Bức xúc đề xuất dời cây bông giấy, cau kiểng gần 20 năm ở hồ Xuyên Mộc

Nguyễn Long
Nguyễn Long
02/04/2021 16:07 GMT+7

Những cây cau kiểng, bông giấy trồng gần 20 năm ở mặt đê hồ Xuyên Mộc tạo mỹ quan lại bị đơn vị quản lý hồ yêu cầu di dời với lý do đảm bản an toàn đập về sau.

Công trình hồ Xuyên Mộc nằm ngay trung tâm TT.Phước Bửu (H.Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu) được đưa vào sử dụng năm 1986.

Năm 2002, UBND H.Xuyên Mộc cho trồng cây xanh, thảm cỏ từ mặt đập hướng ra quốc lộ 55 và nơi đây trở thành công viên của TT.Phước Bửu.

Trên mặt đập, UBND H.Xuyên Mộc trồng 6 cây bông giấy, 25 cây phi lao có chiều cao từ 1 - 1,2m tạo hình giống như cây thông Noel và 15 cây cau kiểng.

Một góc hồ Xuyên Mộc

ẢNH: NGUYỄN LONG

Gốc cây bông giấy và cây cau kiểng trồng ở trên mặt đập, cách hồ hơn 5m

ẢNH: NGUYỄN LONG

Hai năm qua, nơi đây được H.Xuyên Mộc cải tạo trồng các loại hoa, cây xanh tạo cảnh quan nên hằng ngày nhiều người dân, du khách đến check-in, tập thể dục.

Thế nhưng, ngày 25.3, ông Bùi Quan Hiếu, Trưởng trạm quản lý, khai thác công trình thủy lợi H.Xuyên Mộc (thuộc Trung tâm quản lý, khai thác công trình thủy lợi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã có văn bản yêu cầu UBND H.Xuyên Mộc không được trồng cây xanh trên mặt đập.

Đối với các cây cau kiểng, bông giấy, hàng cây phi lao trồng gần 20 năm qua, ông Hiếu cũng yêu cầu UBND H.Xuyên Mộc di dời trả lại hiện trạng đất ban đầu với lý do… đảm bảo an toàn đập về sau.

Hàng cây phi lao, cau kiểng đều trồng cách xa mặt hồ

ẢNH: NGUYỄN LONG

Ngày 2.4, phóng viên Thanh Niên đã đến hồ chứa nước Xuyên Mộc, ghi nhận các cây bông giấy, cau kiểng, phi lao được trồng trên mặt đê cách hồ hơn 5m, cách đáy hồ trên dưới 10m.

Các cây bông giấy nở hoa rất đẹp. Hàng cau kiểng dài thẳng tắp. Hàng phi lao được đơn vị quản lý công viên cắt tỉa gọn gàng.

Anh Nguyễn Văn Vĩnh (nhân viên chăm sóc cây xanh của Công ty Minh Phúc Lộc) cho biết, các cây cau kiểng hay bông giấy cho rễ chùm, không ăn sâu xuống đất, nếu trồng thêm sẽ làm đẹp mặt đê của hồ. Còn việc đơn vị quản lý hồ yêu cầu bỏ các loại cây này thì rất tiếc và không nên.

Trong khi đó, một lãnh đạo UBND H.Xuyên Mộc cho biết, các loại cây mà đơn vị quản lý hồ Xuyên Mộc yêu cầu di dời đã được trồng từ lâu, không chỉ tạo mỹ quan cho hồ nước mà còn là nơi người dân, du khách hay lui tới để chụp hình, đi dạo, tập thể dục.

Các cây bông giấy nở hoa quanh năm

ẢNH: NGUYỄN LONG

“Nhiều năm qua, UBND H.Xuyên Mộc vận động người dân, các mạnh thường quân cùng chung tay trồng hoa, tạo cảnh quan cho bờ hồ, mặt đê. Việc làm này rất có ý nghĩa và lâu nay hồ Xuyên Mộc là một điểm dừng chân của du khách khi đến tham quan, check-in. Đơn vị quản lý hồ yêu cầu di dời, phá bỏ các cây nêu trên đã trồng gần 20 năm qua là quá vô lý”, vị lãnh đạo này bức xúc.

Ngày 2.4, PV đến gặp ông Bùi Quan Hiếu, nêu câu hỏi có cần thiết phải di dời các cây kiểng nêu trên khỏi hồ Xuyên Mộc hay không thì ông Hiếu cho rằng do không phải là người phát ngôn nên không trả lời được.

Nhiều người dân hay tin các cây kiểng ở hồ Xuyên Mộc bị yêu cầu di dời đều tỏ ra tiếc nuối, bức xúc và đề nghị cần phải lưu giữ, thậm chí trồng thêm cây xanh tạo bóng mát, mỹ quan quanh hồ nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.