Bị phàn nàn trên Facebook, xây tường trên đất mình bít cổng nhà hàng xóm

Mạnh Cường
Mạnh Cường
15/04/2021 09:12 GMT+7

Dù xây tường trên đất thuộc sở hữu của mình, nhưng một hộ dân ở Quảng Nam đang hứng chịu những lời bình luận không hay về tình làng nghĩa xóm, vì bức tường đó đã... bít lối đi của hàng xóm.

Mượn đất, thỏa thuận mua nhưng bất đồng

Những bức ảnh chụp bức tường kiên cố chắn ngang cổng nhà đăng tải trên Facebook khiến dân mạng choáng váng với hàng ngàn lượt chia sẻ và bình luận. Chưa rõ thực hư câu chuyện thế nào, nhưng việc bức tường chắn ngang cổng nhà người khác như thế đã cắt đứt tình làng nghĩa xóm.
PV Thanh Niên vào cuộc tìm hiểu và phát hiện nhiều tình tiết ẩn khuất bên trong. Bức tường dài khoảng 13 m, cao hơn 2 m xây chắn cổng ra vào ngôi nhà của anh Trương Văn Vũ (35 tuổi, thôn Tất Viên, xã Bình Phục, H.Thăng Bình, Quảng Nam) hơn 1 tháng nay.

Căn nhà vợ chồng chị Kiều hết lối ra

Trước đó, đất nhà anh Vũ và nhà ông Nguyễn Tài liền kề nhau. Khi tuyến đường Võ Chí Công mở ra băng qua đất của ông Tài, gần như tách đôi nhà ông và nhà anh Vũ. Hai nhà đối diện, cách nhau bởi đường Võ Chí Công. Lối đi cũ (phía sau) bị “khóa” nên gia đình anh Vũ quay ngược ra hướng đường Võ Chí Công, tuy nhiên theo hiện trạng, từ lề đường vào đến trước nhà anh Vũ là thửa đất thuộc quyền sở hữu của cha ông Tài (đã mất, hiện thuộc quyền thừa kế của ông Tài).
Chị Nguyễn Thị Bích Kiều, vợ anh Vũ, cho biết khi xây lại nhà mới quay ra hướng đường Võ Chí Công, gia đình chị thương lượng để mua lại đất, ban đầu ông Tài báo giá 800 triệu đồng. Khi nhà mới xây lại xong, ông Tài cũng cho mượn đất làm đường đi tạm, hai bên có lập biên bản.
Về giá bán, ông Tài cũng giảm dần, xuống 300 triệu đồng (trước tết); gia đình anh Vũ - chị Kiều quyết định vay tiền mua đất để thuận tiện hơn cho việc kinh doanh. Tuy nhiên, khi địa phương đo đạc xác định thửa đất này chỉ rộng 16,8 m2, lại là đất trồng cây lâu năm. Do mới thỏa thuận miệng nên vợ chồng anh Vũ cho rằng giá quá cao và tiếp tục thương lượng. Lúc này, ông Tài không chịu giảm, phía Vũ - Kiều cũng không chịu mua. Thỏa thuận bất thành, ông Tài đòi lại đất đã cho mượn. Chị Kiều cho biết, gia đình chị sẵn sàng trả. “Nhưng không hiểu lý do gì ông Nguyễn Liền (em trai ông Tài) lại viết đơn gửi ra xã bảo chúng tôi không trả đất”, chị Kiều nói.

“Còn gì tình làng nghĩa xóm?”

Rắc rối xảy ra từ tháng 3.2021. Theo chị Kiều, bực tức vì bị đòi lại đất, nên một lần nọ “có chén rượu vào chồng tôi lên Facebook nói vài câu không tốt về gia đình hàng xóm, khi tỉnh rượu thấy việc đó không hay nên đã gỡ xuống”. Bên kia, ông Tài cũng bức xúc.
Theo ông, từ tháng 3.2019 anh Vũ đã viết biên bản mượn đất để làm đường đi. Gần đây, do người em muốn dùng mảnh đất chứa vật liệu công ty nên gia đình ông mới đòi lại. Nhưng theo ông, anh Vũ lại không chịu trả, còn làm mái vòm để làm chỗ bán nước giải khát. “Sau đó dù trả lại đất nhưng họ lại đăng Facebook chửi gia đình tôi. Vì vậy, mấy anh em tôi tức quá mới xây tường rào này. Việc xây dựng bức tường chắn ngang trước cổng nhà thấy phản cảm, nhưng việc làm của gia đình họ là không được”, ông Tài lý giải.
Với bức tường chắn ngang, gia đình Vũ - Kiều đang khá bức xúc dù tường xây trên đất của ông Tài. “Họ xây tường chắn ngang cổng khiến nhà tôi lúc nào cũng “tăm tối”, không buôn bán được gì”, chị Kiều nói.
Ông Lê Thông, Chủ tịch UBND xã Bình Phục, cho biết trước kia khu vực đất đang đề cập là đất ở của cha ông Tài. “Riêng việc này, địa phương đã mời cả hai gia đình lên làm việc 2 lần để hòa giải, vì tình làng nghĩa xóm thỏa thuận với nhau. Còn về vấn đề mua bán thì địa phương không can thiệp”, ông Thông nói.
Cũng theo ông Thông, khi bị đòi lại đất, anh Vũ cũng thống nhất tháo dỡ mái vòm trả lại 16,8 m2 đất trước nhà. Sau đó, địa phương làm việc với gia đình ông Tài, yêu cầu không được cơi nới, xây dựng trên diện tích đất này (do đây là đất trồng cây lâu năm, nằm trong hành lang tuyến đường nối Võ Chí Công). Tuy nhiên, dù địa phương 2 lần lập biên bản, gia đình ông Tài vẫn xây. “Địa phương thấy việc xây dựng bức tường bịt kín cổng nhà thế là rất phản cảm. Còn gì là tình làng nghĩa xóm với nhau? Chúng tôi đã vận động hết cỡ rồi nhưng vẫn chưa được. Hiện địa phương cũng đề xuất huyện kiến nghị lên UBND tỉnh thu hồi luôn 16,8 m2 của gia đình ông Tài trước nhà anh Vũ”, ông Thông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.