Đòi hỏi quá đáng

25/10/2015 10:30 GMT+7

Trong chuyến thăm Mỹ mới rồi, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã đề nghị Washington đứng về phía Islamabad trong những vấn đề tranh chấp lâu nay giữa Pakistan và Ấn Độ.

Trong chuyến thăm Mỹ mới rồi, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã đề nghị Washington đứng về phía Islamabad trong những vấn đề tranh chấp lâu nay giữa Pakistan và Ấn Độ.

Thủ tướng Pakistan, Nawaz Sharif - Ảnh: ReutersThủ tướng Pakistan, Nawaz Sharif - Ảnh: Reuters
Ông Sharif còn cảnh báo nếu Mỹ không thiên lệch hẳn về phía Pakistan thì mối bất hòa giữa Pakistan và Ấn Độ sẽ tiếp tục gia tăng. Qua đó có thể thấy vị thủ tướng này của Pakistan ham muốn quá nhiều hoặc không hiểu thực chất chính sách của Mỹ ở Nam Á.
Ở khu vực này hiện có 3 vấn đề lớn mà Mỹ chỉ với chính sách cân bằng thì mới thực hiện và bảo toàn được tốt nhất lợi ích của mình. Đó là cân bằng quan hệ với Ấn Độ và Pakistan, cân bằng giữa đẩy lùi Taliban ở Afghanistan và Pakistan với để ngỏ khả năng đối thoại với lực lượng này, và cân bằng giữa hợp tác và ganh đua ảnh hưởng với Trung Quốc ở khu vực, đặc biệt ở Pakistan bởi nước này có quan hệ gắn bó chặt chẽ truyền thống với Trung Quốc. Nhìn như thế thôi đã đủ để thấy Mỹ không thể nghiêng hẳn về phía Pakistan trong quan hệ của nước này với Ấn Độ.
Ông Sharif đưa ra đề nghị trên như một kiểu đòi Mỹ phải trả giá cho việc Pakistan giúp đối phó với Taliban chứ lẽ ra phải biết rằng Mỹ cũng có những lợi ích chiến lược thiết thực và lâu dài trong quan hệ với Ấn Độ. Mỹ không thể trả cái giá ấy và vì thế không thể đáp ứng được đề nghị của ông Sharif.
Nhưng vì cần Pakistan nên Mỹ khó xử. Dù đối phó mối đe dọa an ninh từ Taliban ở Afghanistan và Pakistan hay lôi kéo Taliban vào hòa giải dân tộc và hòa bình ở Afghanistan thì Pakistan đều đóng vai trò quan trọng. Và muốn ganh đua ảnh hưởng với Trung Quốc ở nơi này thì Mỹ không thể không tranh thủ Pakistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.