Thơm ngon cá đối đầm

29/05/2013 06:43 GMT+7

Trong số hàng trăm loại cá có được, cá đối là một đặc sản được các mẹ các chị chọn mua mỗi khi ghe chài cập bến.

Vùng đầm biển thường xuyên có được nhiều loại cá ngon, mà ưu điểm ở vùng này là loại cá nào cũng tươi nguyên nên chất lượng càng không chê vào đâu được, dù nấu bất kì món gì. Trong số hàng trăm loại cá có được, cá đối là một đặc sản được các mẹ các chị chọn mua mỗi khi ghe chài cập bến.

>> Thơm lừng cá nướng úp chậu
>> Thưởng thức lườn cá ngừ nướng

Thơm ngon cá đối đầm 1
Cá đối đầm tươi nguyên - Ảnh: Tuy An 

Theo nhiều người thì cá đối sống ở vùng nước lợ, đầm phá ngon hơn cá sống ở biển. Bằng chứng cho lời nhận định này là cá đối ở đầm mập, béo, thịt thơm và hiếm hơn cá ở biển. Vì ngon như vậy nên các chị thường mua loại cá đối này để “phụng sự” cho bữa cơm gia đình thêm ngon. Mỗi ngày nhà có cá đối đầm, ngoài kho, chiên, các chị thường đem nướng để cả nhà có bữa cơm như ý.

Chọn cá đối ở đầm tươi. Làm cá chỉ cần tách mang bỏ ruột, không đánh vảy. Đặc điểm của món cá đối nướng là không cần ướp bất kì gia vị gì. Chỉ đem nướng nguyên từng con cá liu riu trên lò than hồng vậy là được. Chú ý không nên già lửa. Đượm lửa, toàn bộ vảy cá chuyển từ màu trắng sang màu vàng rộm, mỡ chảy xèo xèo nghe thơm phức và trông thật hấp dẫn. Đặc biệt, cá đối nướng lửa than, người ở cách xa vài ba chục mét cũng có thể cảm nhận được mùi mỡ thơm dịu này.

Thơm ngon cá đối đầm 2
Cá đối đầm nướng trên lửa than - Ảnh: Tuy An

Thơm ngon cá đối đầm 3
Cá đối nướng, nước mắm ngon, rau sống tươi thì sẽ… hết cơm - Ảnh: Tuy An 
 

Thông thường, trong khi nướng cá, đồng thời phải chuẩn bị một chén nước mắm cá cơm nguyên chất kèm theo. Nước mắm ngon, nếu thích thì giã ớt với tỏi cho thêm ít chanh cho vị dịu lại, nếu muốn ăn mắm nguyên chất thì cứ để thế dằm trái ớt xiêm vào vị sẽ đậm đà hơn. Nướng cá xong, gắp ra đĩa. Ăn cá đối nướng, nhất thiết phải có đĩa rau sống “đính” kèm. Bữa cơm cá đối đầm dằm mắm ăn với rau sống tươi giúp chúng ta cảm nhận được vị thơm béo đặc thù của cá dối, vị mặn cay nồng của trái ớt xiêm chín, vị thơm ngon mát lành của rau xanh.

Tuy An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.