Ai từng đáp xuống đường băng kỳ quái và rùng rợn nhất thế giới này?

05/12/2017 20:32 GMT+7

Nhiều sân bay quốc tế khiến du khách phải thót tim bởi sở hữu những đường băng cực kỳ ngắn, nằm ở vị trí vô cùng hiểm trở.

Sân bay Quốc tế Princess Juliana, Vùng Caribe
Sân bay Quốc tế Princess Juliana chủ yếu phục vụ cho hòn đảo Saint Martin, phía bắc biển Caribe. Hành khách thường thót tim khi máy bay hạ cánh xuống Princess Julianat là do chiều dài của đường băng rất ngắn, chỉ khoảng 2.100 mét, lại nằm sát bên bờ biển. Nên mỗi lần hạ cánh, những chiếc máy bay lại vụt qua rất gần với du khách tắm biển, chỉ cách trên dưới 20 mét.
Princess Juliana là một trong những sân bay nguy hiểm nhất thế giới. Hồi tháng 7, một nữ du khách người New Zealand khi đang bám vào hàng rào ngăn cánh bãi biển với đường băng để ngắm máy bay hạ cánh đã bị vướng cả động cơ máy bay khiến tử vong, do chấn thương ở đầu quá nặng.
Sân bay Quốc tế Gibraltar cắt ngang đại lộ
Sân bay quốc tế Gibraltar được xem là sân bay nguy hiểm nhất châu Âu với chiều dài đường băng chỉ 5.500 feet, tức khoảng 1.676 mét. Đây là sân bay dân sự phục vụ Gibraltar – lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.
Những đường băng rùng rợn nhất thế giới 1
Mỗi khi máy bay cất cánh, đường bộ sẽ bị chặn lại Ảnh chụp màn hình YouTube
Điều kỳ lạ của đường băng này chính là việc nó cắt qua Đại lộ Winston Churchill và mỗi lần máy bay cất cánh hay hạ cánh, phần đường bộ sẽ bị chặn giống như cách mà đường sắt giao với đường bộ.
Sân bay Tenzing-Hillary, Nepal

Những đường băng rùng rợn nhất thế giới 2
Các chuyến bay đi và đến tại sân bay Tenzing-Hillary đều gặp khó khăn vì áp lực của gió Ảnh: AFP
Tên gọi của sân bay Tenzing-Hillary được đặt dựa theo tên của những nhà leo núi đầu tiên đặt chân lên đỉnh Everest. Nằm ở độ cao 2.845 mét so với mực nước biển, Tenzing-Hillary trở thành sân bay “rùng rợn” bậc nhất thế giới bởi phần nào chịu ảnh hưởng của gió mạnh, mây che và sương mù. Máy bay mỗi khi cất cánh và hạ cánh đều phải chịu những áp lực từ độ cao của không gian.

Sân bay Juancho E. Yrausquin, Hà Lan
Những đường băng rùng rợn nhất thế giới 3
Đường băng ngắn lại bao vây giữa biển nên máy bay hạ cánh và cất cánh đều khó Ảnh chụp màn hình YouTube
Sân bay Juancho E. Yrausquin tọa lạc trên đảo Saba của Hà Lan có đường băng gần như ngắn nhất thế giới: 400 mét. Chính vì đường băng cực ngắn này mà bất cứ chuyến bay nào hạ cánh xuống Juancho E. Yrausquin đều phải được điều khiển bởi những phi công giàu kinh nghiệm để không xảy ra bất cứ sơ sẩy nào.
Sân bay Gustaf III
Những đường băng rùng rợn nhất thế giới 4
Đường băng của sân bay Gustaf III vừa dốc lại bị chặn bởi vùng biển phía trước Ảnh: AFP
Liệu bạn có đủ can đảm để ngồi trên chuyến bay sẽ hạ cánh xuống đường băng bắt đầu từ dốc núi và kết thúc ở bãi biển trước mặt? Đó là những đặc điểm rợn gai ốc của sân bay Gustaf III tọa lạc ở đảo Saint Barthelemy (vùng biển Caribe). Chính vì địa hình cực kỳ hiểm trở của sân bay này mà mỗi chuyến bay khi hạ cánh hay cất cánh đều khiến hành khách thót tim.
Sân bay Toncontin, Honduras
Những đường băng rùng rợn nhất thế giới 5
Đường băng của sân bay Toncontin nằm lọt giữa những ngọn núi Ảnh: AFP
Nằm ở độ cao 1.004 mét so với mực nước biển, lại bị vây quanh bởi những ngọn núi cao, sân bay Toncontin thực sự luôn gây khó khăn cho các phi công. Suốt quá trình hạ cánh, máy bay cần nghiêng 45 độ để chạm xuống đường băng một cách chính xác.
Ngoài ra, các chuyến bay hạ cánh hay cất cánh từ Toncontin đều chịu áp lực gió mạnh nên các phi công luôn phải thực hiện một số điều chỉnh rất cẩn trọng.
Sân bay đóng băng quanh năm ở Nam Cực
Những đường băng rùng rợn nhất thế giới 6
Đường băng ở phi trường Pegasus Field, Nam Cực luôn trong tình trạng đóng băng Ảnh: AFP
Phi trường Pegasus Field phục vụ cho Trạm nghiên cứu McMurdo của Mỹ nằm ở Nam Cực có đường băng “độc và nguy hiểm” hàng đầu thế giới, bởi phần bề mặt đóng băng hoàn toàn suốt 12 tháng. Tuy vậy, phi trường này có tới 3 đường băng và các phi công cũng như các nhà khoa học phải luôn tính toán cân nhắc kỹ khi quyết định cho phép thực hiện các chuyến bay.
Đường băng kết thúc bằng vực thẳm ở sân bay Courchevel (Pháp)
Những đường băng rùng rợn nhất thế giới 7
Đường băng của sân bay Courchevel (Pháp) chỉ dài khoảng 525 mét Ảnh chụp màn hình YouTube
Không chỉ có chiều dài đường băng ngắn, với khoảng 525 mét và dốc khoảng 18,5 độ mà sân bay Courchevel còn khiến nhiều hành khách đứng tim bởi cuối đường băng chính là vực thẳm.
Thêm vào đó, sân bay này còn nằm ở độ cao 2.008 mét so với mực nước biển nên việc cất/hạ cánh của các chuyến bay gặp nhiều khó khăn. Hầu như các loại máy bay nhỏ và trực thăng ít hạ cánh ở sân bay Courchevel trong tình trạng thời tiết sương mù do phi trường thiếu thiết bị hỗ trợ.
Đường băng cát ở sân bay Barra, Scotland
Những đường băng rùng rợn nhất thế giới 8
Máy bay chỉ hạ cánh xuống sân bay Barra khi thủy triều rút Ảnh chụp màn hình YouTube
Bạn có tưởng tượng được cảnh máy bay hạ cánh trên bờ biển đầy cát? Nơi đó chính là sân bay Barra mà đường băng chính là bãi biển cát thực sự. Tất nhiên, không phải thời điểm nào sân bay Barra cũng đón các chuyến bay được. Thời gian hạ cánh của các chuyến bay phụ thuộc vào thủy triều vì đường băng sẽ biến mất khi thủy triều dâng.
Sân bay Matekane Air Strip, Lesotho
Những đường băng rùng rợn nhất thế giới 9
Đường băng dài gần 400 mét và cuối đường là vực sâu tại sân bay Matekane Air Strip Ảnh chụp màn hình Business Insider
Tờ Business Insider miêu tả việc máy bay cất cánh từ sân bay Matekane Air Strip thuộc Lesotho, quốc gia ở Nam Phi, giống như chú chim non bị đẩy ra khỏi tổ đầy chới với. Lý do là bởi đường băng của sân bay này rất ngắn, chỉ 394 mét mà cuối đường băng lại là vực sâu hơn 600 mét. Việc cất cánh ở sân bay này đòi hỏi cơ trưởng phải là "tay lái lụa" nhiều kinh nghiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.