‘Biệt đội áo hồng’ đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà trao quà ở Gò Vấp

07/06/2021 15:33 GMT+7

Sáng 7.6, hơn 6 tấn 'quà quê' chở từ Vĩnh Long lên TP.HCM được anh Nguyễn Trí Ngân (23 tuổi) và các thành viên trong nhóm Điều Ước Ban Mai trao tận tay những người có hoàn cảnh khó khăn đang cách ly ở Q.Gò Vấp .

Chiều 6.6, chiếc xe tải chở hơn 2 tấn gạo và 4 tấn khoai cùng nhiều nhu yếu phẩm từ Vĩnh Long đã đến Q.Gò Vấp. Anh Ngân cùng các thành viên trong nhóm đã làm việc hết công suất để phân thành từng phần chuẩn bị trao cho bà con.
Sáng sớm, ngôi nhà và cũng là điểm tập kết hàng hóa của nhóm trên đường Nguyễn Văn Lượng (P.17, Q.Gò Vấp) rực rỡ khác thường bởi sắc áo hồng của 12 thành viên. Họ ăn vội bữa sáng, chia nhau thành từng nhóm nhỏ “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” trao những món quà “góp gạo thổi cơm” cho những người khó khăn ở khắp nơi trong quận.

Sau cách ly, là ban mai...

Trước khi bắt đầu tỏa khắp các ngả đường trong khu vực phong tỏa để trao quà, anh Ngân dặn dò các thành viên trong nhóm: “Tụi mình đang ở nơi phong tỏa với tình hình dịch Covid-19 phức tạp, khi làm việc chúng ta phải hết sức cẩn thận, phải tuân thủ đúng các quy tắc phòng dịch vì lỡ nếu có chuyện gì, tụi mình khó mà ăn nói với mọi người”.

Từ sáng sớm, các thành viên của nhóm đã họp bàn, phân công công việc với nhau

ẢNH: CAO AN BIÊN

Hơn 9 giờ sáng, hàng hóa được vận chuyển từng đợt ra xe, “biệt đội áo hồng” chia thành 3 nhóm để phân phát hàng hóa. Mỗi phần quà được trao cho một hộ gia đình khó khăn bao gồm 5 kg gạo, 5 kg khoai lang, 1 thùng mì gói, 20 quả trứng, 10 hộp cá và rau củ quả…
Đặc biệt ở mỗi thùng mì, nhóm dán lên một thông điệp mà ai đọc cũng thấy ấm lòng: “Xin cho phép Điều Ước Ban Mai gửi đến quý gia đình một chút tấm lòng để chia sẻ bớt nỗi lo cuộc sống đợt giãn cách chống dịch. Chúc gia đình sức khỏe, bình an để chúng ta cùng vượt qua mùa dịch nhé. Sau cách ly, ban mai lại ửng hồng”.

Những phần quà lần lượt được chất lên xe ba gác

ẢNH: CAO AN BIÊN

Các thành viên ai cũng kít mít khẩu trang

ẢNH: CAO AN BIÊN

Theo lời anh Ngân, thông điệp này thể hiện rõ tình cảm của các thành viên trong nhóm dành cho những người nhận được phần quà cũng như người dân Q.Gò Vấp.
“Tụi mình đi trao bằng tất cả tấm lòng, do đó mình mong muốn những món quà này có thể giúp được đúng người để họ vượt qua được thời điểm ngặt nghèo. Tuy nhiên, mình cố gắng để nó đến tay họ một cách tình cảm nhất, chứ không phải là mối quan hệ xin - cho”, anh bộc bạch.
Từng phần nhu yếu phẩm được nhóm chở bằng xe tải hoặc xe ba gác, tuy nhiên đa phần những hộ dân được phát quà đều ở trong hẻm nhỏ. Vậy là cách thành viên lấy xe máy chở quà đến tận nơi để trao. Mỗi lần trao, họ không quên hỏi thăm sức khỏe, cuộc sống mùa dịch Covid-19 mà còn kèm theo một câu nói ấm lòng: “Cô chú giữ sức khỏe nhen. Tụi con cảm ơn cô chú vì đã nhận những phần quà này”.

Mỗi phần quà được trao cho một hộ gia đình khó khăn bao gồm 5 kg gạo, 5 kg khoai lang, 1 thùng mì gói, 20 quả trứng, 10 hộp cá và rau củ quả

ẢNH: CAO AN BIÊN

Anh Nguyễn Vũ Hoài Nam (27 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) cầm không xuể một phần quà của nhóm

ẢNH: CAO AN BIÊN

Để việc trao quà đến đúng tay người nhận, nhóm đã chủ động liên hệ với chính quyền địa phương cũng như đi tiền trạm để khảo sát. Chị Phạm Thị Kim Thành (Hội trưởng Hội chữ thập đỏ KP.1, P.17, Q,Gò Vấp) là người đã dẫn các thành viên trong nhóm đi đến những hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ tại phường này. Đi đến nhà nào, chị cũng giới thiệu rõ về hoàn cảnh và những khó khăn mà họ gặp phải.
“Tôi thấy việc làm của nhóm này rất ý nghĩa nên hỗ trợ hết mình trong khả năng. Họ là những người còn rất trẻ nhưng nhiệt huyết và có trách nhiệm với cộng đồng. Hôm qua các bạn này chở hàng lên, tôi và những người gần đó còn nấu đồ ăn để đãi họ nữa”, chị cười tâm sự.

Những nụ cười sau lớp khẩu trang

Chị Phan Võ Kim Châu (29 tuổi, ngụ Q.11) là thành viên của Điều Ước Ban Mai tâm sự rằng, trong chương trình lần này họ không chỉ trao quà mà còn là trao nụ cười, trao động lực và nhận về niềm hạnh phúc.
“Sáng giờ tôi cùng nhóm đi khắp nơi, từ P.15, P.16, P.10, P.11... và chứng kiến được nhiều hoàn cảnh khó khăn. Có những người già sống neo đơn một mình không làm gì ra tiền, nhất là trong lúc dịch như thế này nên mình thấy tội lắm. Phần quà của tụi mình thì không có bao nhiêu, lúc đó mình chỉ muốn là có thể cho họ nhiều hơn thôi”, chị Châu chia sẻ.

Chị Phạm Thị Kim Thành (trái) dẫn các thành viên trong nhóm đi đến những hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ

ẢNH: CAO AN BIÊN

Thông điệp được dán ở từng thùng mì khiến ai đọc cũng thấy ấm lòng

ẢNH: CAO AN BIÊN

Theo anh Ngân, khó khăn trong việc trao quà là việc xe ba gác không thể vào những con hẻm nhỏ, các thành viên phải chia quà ra xe máy để chở vào

ẢNH: CAO AN BIÊN

Những nụ cười hạnh phúc sau lớp khẩu trang là động lực để các thành viên của “Điều ước ban mai” tiếp tục công việc của mình

ẢNH: CAO AN BIÊN

Anh Nguyễn Vũ Hoài Nam (27 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) là một trong những gia đình nhận được sự hỗ trợ của nhóm. Cầm phần quà trên tay, anh không giấu được niềm vui. Anh Nam cho biết nhà mình thuộc diện khó khăn của P.17, nhà chỉ có 3 người mà ai cũng bệnh tật. Trong đó, bà anh thì khó khăn trong việc nghe nói, em trai thì thần trí không bình thường nên chỉ có anh là trụ cột gia đình.
“Mùa dịch, tôi không làm được gì nên gia đình lâm vào cảnh túng thiếu. Nhận được những món quà này là quý lắm vì nó giúp tôi trụ được thêm nhiều ngày nữa. Thực sự tôi thấy vui và biết ơn các anh chị”, anh xúc động chia sẻ.
Nhóm gõ cửa nhà bà Nguyễn Thị Lý (61 tuổi), vừa nghe có người đến trao quà bà lật đật chạy ra, đôi mắt ánh lên niềm vui. Nhà bà Lý có 3 người, ai cũng có tuổi, ốm yếu và không có khả năng lao động.

Trưa 7/6: Thêm 92 ca Covid-19 lây nhiễm trong nước tại TP.HCM, Hà Nội và 3 tỉnh khác

“Tôi thuộc diện hộ nghèo của phường, mẹ tôi thì hơn 90 tuổi rồi không có khả năng lao động, tôi thì ở nhà chăm sóc bà. Bà chị tôi cũng bị bệnh ung thư nặng lắm, hằng ngày đi bán vé số, mà dịch vậy nên không có buôn bán được gì nên cứ nằm ở nhà chờ cho qua dịch vậy thôi”, bà Lý tâm sự.
Nhận được phần quà của nhóm anh Ngân, bà rất vui. Bà nói đây là sự hỗ trợ kịp thời vì trước đó, số tiền còn lại trong nhà cũng chỉ mua được vài ký gạo dự trữ và cũng sắp hết. Bà mong dịch bệnh sớm qua đi để cuộc sống trở lại bình thường và không ai còn phải lao đao vì Covid-19.
Giữa trưa nắng cháy da cháy thịt, “biệt đội áo hồng” vẫn nhễ nhại mồ hôi rong ruổi trên những con đường Gò Vấp để trao yêu thương và nhận về những nụ cười. Họ quyết tâm sẽ tiếp tục công việc của mình đến khi không còn quà trao nữa thì thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.