Bỏ hàng chục triệu kỳ công xây hang đá Giáng sinh tại xóm đạo mùa Noel

Hoài Nhân
Hoài Nhân
19/12/2018 09:34 GMT+7

Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là đến Noel. Khắp các nhà thờ, xóm đạo ở TP.HCM đang kỳ công dựng những hang đá Bê-lem, tạo nên những không gian lung linh, thu hút mọi người.

Một trong những thứ không thể thiếu của mùa Noel là những hang đá Bê-lem. Chúa Giáng Sinh và hang đá, máng cỏ là những thứ luôn gắn với nhau, đến nỗi người theo đạo không thể mừng lễ Chúa Giáng Sinh mà lại không có một hang đá nào được dựng nên tại các giáo xứ hay các gia đình công giáo.
Những ngày này, khắp TP.HCM, rất nhiều những hang đá đủ kích cỡ, màu sắc, kiểu dáng đang được kỳ công dựng nên bởi các giáo dân trong đạo.
Một hang đá "khổng lồ" kéo dài trên nóc dãy phòng cạnh nhà thờ Bình Thái (Q.8). Hang đá hoàn thành sớm đã thu hút nhiều người đến tham quan, chụp ảnh những ngày qua HOÀI NHÂN
Một hang đá đơn giản hơn vừa được hoàn thành tại nhà thờ Đồng Tiến (Q.10) HOÀI NHÂN
Hang đá thường được các giáo dân tự tay thiết kế, xây dựng HOÀI NHÂN
Tại nhà thờ Kỳ Đồng (Trung Tâm Mục Vụ Dòng Chúa Cứu Thế, Q.3), công việc dựng các hang đá hằng năm được bắt đầu trước ngày Noel khoảng 1 – 1,5 tháng. Cho đến giữa tháng 12, mọi thứ cơ bản phải được hoàn thành để chuẩn bị cho đại lễ Mừng Chúa Giáng Sinh vào ngày 24 – 25.
Anh Trần Văn Việt (giáo dân, người phụ trách chính việc thiết kế trang trí, xây dựng hang đá trong khuôn viên nhà thờ Kỳ Đồng), cho biết: “Trong truyền thuyết, Chúa sinh ra trong một hang đá nhỏ, nơi máng cỏ của các mục đồng chăn chiên tại thành Bê-lem. Ngày nay, hầu như tất cả các giáo đường lớn nhỏ đều có hang đá với máng cỏ, bên trong có tượng Chúa Hài đồng, Thánh Giuse, Đức mẹ Maria, chung quanh có lừa, chiên, tượng Ba Vua, các thiên thần... Trên mái nhà có ánh sáng, chiếu từ một ngôi sao dẫn Ba Vua tìm đến với Chúa. Mọi người đều hướng về Chúa nhân từ, cầu nguyện Chúa cứu rỗi cho nhân loại tránh khỏi chiến tranh, nghèo đói và bất hạnh”.
Cảnh Chúa Giáng sinh bắt buộc phải có trong hang đá Bê-lem HOÀI NHÂN
Cạnh đó là tượng Ba Vua HOÀI NHÂN
Tùy vào quy mô hang đá mà có hoặc không trang trí các con vật gắn liền với thời khắc Chúa Giáng Sinh. Các con vật rất đa dạng về chất liệu, có thể làm bằng xốp, thạch cao, bông gòn,...  HOÀI NHÂN
Các giáo dân trong nhà thờ Kỳ Đồng cho biết, những con chiên này được đặt làm tại các cửa hàng, chỉ cần yêu cầu bao nhiêu con thế nằm, bao nhiêu con thế đứng cho phù hợp phối cảnh hang. Sau khi mang thân cừu bằng xốp về, các giáo dân sẽ cuộn bông gòn tạo lông chiên HOÀI NHÂN
Tạo hình trang trí rất đa dạng HOÀI NHÂN
Các nhà thờ, xóm đạo đang gấp rút hoàn thiện việc trang trí hang đá HOÀI NHÂN
"Hang đá bên ngoài sân sẽ do các giáo dân chúng tôi làm, còn bên trong nhà thờ do các thầy trực tiếp thực hiện", anh Thái, một giáo dân phụ trách chính việc làm hang đá ở nhà thờ Kỳ Đồng, cho biết HOÀI NHÂN
 
Những thiên thần xuất hiện khi Chúa Giáng Sinh HOÀI NHÂN
Các hang đá Bê-lem bên ngoài khuôn viên, thường sẽ do một vài người hiểu biết thiết kế, hoặc tất cả cùng nhau góp ý tưởng. Sau đó, mỗi giáo dân sẽ tự tranh thủ những ngày rảnh rỗi để đến làm. Tùy vào kinh phí, quy mô, hang đá sẽ huy động khoảng 10 – 20 người thực hiện.
“Năm nay, tôi và một giáo dân nữa tên Thái phụ trách việc thiết kế vòng ngoài, riêng hang đá bên trong nhà thờ sẽ do các thầy trực tiếp làm. Mỗi năm đều tuân theo một chủ đề, như lần này là “Mùa sao sáng”, sẽ tập trung trang trí rất nhiều đèn ngôi sao. Về hang đá, mỗi năm đều có một bố cục bày trí khác nhau, nhưng bắt buộc phải có trong hang là tượng Chúa Hài đồng, Đức mẹ và Thánh Giuse, những thứ khác có thể linh hoạt”, anh Việt giải thích.
Anh Việt cũng cho biết, những vật liệu làm hang đá được mua từ các cửa hàng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1). Trong nhà thờ Kỳ Đồng có một khu chợ lớn chuyên bày bán các mặt hàng Noel, nhưng bắt đầu mở bán khá muộn, nên các giáo dân phải tìm mua bên ngoài để kịp làm hang đá đúng tiến độ.
Một hang đá đang làm dở tại xóm đạo Q.8. Chất liệu mô phỏng vách đá khá đa dạng, có thể là vải nỉ, giấy bạc, bao xi măng,... HOÀI NHÂN
Các giáo dân ở xóm đạo Q.8 cho biết, chất liệu họ sử dụng làm hang đá là một loại bao bố có tráng ni-lông, khi hơ lửa sẽ tạo độ co nhất định, kết hợp với đèn màu sẽ rất đẹp. Vật liệu này do các nhà dệt bao trong khu vực làm, khó tìm mua bên ngoài HOÀI NHÂN
Tại các xóm đạo, không khí thực hiện hang đá lại càng rộn ràng hơn bởi sự tò mò của người đi đường, các bạn trẻ tìm đến tham quan. Những nơi lâu đời như xóm đạo Gò Vấp, xóm đạo Tam Hà (Q.Thủ Đức), Nghĩa Phát (Q.Tân Bình), Lê Văn Sỹ (Q.3),… xuất hiện những hang đá muôn hình muôn vẻ, độc đáo về thiết kế và có giá hàng chục cho đến hàng trăm triệu đồng.
Một địa điểm không thể không nhắc đến mỗi mùa Noel là xóm đạo lớn nhất TP.HCM trên đường Phạm Thế Hiển (Q.8). Trải dài trên con đường nổi tiếng có tới 5 giáo xứ: Bình Thái, Bình An Thượng, Bình An Hạ, Bình Thuận và Bình Sơn thuộc 2 phường 6, 7. Những giáo dân nơi đây cho biết, mỗi giáo xứ có 7 giáo họ, không chỉ trong nhà thờ, mỗi họ cũng sẽ dựng một hang đá riêng. Như vậy, chỉ tính sơ bộ, đã có khoảng 40 hang đá, chưa kể nơi các hàng quán và nhà riêng.
Ông Phạm Ngọc Đang, bảo vệ giáo xứ Bình Thái, cho biết, hang đá “khổng lồ” trong nhà thờ đã được bắt tay vào xây từ giữa tháng 11: “Khoảng 5 – 10 giáo dân thay phiên làm, đến khoảng tuần đầu tháng 12 là xong rồi, chỉ chỉnh sửa lặt vặt cho hoàn thiện. Năm nay, các thầy muốn có nhiều diện tích hơn cho người dân vui chơi nên đưa hang đá lên nóc dãy phòng cạnh nhà thờ. Qua Tết Tây, hang đá mới được tháo gỡ".
Hang đá bên trong nhà thờ thường đơn giản hơn bên ngoài, vì không có nhiều diện tích. Tại nhà thờ Bình Thái, hang đá bên trong sẽ được các giáo họ thay phiên nhau làm mỗi năm HOÀI NHÂN
Những giáo dân đang xem xét để hoàn thiện hang đá cho giáo họ của mình. Việc xây dựng thường được thực hiện vào chiều đến tối HOÀI NHÂN
Các hang đá khác trên đường sẽ do từng nhóm họ (các giáo dân trong giáo họ) thực hiện. Địa điểm được chọn thường là ở nhà của trùm họ (người đại diện, đứng đầu cho nhóm họ trong giáo xứ), nếu không tiện sẽ xin phép mặt bằng các nhà dân, nhưng đảm bảo không ảnh hưởng sinh hoạt của gia đình. Kinh phí thực hiện do mỗi nhóm họ tự đóng góp.
“Quan trọng nhất là khung hang phải vững, được làm bằng gỗ hoặc kim loại tùy lớn nhỏ. Mỗi hang đá khu này ít nhất phải khoảng 40 – 50 triệu đồng trở lên. Bộ tượng thôi đã hơn chục triệu rồi. Để tiết kiệm, các vật dụng còn tốt sẽ được giữ lại cho năm sau. Đây là một tập tục ý nghĩa trong đời sống Giáo hội nên năm nào chúng tôi cũng làm, tạo thành một không gian đặc biệt thu hút cả những người trong lẫn ngoài đạo”, Nguyễn Bá Trí, ông trùm họ Geronimo giáo xứ Bình Thái, cho biết.
Những bộ tượng lớn có giá đến hàng chục triệu đồng, kéo theo đó, mỗi hang đá có kinh phí xây dựng không nhỏ HOÀI NHÂN
Hang đá nằm trước nhà một ông trùm họ, chỉ còn đặt bộ tượng vào là hoàn thiện và lên đèn. Khung sườn tạo hình hang được dựng trước tiên, có thể sử dụng gỗ hoặc kim loại tùy điều kiện và kiểu cách HOÀI NHÂN
Một hang đá rực rỡ khác được nhóm họ dựng trước một quán nước HOÀI NHÂN
Những hang đá Bê-lem này đã bắt đầu lên đèn khắp nơi và kéo dài cho đến đại lễ mừng Chúa Giáng sinh, trở thành một nơi vui chơi, chụp ảnh lý tưởng cho người Sài Gòn trong những ngày cuối năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.