Bánh mì Bảy Quang 60 năm không đổi vị, pa tê ăn ‘bao ghiền’

14/03/2019 10:52 GMT+7

Bánh mì Bảy Quang níu chân thực khách bởi vị pa tê thơm dịu, mềm mịn, độ béo vừa ăn. Suốt 60 năm qua, vị bánh mì vẫn không đổi nên cứ chiều đến rất đông người xếp hàng chờ mua bánh mì "bao ghiền".

Bánh mì là món ăn quen thuộc với người Sài Gòn. Dọc các tuyến đường lớn, trong hẻm, nội thành hay ngoại thành, người ta đều dễ dàng bắt gặp những xe bánh mì nằm gọn bên lề đường. Có lẽ vì không quá cầu kỳ, lại dễ ăn nên bánh mì được bán cả sáng, trưa, chiều, tối.
Theo thời gian, bánh mì cũng dần được biến tấu thành nhiều kiểu khác nhau để người ăn không bị ngán như: bánh mì khô bò, bánh mì thịt bò nướng, bánh mì phá lấu… Nhưng nhiều người vẫn giữ quan điểm truyền thống, bánh mì ngon nhất là phải ăn kèm với pa tê. Vậy bánh mì pa tê ở đâu ngon nhất?

Xếp hàng mua bánh mì pa tê

Chiều chiều, đi làm về ngang mấy tiệm bánh mì ở đường Huỳnh Khương Ninh (Q.1, TP.HCM), lúc nào tôi cũng thắc mắc chỉ là bánh mì thôi mà sao người ta xếp hàng đông dữ vậy. Mà ngộ là chiều nào cũng như chiều nào. Cũng không tò mò nhưng tôi nghĩ chắc do tiện đường nên người ta mua nhiều.
Rồi một lần tình cờ, tôi nghe bạn kể có anh bạn Việt kiều Mỹ 10 năm về nước, vừa xuống sân bay thì đón ngay taxi đến đường Huỳnh Khương Ninh mua bánh mì Bảy Quang cho được, vì nhớ hương vị pa-tê ở đây quá. Hôm sau, tôi rủ anh bạn đồng nghiệp của mình đến thử.
Đường Huỳnh Khương Ninh có hai tiệm bánh mì là Bảy Hổ và Bảy Quang, hai tiệm nằm cách nhau chỉ chừng 30 m nhưng tiệm nào cũng đông, khách đến tầm 4 giờ chiều đều phải xếp hàng đợi tới lượt. Nhưng tiệm Bảy Hổ thì đông hơn một chút, lên Google tìm cũng thấy nhiều bài cảm nhận về tiệm này. Còn Bảy Quang thì chưa thấy ai nhận xét, nên hôm nay chúng tôi chỉ ghé tiệm này.

60 năm không đổi vị

Bà Trần Thị Chín (53 tuổi, chủ tiệm) có gương mặt phúc hậu, hiền lành, khách nào tới mua bà cũng cười niềm nở. Phụ bán với bà có chồng, con trai và em gái ruột.
Bà Chín cho biết tên Bảy Quang là tên ông chủ ngày xưa cũng là người trong gia đình bà. Ông là con thứ bảy, tên Quang, nên mở tiệm bánh mì gọi là Bảy Quang.
Bánh mì Bảy Quang mở bán từ 13 giờ chiều mỗi ngày, đến khoảng 17 giờ thì hết Vũ Phượng
“Ông già tôi bán từ năm sáu mấy, tôi không nhớ chính xác. Còn vợ chồng tôi đứng bán tới nay là 22 năm. Tới nay là được gần 60 năm. Ban đầu bán ở khúc giao Đinh Tiên Hoàng với Huỳnh Khương Ninh, đối diện bánh cuốn Tây Hồ. Khoảng 3 năm trở lại thì dời vào trong này”, bà Chín kể về lịch sử quán.
Tiệm bánh mì của vợ chồng bà mở bán từ 13 giờ đến khoảng 17 giờ là hết sạch. Ngày nào ế lắm thì tới 19 giờ. Tôi hỏi vì sao lại mở giờ này, bà cười bảo, mở giờ này để cho những người công sở lỡ bữa trưa tiện ăn hoặc ai ăn lót dạ buổi chiều thì ghé. Cả buổi sáng gia đình phải chuẩn bị nguyên liệu nên muốn bán cũng không thể được.
Bà Trần Thị Chín, chủ tiệm rất hiền và mến khách Vũ Phượng
Vợ chồng bà đặt ra nguyên tắc bất di bất dịch là tất cả nguyên liệu đều phải tự tay chuẩn bị, từ pa tê, thịt, chả lụa, đồ chua đến sốt bơ… và ngày nào phải bán hết ngày đó, không được để nguyên liệu qua ngày. Bí quyết để bánh mì không đổi vị sau bao nhiêu năm đó là làm theo công thức mà ông Bảy Quang hướng dẫn, không nêm nếm thêm bất kỳ phụ gia nào.
Có lẽ vậy mà tiếng lành đồn xa, người này giới thiệu người kia, càng ngày khách tới mua bánh mì của vợ chồng bà ngày càng đông.

Bí quyết pa tê 'bao ghiền'

Bà Chín chia sẻ: “Bánh mì ngon hay không là ở pa tê. Do vậy, vợ chồng tôi chăm chút tỉ mỉ cho nguyên liệu này. Để 60 năm không đổi vị, chúng tôi nêm nếm đúng tỉ lệ mà người đời trước truyền lại. Ngày nay xuất hiện nhiều phụ gia nhưng chúng tôi không cho thêm bất cứ thứ gì, bột hay gì đó cũng không cho. Nếu ham lợi nhuận mà cho những thứ này vào pa tê đổi vị sẽ không còn thương hiệu gầy dựng bấy lâu nữa”.
Ổ bánh mì không quá to, vừa ăn và rất thơm ngon Vũ Phượng
Thật vậy, chỉ với 15.000 đồng/ổ, bánh mì Bảy Quang níu chân thực khách bởi vị pa tê thơm dịu, mềm mịn, độ béo vừa ăn mà không bị ngấy. Khi cắn vào một miếng, lớp pa tê quyện trong ổ mì nóng, giòn rồi tan ở đầu lưỡi tạo nên hương vị tuyệt vời, khiến ai ăn một lần nhớ mãi…
Thú thật, dù là bánh mì 15.000 đồng nhưng hương vị pa tê theo tôi thơm ngon hơn hẳn so với những tiệm bánh mì có giá 35.000 - 40.000 đồng/ổ khác mà tôi cũng thường mua.
Tới đây thì tôi đã hiểu vì sao anh bạn Việt kiều của bạn tôi vừa xuống sân bay đã phải đón taxi đến mua ổ mì.

Sẽ không truyền nghề cho người ngoài!

Ngoài pa tê, miếng thịt thơm, đậm đà, miếng chả lụa thanh ngọt, sốt bơ béo vừa đủ, đồ chua giòn, không quá chua hay úng do mới làm buổi sáng,… tất cả đặt bên trong ổ mì kích thước vừa phải, luôn được hâm nóng làm thực khách vừa đủ no mà không bị ngán.
Nhiều tài xế taxi cũng thường ghé ủng hộ quán quen Vũ Phượng
Anh Trần Hồng Đức (46 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM) vừa đón con học mẫu giáo về ghé mua bánh mì cho biết: “Tôi ăn ở đây được 5 - 7 năm rồi. Giá bình dân, ngon, dễ ăn. Nhất là pa tê của cô đây làm ngon, không béo lắm, không ngán và lại rất thơm, vừa khẩu vị”. Anh mua cho mình 1 ổ đầy đủ và con trai 1 ổ không ớt.
Người bán đậu hũ ở đối diện đó cũng tâm sự: “Tôi đã bán ở đây được gần hai chục năm rồi. Hồi đó bánh mì Bảy Quang có 3.000 đồng. Tôi hay ăn 2 ổ một lần, hai ổ là 6.000 đồng đó, ăn xong khỏi ăn cơm. Giờ thì 15.000 đồng/ổ, bánh mì ngon lắm, pa tê rất ngon, khách mua cũng đông lắm”.
Chị Nguyễn Như Linh (39 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) thì cho biết do thợ của công ty nhà chị thích ăn bánh mì ở đây vì pa tê ngon mà giá lại rẻ nên chị hay tới mua về cho mọi người ăn xế.
Với công thức làm pa tê gia truyền, ông chủ tiệm bánh mì Bảy Quang cho biết chắc chắn sẽ không truyền nghề cho người ngoài, mà chỉ truyền cho con cái trong gia đình, “mà không biết nó có chịu không”.
Bánh mì Bảy Quang níu chân thực khách bởi vị pa-tê thơm dịu, ăn "bao ghiền" Vũ Phượng
Tất cả nguyên liệu đều được làm theo công thức gia truyền  Vũ Phượng
Bánh mì pa tê Bảy Quang đã tồn tại được 60 năm và chủ hiện tại chỉ có ý định truyền nghề cho con cái trong gia đình Vũ Phượng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.