Cả gia đình cô giáo lâm cảnh ngặt nghèo: Đưa chồng chạy thận, chăm con bại não

An Dy
An Dy
19/11/2019 08:35 GMT+7

Nhắc đến cô giáo Nguyễn Thị Hay (39 tuổi, Trường mầm non Hòa Nhơn, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng), nhiều người không thôi cảm thương hoàn cảnh éo le của người tận tụy với nghề. Câu chuyện của cô như một nốt trầm trong ngày 20.11 ...

Ngày nào cô giáo Hay cũng dậy từ 4 giờ sáng, tranh thủ tất bật vun vén việc nhà, thu xếp đâu đó cho đứa con trai bị bại não rồi chở người chồng đi hơn chục cây số để chạy thận nhân tạo. Xong xuôi, cô lại chạy ngược về trường gần nhà để kịp giờ đón trẻ vào lớp. Với một người bình thường đã là quá sức, huống hồ bản thân cô còn mang căn bệnh u máu.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ cô giáo Nguyễn Thị Hay; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình cô Hay trong thời gian sớm nhất.

Bệnh ngày càng nặng, quá trình điều trị tốn kém và phức tạp. Cô giáo kể, các bác sĩ nói vị trí u sát tĩnh mạch, không thể phẫu thuật được, nếu tiến hành phẫu thuật cũng chỉ 50/50, mà phải vào TP.HCM để tư vấn điều trị. “Nếu là 50% được và mất thì tôi chọn kéo dài thời gian sống của mình, đến đâu hay đến đó. Vì giờ chồng tôi cần tôi, 1 trong 2 đứa con nhỏ có cháu bại não suốt 7 năm nay cũng cần tôi. Rồi cha mẹ già yếu…”, cô giáo Hay tâm sự.
Th.S-BS Thân Trọng Vũ, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực (Bệnh viện Đà Nẵng), người trực tiếp điều trị cho cô giáo Hay thời gian qua, cho biết bệnh của cô khá khó, ngày một nặng thêm và không thể phẫu thuật. “Chúng tôi có yêu cầu cô nhập viện để theo dõi điều trị bằng thuốc, nhưng cô cũng chỉ điều trị chưa hết đợt thuốc. Cô từ chối vì gia cảnh khó khăn, không có thời gian… Mà thuốc tĩnh mạch, thuốc chống đông máu gây tắc thì phải có bác sĩ theo dõi và dùng thuốc cả đời”, bác sĩ Vũ chia sẻ.
Theo thông tin từ bác sĩ Vũ, cô giáo Hay bị u máu sát tĩnh mạch, một dạng dị dạng tĩnh mạch nhưng không thể mổ dứt điểm. Nếu để lâu nữa sẽ dễ bị huyết khối tĩnh mạch, có nguy cơ “đi” lên phổi gây tắc động mạch phổi hoặc vào ổ bụng vỡ gây xuất huyết. “Dù được tư vấn vào TP.HCM để được hỗ trợ điều trị hiệu quả hơn, nhưng ngay cả việc dàn xếp thời gian và chi phí điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng cô còn chưa dám đi, nói gì đến chuyện vào tận TP.HCM”, bác sĩ Vũ nói thêm.
Biết mình bệnh, nhưng cô Hay không dám nghỉ dạy ngày nào để điều trị, vì công việc hiện đang là nguồn sống của cả gia đình; để chăm người chồng bị suy thận mãn, phải chạy thận nhân tạo mỗi tuần 3 lần; để mỗi tuần 3 lần đưa đón con nhỏ đến Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng TP.Đà Nẵng (cách nhà khoảng 20 km) châm cứu, luyện tập...
Suốt 13 năm chồng mắc bệnh thận, là 13 năm cô thay chồng làm trụ cột gia đình. Với đồng lương ít ỏi, cô tiện tặn, dành dụm để trang trải cuộc sống, chạy chữa bệnh cho chồng và chăm sóc 2 con, phụng dưỡng cha mẹ già.
“Chồng bệnh tật mất sức, rồi con trai chuyển bệnh, cơ thể teo tóp dần, không nghe không nói được..., lòng tôi đau như cắt. Giờ thêm bản thân mắc bệnh khó chữa, nếu chữa cũng vô cùng tốn kém. Nhiều lúc tôi nghĩ, không biết ông trời thử sức chịu đựng của mình đến bao giờ nữa”, cô nghẹn ngào.
Nghịch cảnh gia đình là vậy, nhưng cô Hay chưa bao giờ để khó khăn riêng ảnh hưởng đến công việc chung. Cô giáo Đỗ Thị Thạnh, Hiệu trưởng Trường mầm non Hòa Nhơn, cho biết cô giáo Hay rất được phụ huynh, học sinh quý mến bởi sự dịu dàng, chu đáo và trách nhiệm với trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.