Bức tử cây xanh, phá hoại bờ kè sông Đăk Bla

04/03/2021 10:11 GMT+7

Nhiều ngày qua, người dân tại TP.Kon Tum (Kon Tum) liên tục phản ánh về việc hàng chục cây sao đen và hệ thống lan can sắt ở khu vực bờ kè sông Đăk Bla bị kẻ xấu phá hoại.

Anh Nguyễn Phương (ngụ P.Lê Lợi, TP.Kon Tum) cho biết thời gian gần đây tại khu vực bờ kè sông Đăk Bla (đoạn dẫn vào khu di tích lịch sử ngục Kon Tum), hàng cây xanh trên con đường này đang bị vàng héo, chết khô. Phía dưới gốc cây xuất hiệt nhiều mẩu than, tro có dấu hiệu như bị đốt phá. Ngoài ra, lan can trên khu vực bờ kè cũng bị kẻ xấu đánh cắp. “Hệ thống lan can, cây xanh dọc bờ kè sông Đăk Bla để bảo vệ, làm cho cảnh quan môi trường dọc sông Đăk Bla xanh sạch đẹp. Thế nhưng, khu vực này đang bị xâm hại nghiêm trọng, rất mong các cơ quan chức năng có hướng xử lý”, anh Phương nói.
Theo ghi nhận của phóng viên, dọc đoạn bờ kè này được trồng chủ yếu là cây sao đen (gỗ nhóm 2). Hệ thống cây này đã được trồng nhiều năm nay và đang phát triển tốt. Tuy nhiên, tại khu vực gần ngục Kon Tum có hàng chục gốc cây đang có hiện tượng chết khô. Ngoài ra tại đoạn bờ kè này, hệ thống lan can sắt cũng bị phá hoại nghiêm trọng. Thậm chí có nhiều đoạn đã bị kẻ xấu đánh cắp.
Từ đơn thư bạn đọc: Bức tử cây xanh, phá hoại bờ kè sông Đăk Bla1

Lan can bờ kè bị phá hoại đánh cắp

ẢNH: ĐỨC NHẬT

Ông Trương Cảnh Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần môi trường và đô thị Kon Tum, cho biết đã cử cán bộ nhân viên đi kiểm tra. Qua kiểm tra xác định ban đầu là cây chết do bị kẻ xấu đốt phá. Theo ông Vinh, hệ thống cây xanh này được trồng từ khi dự án xây dựng bờ kè và được bàn giao về cho UBND TP.Kon Tum quản lý. Sau đó, UBND TP.Kon Tum giao cho công ty chăm sóc. Trước đây, khi mới trồng, cây còn nhỏ cũng xảy ra tình trạng chặt phá, nhưng việc phá cây đã lớn như vậy thì đây là lần đầu tiên xảy ra. “Chúng tôi chỉ có nhiệm vụ chăm sóc cây xanh trên địa bàn thành phố. Còn công tác bảo vệ, quản lý là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Chúng tôi sẽ báo cáo lên thành phố về tình trạng này để có hướng xử lý”, ông Vinh cho hay.
Cũng theo ông Vinh, trong cơn bão số 9 (năm 2020) nhiều đoạn lan can bảo vệ bờ kè sông Đăk Bla bị hư hỏng. Ngoài ra những đoạn lan can này cũng bị kẻ xấu phá hoại, lấy trộm sắt để bán. “Tình trạng một số đối tượng phá hoại, hoặc cậy lấy sắt để bán đã xảy ra nhiều năm nay nhưng gần như chưa phát hiện và xử lý được trường hợp nào. Chúng tôi đã báo cáo lên UBND TP.Kon Tum để có hướng xử lý nhưng đến nay vẫn chưa thấy có chỉ đạo gì”, ông Vinh thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.