Mì Quảng - Nghiêm: Món ngon dân dã và những phiên bản thú vị

26/03/2013 13:53 GMT+7

Trong những món nước của ẩm thực Việt Nam thì mì Quảng chắc là món dễ nấu nhất. "Dễ" ở đây hiểu theo khả năng thích ứng của món mì này với bất kỳ nguyên liệu chính nào, dù là gà, heo, cá, tôm hay thậm chí là cua. Điều này hầu như không thể tìm thấy ở các món nước khác như phở, bún hay bánh canh, cũng như đặc tính hiếm thấy "có gì nấu đó" như một cách nói vui về món ăn đặc trưng của miền Trung này. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong một tản văn về món mì Quảng đã hóm hỉnh nhận xét: "Ăn phở, ăn hủ tiếu, ăn bún bò hoặc ăn bất cứ thứ nào khác, người Quảng ăn trong thinh lặng. Còn khi bắt gặp một thực khách người Quảng vừa ăn vừa oang oang nhận xét, đánh giá, bình phẩm, thậm chí cằn nhằn, càu nhàu cái món mà họ đang ăn, bạn có thể quả quyết ngay là họ đang ăn mì Quảng. Khách A bảo "Sợi mì không đúng". Khách B phán "Rau sống sai rồi". Khách C khẳng định "Nhưn trật lất". Cũng có khách khen "ngon", nhưng quay sang con gái ngồi cạnh, thòng thêm một câu "Nhưng bà nội mày nấu ngon hơn"... Cái sự khó tính của người Quảng Nam trong việc thưởng thức món mì Quảng có lẽ bắt nguồn từ tập quán nấu món này tại gia vào bất kỳ dịp nào, dù là họp mặt cuối tuần, đãi bạn bè hay thậm chí là giỗ quãi... Người ta ví von rằng người Bắc có thể suốt đời chưa từng nấu phở, người Nam có thể từ nhỏ cho đến lớn chưa từng nấu qua hủ tiếu, nhưng chắc chắn rằng không một người Quảng Nam nào chưa từng nấu mì Quảng tại gia. Cũng như cái sự "dễ" như tôi đã nói ở trên, chỉ cần vài lát mì, chút rau sống, bắp chuối, một xíu tôm thịt cùng miếng bánh tráng là ta đã dễ dàng có ngay một tô mì Quảng ngon.

 Mì Quảng - Nghiêm: Món ngon bình dị và những phiên bản thú vị 1
Mì Quảng sườn heo với vị béo đặc trưng

Trong những món nước của ẩm thực Việt Nam thì mì Quảng chắc là món dễ nấu nhất. "Dễ" ở đây hiểu theo khả năng thích ứng của món mì này với bất kỳ nguyên liệu chính nào, dù là gà, heo, cá, tôm hay thậm chí là cua. Điều này hầu như không thể tìm thấy ở các món nước khác như phở, bún hay bánh canh, cũng như đặc tính hiếm thấy "có gì nấu đó" như một cách nói vui về món ăn đặc trưng của miền Trung này.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong một tản văn về món mì Quảng đã hóm hỉnh nhận xét: "Ăn phở, ăn hủ tiếu, ăn bún bò hoặc ăn bất cứ thứ nào khác, người Quảng ăn trong thinh lặng. Còn khi bắt gặp một thực khách người Quảng vừa ăn vừa oang oang nhận xét, đánh giá, bình phẩm, thậm chí cằn nhằn, càu nhàu cái món mà họ đang ăn, bạn có thể quả quyết ngay là họ đang ăn mì Quảng. Khách A bảo "Sợi mì không đúng". Khách B phán "Rau sống sai rồi". Khách C khẳng định "Nhưn trật lất". Cũng có khách khen "ngon", nhưng quay sang con gái ngồi cạnh, thòng thêm một câu "Nhưng bà nội mày nấu ngon hơn"...

Cái sự khó tính của người Quảng Nam trong việc thưởng thức món mì Quảng có lẽ bắt nguồn từ tập quán nấu món này tại gia vào bất kỳ dịp nào, dù là họp mặt cuối tuần, đãi bạn bè hay thậm chí là giỗ quãi... Người ta ví von rằng người Bắc có thể suốt đời chưa từng nấu phở, người Nam có thể từ nhỏ cho đến lớn chưa từng nấu qua hủ tiếu, nhưng chắc chắn rằng không một người Quảng Nam nào chưa từng nấu mì Quảng tại gia. Cũng như cái sự "dễ" như tôi đã nói ở trên, chỉ cần vài lát mì, chút rau sống, bắp chuối, một xíu tôm thịt cùng miếng bánh tráng là ta đã dễ dàng có ngay một tô mì Quảng ngon.

 Mì Quảng - Nghiêm: Món ngon bình dị và những phiên bản thú vị 2
Mì Quảng gà bắt mắt ngay từ cái nhìn đầu tiên

Nằm trên con đường Võ Thành Trang gần chợ Bà Hoa, quán mì Quảng Nghiêm có 2 phiên bản mà tôi rất thích là mì gà và mì sườn. Nếu như mì gà rất đậm đà và bắt mắt ngay từ cái nhìn đầu tiên nhờ vào màu điều, thì mì sườn cuốn hút thực khách bằng một vị béo béo rất đặc trưng. Từng hương vị riêng rẽ: vị béo đậm đà của thịt, mùi thơm của rau sống và bắp chuối, hương thoang thoảng của dầu phộng trên từng cọng mì, một chút béo của bánh tráng và cay cay của ớt... tạo nên một hương vị chung thật quyến rũ. Với giá bán bình dân (20,000đ/tô) phù hợp với khu vực này, quán luôn nhộn nhịp khách ra vào từ sáng sớm cho đến tối mịt.

 

Có lẽ với người Quảng Nam ở Sài Gòn thì không chỗ nào bán mì ngon bằng khu Bảy Hiền này. Không phô trương hay ồn ào, như ai đó từng nói "hồn của mì Quảng không ở phố"... nhưng chắc chắn món ăn dân dã này sẽ cuốn hút bạn ngay từ đũa đầu tiên.

P.V

 Mì Quảng - Nghiêm: Món ngon bình dị và những phiên bản thú vị 3
Mì Quảng - Nghiêm
276 Võ Thành Trang, phường 11, quận Tân Bình
Mở cửa: 6h sáng đến 10h30 tối
Giá: mì Quảng (sườn - gà - tôm thịt: 20.000đ/tô bình thường, 25.000đ/tô lớn)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.