Người dân có nhà không dám ở vì kho thuốc trừ sâu cũ nằm dưới lòng đất

Phạm Đức
Phạm Đức
19/02/2019 09:02 GMT+7

Người dân thôn Trung Trinh, xã Việt Xuyên, H.Thạch Hà (Hà Tĩnh) nhiều năm nay sống trong nỗi lo sức khỏe bị ảnh hưởng bởi tồn dư của kho thuốc trừ sâu cũ nằm dưới lòng đất.

Theo thống kê sơ bộ của UBND xã Việt Xuyên, 10 năm trở lại đây, tại địa phương đã có gần 60 người chết vì bệnh ung thư, trong số này có những người tuổi đời chưa đến 40.

Có nhà mà không dám ở…

Bà Nguyễn Thị Lâm mất năm 1999 vì bệnh ung thư dạ dày, đến năm 2014 chồng bà là ông Trần Văn Đường cũng qua đời vì ung thư gan. Từ ngày ông Đường mất, ngôi nhà bị bỏ hoang do các con không dám đến ở, dù vợ chồng ông có đến 5 người con trai. Anh Trần Văn Bằng, 36 tuổi, con trai thứ 4 của vợ chồng ông Đường, cho biết ngôi nhà nằm sát bên kho thuốc trừ sâu cũ, tồn dư thuốc đã ngấm vào đất làm nguồn nước ngầm bị ô nhiễm. “Trước khi mẹ tôi mắc bệnh mất đã có rất nhiều người sống xung quanh kho thuốc trừ sâu này lần lượt ra đi. Lo lắng cho sức khỏe của các con nên bố tôi đã mua 3 miếng đất ở nơi khác cho các anh tôi ở, còn tôi thì xin ở nhờ nhà một người hàng xóm cách đó không xa…”, anh Bằng nói.
Ghi nhận của PV, ngay sau căn nhà của ông Đường, tiếp giáp phần đất trồng cây ăn quả được ngăn cách bằng bờ bao kiên cố là vị trí kho thuốc trừ sâu cũ. Người dân đã trồng các rặng tre bên trên.
Nằm cách kho thuốc khoảng 300 m, gia đình chị Nguyễn Thị Lý (49 tuổi) còn bi đát hơn khi người chồng mất năm 2012 vì ung thư vòm họng, hai con gái sinh năm 1993 và 2007 đều mắc căn bệnh bại não bẩm sinh nên ngơ ngẩn và không biết nói. Người con trai đầu sinh năm 1991 tưởng thoát nạn thì vào năm học lớp 12 mọc một khối u ở cổ. Chồng chị và các con mắc bệnh đều được các bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân là nhiễm độc thuốc trừ sâu. “Chồng tôi là con út nên sau khi lập gia đình thì ở chung với bố mẹ. Giếng nước của gia đình bị nhiễm nặng thuốc trừ sâu nên cả nhà hồi đó phải sử dụng nước mưa để ăn uống, còn nước giếng chỉ để tắm giặt. Bố mẹ chồng sau đó cũng mất vì bệnh ung thư”, chị Lý kể.

Nhiều người chết trẻ vì ung thư

Đó là khẳng định của ông Dương Phùng Hưng (60 tuổi), Trưởng thôn Trung Trinh. Ông Hưng dẫn chứng trường hợp anh Tô Như Tuấn (32 tuổi) vừa tử vong cách đây 2 tháng vì ung thư phổi. Trước anh Tuấn cũng có nhiều người chết vì bệnh ung thư ở độ tuổi dưới 40. Đó là chưa kể có 7 trẻ em khi sinh ra mắc chứng bệnh giống như bị nhiễm chất độc da cam.
“Nhiều đoàn từ cấp huyện đến tỉnh và T.Ư đã về đây khảo sát, khoan thăm dò và lấy mẫu để kiểm tra. Kết luận là nguồn nước và đất đai xung quanh khu vực kho thuốc bị ô nhiễm nặng bởi thuốc trừ sâu nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý”, ông Hưng lo lắng nói.
Theo ông Hưng, năm 1965, Công ty vật tư nông nghiệp H.Thạch Hà được chuyển về đóng tại thôn Trung Trinh và cho xây dựng 3 kho, mỗi kho rộng hàng ngàn mét vuông để chứa thuốc 666 và DDT cùng các vật tư khác.
Năm 1967, một kho thuốc trừ sâu bị trúng bom nổ tung, khiến một lượng lớn thuốc ngấm xuống lòng đất. Đến năm 1975, số vật tư và thuốc bảo vệ thực vật còn nguyên vẹn mới được cất bốc chuyển đi, số hư hỏng thì bị chôn vùi dưới đất.
Ông Trần Sỹ Anh, Chủ tịch UBND xã Việt Xuyên, lo âu: “Trong 10 năm trở lại đây, gần 60 người ở thôn này chết vì mắc các loại bệnh ung thư như: vòm họng, gan, phổi, dạ dày… Nếu cơ quan chức năng không sớm có phương án xử lý thì có nguy cơ tăng số người mắc bệnh ung thư, và người mắc căn bệnh này ngày càng trẻ hóa”.
Theo ông Hoàng Việt Hùng, Trưởng phòng TN-MT H.Thạch Hà, thôn Trung Trinh là 1 trong 18 dự án trọng điểm về môi trường của tỉnh Hà Tĩnh và UBND tỉnh đã có kiến nghị T.Ư bố trí kinh phí để di dời người dân trong vùng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, do ngân sách hạn hẹp nên dự án này vẫn chưa thể thực hiện được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.