'Chính hiệu' như phở Dũng

14/08/2013 14:22 GMT+7

Những ai muốn thưởng thức nguyên bản không có vị ngọt của phở thường tìm đến tiệm phở Dũng nức tiếng trong con hẻm nhỏ đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 01). Ông Trần Mạnh Dũng mở quán phở từ năm 1989. Khi đó các tiệm phở Bắc đã "phủ sóng" khắp Sài Gòn. Lúc đầu ông Dũng nấu phở ngọt như nhiều tiệm theo phong cách phở Nam. Nhưng rồi sau đó ông quay về gu phở Bắc sau một thời gian chiêm nghiệm. Ông kết luận: "Miền Nam không có người ghiền phở, mà trái lại, người Bắc và Trung thì có nhiều người ghiền phở, họ có thể ăn phở liên tiếp 7 buổi sáng trong tuần và thậm chí ăn cả chiều tối. Người Nam thích phở, nhưng họ cũng thích hủ tiếu, cơm tấm không kém, và những món ăn này đã chia sẻ bớt thời gian của một tuần".

 'Chính hiệu' như phở Dũng 1
Nguyên bản của phở Bắc có thể tìm thấy ở phở Dũng

Những ai muốn thưởng thức nguyên bản không có vị ngọt của phở thường tìm đến tiệm phở Dũng nức tiếng trong con hẻm nhỏ đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 01).

Ông Trần Mạnh Dũng mở quán phở từ năm 1989. Khi đó các tiệm phở Bắc đã "phủ sóng" khắp Sài Gòn. Lúc đầu ông Dũng nấu phở ngọt như nhiều tiệm theo phong cách phở Nam. Nhưng rồi sau đó ông quay về gu phở Bắc sau một thời gian chiêm nghiệm.

Ông kết luận: "Miền Nam không có người ghiền phở, mà trái lại, người Bắc và Trung thì có nhiều người ghiền phở, họ có thể ăn phở liên tiếp 7 buổi sáng trong tuần và thậm chí ăn cả chiều tối. Người Nam thích phở, nhưng họ cũng thích hủ tiếu, cơm tấm không kém, và những món ăn này đã chia sẻ bớt thời gian của một tuần".

 'Chính hiệu' như phở Dũng 2
Miếng vè hấp dẫn

'Chính hiệu' như phở Dũng 3
Thịt chín (nạm)

'Chính hiệu' như phở Dũng 4
Miếng bánh phở dày, to và hầu như "không biết" bở đã quyến luyến biết bao thực khách

Nhiều tư liệu nhận định rằng ông Dũng đã lấy hương vị phở bò Tư Lùn trên đường Hai Bà Trưng ở Hà Nội làm chuẩn. Phở có nước dùng ngọt từ xương và rất trong, vị với người Nam là hơi mặn vì không có đường.

Tô phở Dũng ngày nay vẫn giữ nguyên tính cách như xưa: miếng thịt chín nạm có một lớp gân vừa đủ để thịt không bị khô và mềm, miếng vè giòn mà không ngán. Tảng thịt chín ở đây rất thẩm mỹ, nó có vẻ đẹp của miếng thịt chín mà “nhà văn của phở” Nguyễn Tuân từng miêu tả. Miếng bánh phở cũng rất độc đáo: dày, to và hầu như "không biết" bở. Nhiều khách trung thành với quán cũng chính nhờ miếng bánh phở này.

Nhiều người thích gọi tô tái vè để thưởng thức cái giòn giòn của thịt chín nhiều gân và vị ngọt của thịt tái. Có người chỉ thích vị thịt chín của một tô chín nạm vè. Quán cũng có thêm gân và sụn để chiều lòng gu đa dạng của thực khách.

Tiệm phở Dũng cũng có rau giá và tương cho những ai thích ăn phở kiểu miền Nam. Một thực khách người Sài Gòn chính cống cho biết, cô thích gu phở Bắc và cơm Bắc vì không thích đồ ăn có đường, nhưng vẫn ăn rau thơm và giá với phở.

 'Chính hiệu' như phở Dũng 5
Gân và sụn

'Chính hiệu' như phở Dũng 6
Bạn nên gọi một tô tái vè - món tiêu biểu ở phở Dũng

Có thêm một giai thoại thú vị về phở Dũng: buổi sáng lúc nào khách cũng đông hơn buổi chiều, dù cho chất lượng hoàn toàn như nhau. Có lẽ là một thói quen đã định hình tại con hẻm 153 Nguyễn Thị Minh Khai suốt hơn 20 năm qua?

Phở Sài Gòn có rất nhiều gu: kiểu thanh đạm của phở Minh, kiểu "hùng hậu" của phở Tàu Bay, kiểu đậm đà của phở Cao Vân... và sau này là phở Dũng như một đại diện cho nguyên bản của phở Bắc. Có khi còn phong phú hơn cả... Hà Nội.

Cho đến giờ, người Sài Gòn không còn nhất định tranh cãi về phở phải không rau giá mới là phở Bắc, cũng không còn tiệm phở nhất quyết "không chịu" bán rau giá nữa. Cái hay của phở Sài Gòn là có đủ loại hương vị để hợp với đủ loại người. Đó là bởi Sài Gòn không có tính cách bảo thủ, mà luôn uyển chuyển, biến đổi phù hợp với nhu cầu của từng giai đoạn.

 

Chợt thấy thời gian như ngừng lại khi được ăn tô phở đúng kiểu Hà Nội trong một con hẻm yên tĩnh ở quận 01. Hóa ra ở thành phố sôi động này vẫn còn tồn tại những không gian và hương vị không đi theo những trào lưu hay thời thượng. Mà là một cách ăn, cách thưởng thức dung dị dành cho những ai muốn tìm về nguyên bản của phở.

P.V

 'Chính hiệu' như phở Dũng 6

Phở Dũng
153/4 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Phạm Ngũ Lão, quận 01
Mở cửa: sáng từ 6h đến 11h trưa, chiều từ 4h đến 9h tối (nghỉ chiều thứ Bảy và chiều Chủ nhật)
Giá: Phở bò (tô lớn: 40.000đ/tô, tô nhỏ 35.000đ/tô)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.