Bất ngờ phát hiện kho nước 'quý hơn vàng' dưới đống đổ nát giữa những ngày khốc liệt

Bắc Bình
Bắc Bình
19/02/2020 14:31 GMT+7

Kho nước được công nhân thi công san lấp mặt bằng Dự án Xây dựng công trình hạ tầng thiết yếu ổn định đời sống dân cư P. 8 và xã Phú Hưng (TP.Bến Tre) phát hiện. Người dân được nhờ giữa xâm nhập mặn khốc liệt.

Theo quan sát của PV Báo Thanh Niên, kho nước này nằm phía dưới lòng đất của một công trình cũ đang bị phá hủy, tọa lạc tại KP.2, P.8, TP. Bến Tre, Bến Tre.

Kho nước có chiều dài khoảng 20 m, rộng gần 10 m và sâu khoảng 3 m và chỉ có một cửa miệng hình chữ nhật rộng khoảng 0,5 m2.

Khu vực này vốn của một doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp này đã trả đất lại cho nhà nước quản lý và chuyển đến nơi khác hoạt động từ hơn 3 năm qua.

Kho nước ngọt này đang trước nguy cơ bị san lấp trước khi người dân lấy hết nước lên để vận chuyển về nhà sử dụng
“Phần đất công mà Dự án được UBND tỉnh Bến Tre bàn giao doanh nghiệp để thi công từng là trụ sở của một doanh nghiệp và Khu nhà tập thể của cán bộ, công chức thuộc Sở NN-PTNT Bến Tre. Ở đây mấy chục năm nay nhưng chúng tôi có vào được bên trong đâu mà biết có kho nước ngọt lớn được xây trữ dưới lòng đất. Hiện hạn mặn đang gay gắt, nước máy của công ty bán cũng đã mặn hơn 2‰ mà phát hiện được kho nước ‘quý như vàng’ nên cả xóm được nhờ”, bà Lê Thị Hiền (ngụ P.8, TP.Bến Tre) phấn khởi cho biết.

Theo người dân địa phương, gần 10 ngày trước, họ vô tình thấy các công nhân thi công san lắp mặt bằng dự án múc nước lên tắm, giặt. Từ đó, mỗi ngày có đến vài chục người đến múc lên gánh, chở bằng xe về nhà trữ để sử dụng trong đợt hạn mặn mùa khô năm 2020.

Tuy nước rất trong trẻo, ngọt nhưng chỉ số ít người dân dám sử dụng để nấu ăn, uống còn đa phần họ chỉ dùng để tắm, giặt vì lo ngại kho nước bị ảnh hưởng bởi kho dự trữ hóa chất ngay phía trên sàn lúc doanh nghiệp còn hoạt động.  

Toàn bộ khu nhà của doanh nghiệp xây dựng và khu nhà tập thể của cán bộ, công chức Sở NN-PTNT Bến Tre đã bị doanh nghiệp thi công phá hủy hoàn toàn chỉ trong thời gian ngắn
Ngày 19.2, trao đổi với PV Báo Thanh Niên, ông Lâm Văn Tân, Giám đốc Sở KH-CN Bến Tre, cho biết trong kế hoạch phòng chống xâm nhập mặn mùa khô năm 2020 của sở có phần phân tích thành phần tạp chất hóa - sinh từ trong các mẫu nước mà người dân có yêu cầu kiểm tra. Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ người dân có đủ cơ sở khoa học, an tâm để sử dụng từ các nguồn để nước tưới cho cây trồng, cũng như sử dụng ăn uống, sinh hoạt trong gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.