Canh gấc hải sản

14/06/2013 03:00 GMT+7

Gấc được coi là “siêu thực phẩm” với hàm lượng dinh dưỡng cao, đồng thời là vị thuốc rất tốt cho đôi mắt. Ngày trước, vườn nhà ngoại tôi được bao phủ một giàn gấc, lúc lắc những quả. Mẹ hay hái quả chín đỏ cam, gai tròn đều, cầm nặng tay thì đảm bảo “thịt” gấc thơm lừng, béo ngậy. Vậy là bữa sáng cả nhà ấm bụng với món xôi gấc thơm bùi lại đẹp mắt.

Ngoài dùng để nấu món xôi quen thuộc, thứ quả bổ dưỡng này còn có thể nấu canh. Canh gấc nấu cùng với hải sản có màu đỏ đặc trưng bắt mắt, thịt gấc giúp nước canh thêm ngọt thanh rất dễ ăn. Nguyên liệu nấu canh dễ tìm: chỉ cần khéo léo chọn quả gấc ngon, tôm tươi, thêm vài lạng nấm, ít quả cà chua, rau húng quế là sẵn sàng cho món canh đậm đà.


Nguyên liệu cho nồi canh ngon - Ảnh: Khánh Ly 

Gấc xẻ đôi quả lấy phần múi, để nguyên hạt, sau đó phi gấc với chút dầu ăn, tỏi cho thơm và lên màu. Mẹ tôi thường lấy một ít rượu trắng cho vào gấc trộn đều giúp lên màu đẹp hơn dù lượng gấc tươi có ít. Tôm rửa sạch, để ráo nước và chẻ lưng. Cà chua chẻ tư, rau thơm và ớt tươi thái lát mỏng, nấm rửa sạch. Chỉ vài bước đơn giản như vậy là đã hoàn tất khâu sơ chế.

Công đoạn nấu canh cũng dễ dàng. Lấy nước dùng nấu sôi, đặc biệt là nước luộc thịt càng ngon, cho gấc đã xào với hành tỏi vào nêm gia vị hơi chua chua ngọt ngọt, thả tôm, cà chua, ớt và nấm vào đun sôi vài phút, nêm lại lần nữa cho vừa miệng. Cho thêm rau mùi tàu và húng quế làm món canh càng dậy mùi. Nếm chén canh nóng, vị ngọt của tôm, nấm và gấc tươi lan tỏa trên đầu lưỡi, vị thanh còn đọng lại khiến ta ăn một chén lại thòm thèm chén thứ hai, thứ ba...

Khánh Ly

>> Vươn ra biển khơi, thu mua hải sản
>> Chả giò hải sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.