Bán hàng rong theo giờ: Sắp xếp bán hàng trên vỉa hè khoa học, hợp lý

22/03/2017 08:10 GMT+7

Đọc bài viết TP.HCM cho bán hàng rong theo giờ đăng trên Thanh Niên ngày 21.3, nhiều bạn đọc tỏ ý đồng tình, nhưng cũng lưu ý việc quản lý để vỉa hè luôn trật tự, văn minh.

Vẫn giữ được văn hóa đặc thù
Đề án sắp xếp cho người bán hàng rong mưu sinh là một cách làm hay, có ý nghĩa nhân văn. Vẫn có các phố bán hàng rong vỉa hè theo giờ là giữ được nét văn hóa đặc thù để thu hút du khách, ít thành phố có được.
Theo tôi, việc tính đến yếu tố an toàn thực phẩm của đề án cho thấy sự quan tâm đến thực khách, tuy nhiên cũng cần phải linh hoạt khi quy định loại hàng rong gì thì được bán vào giờ nào. Tốt nhất là nên để bà con lựa chọn giờ bán phù hợp với hàng hóa của họ, vì họ hiểu hơn ai hết hàng mình bán thường đắt khách vào giờ nào trong ngày.
Nguyễn Thanh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Ý tưởng hợp lý, hợp tình
Việc chính quyền cho phép người dân bán hàng rong theo giờ, ở những vỉa hè rộng, thoáng là rất hợp tình, hợp lý. Xét cho cùng, chủ trương nào, chính sách nào cũng phục vụ cho đời sống nhân dân, sự phát triển đất nước. “Lấy lại” vỉa hè cho người đi bộ nhưng cũng đừng tước đi nguồn sống của tiểu thị dân một cách quá đột ngột. Tạo điều kiện cho người dân tiếp tục có nơi buôn bán một thời gian rồi sẽ tính đến chuyển đổi ngành nghề hoặc tìm mô hình kinh doanh khác phù hợp hơn là một giải pháp hay.
Nguyễn Thái Thảo (Q.3, TP.HCM)
Nhu cầu rất cao
Những ngày không cho buôn bán hàng rong, hàng ăn trên vỉa hè là những ngày các nhân viên văn phòng làm việc ở khu vực Q.1 phải vất vả tìm cái ăn. Không phải người nào làm ở trung tâm thành phố đều có thu nhập cao, đủ điều kiện ăn nhà hàng, quán ăn trong các trung tâm thương mại. Nhiều nhân viên như tôi, thu nhập 4 triệu đồng/tháng thì chỉ đủ tiền mua cơm, bún xào... vỉa hè. Khi vỉa hè bị dẹp, nhiều người phải mang cơm từ nhà theo ăn hoặc phải đi xa để mua thức ăn cho buổi trưa, buổi tối, rất vất vả. Vì vậy, nghe tin cho bán hàng rong vỉa hè ở một số nơi, bán theo giờ chúng tôi thấy mừng. Đặc biệt, mừng cho bà con buôn gánh bán bưng.
Nguyễn Đức Hưng (xã Quy Đức, H.Bình Chánh, TP.HCM)
Quan trọng là ý thức
Theo tôi, khi đã cho phép buôn bán trên vỉa hè thì vấn đề quan trọng còn lại là ý thức của người buôn bán và khách. Ai cũng có ý thức giữ gìn, không chiếm dụng vỉa hè của người đi bộ thì rất tốt. Người đến ăn uống để xe ngay ngắn gọn gàng, ngồi ăn đàng hoàng, đúng chỗ; người buôn bán giữ vệ sinh, ngăn nắp... thì vỉa hè sẽ đẹp, trật tự, văn minh. Còn khi đã cho buôn bán mà bừa bộn, dơ bẩn, người bán và cả khách đều không có ý thức thì vỉa hè sẽ nhếch nhác, người đi bộ lại phải xuống lòng đường để né.
Hồ Công Xuân (Q.7, TP.HCM)
       
“Lấy lại” vỉa hè trên địa bàn thành phố nói chung không đơn giản, tốn nhiều công sức, tiền của. Nên khi đã làm được thì phải giữ vỉa hè luôn thông thoáng. Vì một số lý do nào đó buộc phải cho phép buôn bán trên vỉa hè, buôn bán theo giờ... thì chính quyền phải giám sát chặt chẽ. Nếu ai vi phạm lấn chiếm, gây mất vệ sinh, mất trật tự thì ngưng kinh doanh ngay và có biện pháp xử lý. Nếu không thì bao công sức sẽ đổ sông đổ biển.  
 Mai Thoại Diễm Phương (Q.Tân Bình, TP.HCM)
       
Phải có giải pháp hợp lý, vừa giúp người dân vừa đạt được mục đích chung. Nếu địa phương nào cũng nhường vỉa hè cho người nghèo rồi người nghèo lại... nhường cho các quán nhậu thì nguy cơ tái chiếm vỉa hè sẽ rất cao. Mong chính quyền thí điểm từng bước, nếu thành công thì phát huy, không thì dừng lại ngay.
Nguyễn Thị Minh Trang (Q.4, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang (thực hiện)


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.