Từ đơn thư bạn đọc:​ Hơn 20 năm chưa được cấp sổ đỏ

22/02/2021 07:52 GMT+7

Được cấp đất từ hàng chục năm trước, nhưng đến nay 22 hộ dân tại P.Thống Nhất, TP.Kon Tum (tỉnh Kon Tum) vẫn đang mỏi mòn chờ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Năm 1997, để giải quyết nhu cầu về đất ở cho các hộ dân ở thôn Kontum K’nâm, UBND P.Thống Nhất đã tiến hành di dời nghĩa trang của thôn để san ủi mặt bằng, phân lô cấp đất cho 18 hộ dân. Lúc bấy giờ, UBND phường cấp đất cho dân nhưng không có giấy tờ kèm theo. Trước đó, năm 1993, Chi cục Thú y tỉnh Kon Tum đã giao đất trong khuôn viên cho 4 cán bộ, nhân viên của chi cục. Việc giao đất cũng không có giấy tờ, 4 hộ dân này đã xây dựng nhà ở và sinh sống ổn định.
Theo ông Chứt (ở tổ 4, P.Thống Nhất), được UBND phường cấp đất nên năm 1999 gia đình ông bắt đầu ra ở tại khu giãn dân (hiện nay là tổ 4, P.Thống Nhất). Khi ra ở, ông Chứt cùng nhiều hộ dân khác đã hỏi chính quyền địa phương về việc cấp giấy tờ, sổ đỏ. Tuy nhiên lúc này, chính quyền địa phương trả lời đợi một thời gian sau sẽ cấp đồng loạt. Cũng theo ông Chứt, mãi đến năm 2007 UBND P.Thống Nhất mới triển khai cho các hộ dân làm các hồ sơ để cấp sổ đỏ. Rồi đến năm 2010, chính quyền phường tiến hành đo đạc, xác định diện tích của từng hộ, nhưng đến nay, mọi việc vẫn chỉ dừng lại ở đó.
“Trước đây không có đất ở, chúng tôi phải chen chúc nhiều thế hệ trong một nhà. Sau này được chính quyền địa phương tạo điều kiện cấp đất, chúng tôi rất cảm ơn. Nhưng đã nhiều năm qua chúng tôi vẫn chưa được cấp sổ đỏ”, ông Chứt nói.
Anh A Glăs (ở tổ 4, P.Thống Nhất) cho biết gia đình anh đến sinh sống tại khu vực giãn dân này đã được 23 năm. Từ đó đến nay, chính quyền địa phương đã nhiều lần gọi gia đình anh Glăs đến hoàn thành các thủ tục để cấp sổ đỏ nhưng do thiếu hồ sơ về nguồn gốc đất, nên đến nay vẫn chưa được cấp. “Chúng tôi mong các cấp chính quyền quan tâm, tạo điều kiện để hoàn tất các thủ tục đăng ký làm sổ đỏ. Sau khi có sổ, chúng tôi mới có thể vay vốn làm ăn, ổn định cuộc sống. Chứ cứ sống phấp phỏng thế này, khổ quá!”, anh A Glăs nói.
Theo ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch UBND P.Thống Nhất, trên địa bàn phường có 22 hộ dân chưa được cấp sổ đỏ vì việc giao đất đã diễn ra từ lâu, nhiều giấy tờ đã thất lạc. Bên cạnh đó, những hộ dân này không có hồ sơ chứng minh nguồn gốc đất nên việc cấp sổ đỏ gặp khó khăn. Ông Dũng giải thích: “Theo quy định của luật Đất đai, việc giao đất tại đô thị do thẩm quyền của UBND tỉnh. Tuy nhiên, lãnh đạo của UBND phường tại thời điểm đó thực hiện chưa đúng với quy trình nên dẫn đến vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ cho người dân”.
Cũng theo ông Dũng, hiện UBND phường đang liên hệ Trung tâm lưu trữ, Phòng TN-MT TP.Kon Tum để xác minh nguồn gốc đất. Nếu không xác minh được nguồn gốc đất, đơn vị sẽ xin chủ trương của thành phố để cấp sổ đỏ cho người dân. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng TN-MT TP.Kon Tum, cho biết đơn vị sẽ phối hợp với chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Kon Tum và UBND P.Thống Nhất để rà soát lại nguồn gốc đất. Nếu đủ điều kiện, sẽ tiến hành cấp sổ đỏ cho người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.