Bảo vệ vay ngân hàng, tự chế xe chữa cháy giúp dập lửa trong hẻm Sài Gòn

An Huy
An Huy
09/03/2018 13:32 GMT+7

Chứng kiến nhiều vụ hỏa hoạn trên địa bàn quận 1, khi xe chữa cháy chuyên dụng tiếp cận quá khó khăn, ông Lý Nhơn Thành đã nghiên cứu, chế tạo được một xe chữa cháy mini và thực hiện thành công nhiều vụ dập lửa.

Vay tiền làm xe chữa cháy mini
Sau thời gian phục vụ trong quân đội, ông Lý Nhơn Thành (54 tuổi, ngụ Q.1, TP.HCM) trở về và tiếp tục công tác tại Ban bảo vệ dân phố P.Nguyễn Thái Bình (Q.1). Hằng ngày, ông tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn và điều
"Chiếc xe ba gác chữa cháy hiện có máy bơm nước 5HP (5 ngựa), máy nổ chuyền động máy bơm chạy bằng xăng, 30m dây nhựa đúc chuyên dụng chống nóng chảy, vòi phun. Đồng thời, tôi đóng một thùng thép chứa được 1,3 mét khối nước. Khi nổ máy, nước sẽ được máy bơm hút từ bồn chứa dẫn theo đường dây ra vòi phun nước rất mạnh, bay cao hơn 10m. Tổng chi phí chiếc xe chữa cháy gần 70 triệu đồng", ông Thành chia sẻ.
tiết giao thông chống kẹt xe khu vực cầu Calmette.

Bảo vệ Lý Thành Nhơn vay ngân hàng, tự chế xe chữa cháy giúp dập lửa trong hẻm Sài Gòn

Chứng kiến hàng loạt vụ hỏa hoạn các năm vừa qua trên địa bàn Q.1, xe chữa cháy chuyên dụng tiếp cận những điểm cháy quá khó khăn do hẻm nhỏ và sâu, ông Thành đã nảy ý định thiết kế một xe chữa cháy mini cơ động, đi lọt hẻm để giúp đỡ bà con.

Tuy nhiên, ý tưởng đó chỉ lóe lên rồi trôi đi, cho đến năm 2014 trong lần đi rửa xe máy ở một tiệm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.1), ông thấy vòi rửa xe nhỏ nhưng công suất mạnh, mới hỏi chủ xe về cơ chế hoạt động của máy bơm. Chủ tiệm sửa xe sợ ông học hỏi mở tiệm rửa xe cạnh tranh nên không nói.
Đến khi ông tâm sự muốn làm một xe chữa cháy mini, thì mới được hướng dẫn tận tình. Sau đó, ông về bỏ tiền hàn một khung sắt gắn lên yên xe máy, mua máy bơm, máy nổ lắp vào cùng với bình nước. Sau khi xe chữa cháy mini hoàn thành, trong các vụ cháy trên địa bàn sau đó, ông đã cơ động điều khiển xe tiếp cận nhanh và dập tắt lửa thành công.
Ông Thành cho biết lần đầu tiên chữa cháy là ở số nhà 64 Calmette. Khoảng 23 giờ đêm, một ngày giữa tháng 9.2014, lửa bốc cháy ngùn ngụt trong căn nhà, nhận được tin báo, ông lập tức nổ máy xe lao đến phá cửa và đưa vòi xịt nước tắt lửa. Những lần dập lửa tiếp theo sau đó cũng phát huy tác dụng ở tất cả các phường.
Chiếc thùng trên xe ba gác chứa được 1,3 mét khối nước ẢNH: AN HUY

Sau một thời gian, ông suy nghĩ chẳng lẽ dùng mãi xe chữa cháy cỏn con thế này thì những vụ cháy quy mô lớn hơn mà sâu trong các hẻm nhỏ thì phải làm sao. Năm 2016, ông quyết tâm phải làm được một chiếc xe chữa cháy lớn hơn.
Nhờ tìm tòi và hướng dẫn của anh em cảnh sát phòng cháy chữa cháy phụ trách địa bàn, ông Thành đã hoàn thiện bộ máy chữa cháy tiếp theo, nhưng lại không có phương tiện để chở. Ông Thành đã lấy giấy tờ nhà vay ngân hàng 70 triệu đồng, mua xe ba gác giá 42 triệu đồng và lắp thiết bị chữa cháy vào hoạt động.
"Chiếc xe ba gác chữa cháy hiện có máy bơm nước 5HP (5 ngựa), máy nổ chạy bằng xăng, 30m dây nhựa đúc chuyên dụng chống nóng chảy, vòi phun. Đồng thời, tôi đóng một thùng thép chứa được 1,3 mét khối nước. Khi nổ máy, nước sẽ được máy bơm hút từ bồn chứa dẫn theo đường dây ra vòi phun nước rất mạnh, bay cao hơn 10m. Tổng chi phí chiếc xe chữa cháy gần 70 triệu đồng", ông Thành chia sẻ.
Chữa cháy vì mọi người
Sau 6 tháng được đưa vào sử dụng, chiếc xe chữa cháy mini bằng ba gác của ông Thành đã có 3 lần dập tắt đám cháy cho bà

Niềm vui nhất với tôi bây giờ là được giữ gìn an ninh trật tự trong khu phố. Dập tắt được mọi đám cháy nếu không may xảy ra và chống cướp giật. Nụ cười trên môi của bà con là niềm an ủi cũng như liều thuốc bổ lớn nhất với tôi

Ông Lý Nhơn Thành
con. Cụ thể: một quán kraoke trên đường Calmette bị cháy tầng hầm do nhân viên hút thuốc bỏ tàn dưới nền; một vụ cháy lầu 1 chung cư 47 - 57 Nguyễn Thái Bình và một vụ cháy xe tải.
“Tôi đam mê công việc chữa cháy giúp bà con nhưng không có tiền, mới đánh liều vay ngân hàng 70 triệu đầu tư. Khi nhân viên ngân hàng xuống thẩm định nhà để cho vay, biết ý định của tôi họ cười, nói làm chuyện bao đồng. Tôi không quan trọng mọi người nghĩ thế nào, miễn mình có một chiếc xe chữa cháy cơ động giúp đỡ bà con là tôi vui lắm”, ông Thành chia sẻ.
Cũng theo ông Thành, khi biết ý định vay tiền thực hiện xe chữa cháy, vợ và các con trong gia đình đều không hài lòng, nhưng thấy sở thích và muốn giúp đỡ mọi người của tôi, gia đình cũng chấp nhận. Việc phòng chống cháy nổ trên địa bàn không chỉ là của cơ quan chính quyền mà là trách nhiệm của tất cả người dân, tôi xem đó như nhiệm vụ của mình.
Chiếc xe được ông Thành vay tiền ngân hàng đầu tư gần 70 triệu đồng ẢNH: AN HUY
Ông Thành cho biết, trước đây bản thân tham gia lực lượng vũ trang trong quân đội nên vẫn còn hưởng lương trợ cấp cộng với lương bảo vệ dân phố, hiện cũng đủ chi tiêu. Ông đã trả nợ được ngân hàng gần 20 triệu, 50 triệu còn lại ông sẽ trả dần trong năm 2018 - 2019.
“Niềm vui nhất với tôi bây giờ là được giữ gìn an ninh trật tự trong khu phố. Dập tắt được mọi đám cháy nếu không may xảy ra và chống cướp giật. Nụ cười trên môi của bà con là niềm an ủi cũng như liều thuốc bổ lớn nhất với tôi”, ông Thành chia sẻ.
Nước được phun ra từ vòi rất mạnh ẢNH: AN HUY
Chiếc xe chữa cháy mini của ông Thành có thể chạy vào các hẻm nhỏ, cơ động chữa cháy nếu xảy ra hỏa hoạn ẢNH: AN HUY
Vòi phun nước rất mạnh có thể bay cao hơn 10 mét ẢNH: AN HUY
Cuộn dây dẫn nước dài 30m ẢNH: AN HUY
Ông Thành bên chiếc xe chữa cháy của mình ẢNH: AN HUY
Ông Thành đã nhiều lần triển khai chữa cháy thành công giúp người dân ẢNH: AN HUY
Khẩu hiệu phòng chống chữa cháy trên xe của ông Thành ẢNH: AN HUY
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.