Độc đáo vườn rau... 4.0

Giang Phương
Giang Phương
01/05/2018 09:54 GMT+7

Nhờ vườn rau độc đáo này, thầy trò Trường THPT Dương Minh Châu (H.Dương Minh Châu, Tây Ninh) có được những tiết học sinh động về cách làm nông nghiệp trong thời đại 4.0.

Anh Vũ Thái, Bí thư Đoàn trường này, cho biết vườn rau thủy canh và khí canh trong nhà lưới rộng 81 m2, giúp các học sinh thực hành môn công nghệ, sinh học.

Anh Thái nói: “Thay vì trong tiết học, các em phải tự về nhà trồng cây trong những chai nhựa rồi mang đến lớp nộp làm bài thu hoạch. Cách học này không gây sự thích thú cho các em, đồng thời do phần lớn thời gian các em học ở trường nên không có điều kiện theo dõi, chăm sóc và không hiểu hết được quy trình sinh trưởng của cây. Còn ở đây, khi được học mô hình này, chúng tôi thường giao cho từng khối lớp phụ trách xoay vòng và tự thực hiện các khâu từ gieo giống, trồng, chăm sóc, điều khiển bằng công nghệ và thu hoạch”.
Sau khi hạt giống được ươm vào những lỗ trên ống nước thì toàn bộ công đoạn từ tưới, chăm sóc, đo độ ẩm đều tự động hóa. Cụ thể, khi nhiệt độ trong nhà lưới quá cao, hệ thống cảm biến tự động kích hoạt hệ thống phun sương để điều hòa. Thậm chí có thể điều khiển hệ thống tưới từ xa bằng điện thoại thông minh...
Được trực tiếp trồng rau bằng công nghệ hiện đại, Cao Nguyễn Bảo Ngân (học sinh lớp 12A3) thích thú nói: “Dù đã được học lý thuyết về trồng trọt nhưng khi được thực hành, theo dõi, chăm sóc và thu hoạch em mới thấy các công đoạn không hề đơn giản”.
Háo hức không kém sau tiết thực hành, Nguyễn Thị Tuyết Nhi (học sinh lớp 12A3) cho hay: “Từ khi gieo hạt đến lúc thu hoạch khiến tụi em háo hức. Ngày nào tụi em cũng tranh thủ chạy ra vườn rau theo dõi. Qua đó, em học được rất nhiều kỹ năng trồng cây trong môi trường hiện đại. Những kiến thức này em có thể áp dụng trong thực tế, tại nhà".
Ông Nguyễn Nhiêu Phong, Hiệu trưởng Trường THPT Dương Minh Châu, cho biết mô hình trồng rau... 4.0 rất cần thiết vì đó là nơi các em thực hành trồng trọt môn công nghệ, sinh học ngay tại trường, cũng là cơ hội để giáo dục các em yêu lĩnh vực nông nghiệp... “Điều hy vọng lớn nhất của tôi từ mô hình này sẽ xuất hiện một vài em yêu thích, phấn đấu học tập, nghiên cứu trở thành những nhà khoa học về lĩnh vực nông nghiệp để phát triển ngành nông nghiệp địa phương và đất nước”, ông Phong nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.