng mẹ ngày 8.3
>> Tùng Dương đua giọng với Bằng Kiều
>> Tùng Dương đua giọng với Bằng Kiều
>> Giữ lời hứa, Tùng Dương hát nhạc Trịnh không... "lên đồng”
>> Tuấn Ngọc lần đầu song ca với Tùng Dương
>> Tùng Dương: Không đủ khả năng mua vui tại The Voice?
>> Liveshow 'Giọng hát Việt nhí': Thí sinh 'biến thành'... Đan Trường, Tùng Dương?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.