Ca tử vong vì Covid-19 ở Tây Ban Nha tăng: Người Việt cố thủ trong nhà

04/04/2020 10:11 GMT+7

Tây Ban Nha hiện là 'ổ dịch' Covid-19 lớn thứ 2 tại châu Âu với số ca tử vong đã lên đến 11.198. Trước tình hình đó, người Việt ở đây không dám ra ngoài và đang cố xoay xở để qua mùa dịch.

Anh Jimmy Nguyễn, một cư dân gốc Việt  Barcelona ngậm ngùi chia sẻ: “Mình sống ở Tây Ban Nha 20 năm trời rồi chưa lúc nào thấy hoang mang như lúc này. Mọi người ai cũng ở trong nhà, chỉ ra ngoài khi cần mua thức ăn mà cũng cố đi cho nhanh rồi về. Bên đây họ gắt lắm, nếu đi lại mà không có lý do chính đáng là sẽ bị hỏi trình giấy tờ và bị phạt tiền. Mức phạt từ 600 - 1.000 euro"
"Nếu bị nhiễm Covid-19, tình trạng không quá nghiêm trọng thì bạn phải tự ở nhà cách ly, uống thuốc theo tư vấn của bác sĩ chứ không nhập viện rồi có người chăm sóc cho đâu", anh nói thêm.
Khu phố thương mại sầm uất giờ đây không người lui tới (Ảnh: Hoài Khanh)

Khu phố thương mại sầm uất giờ đây không người lui tới thời dịch Covid-19

Ảnh: Hoài Khanh

Ở đảo Mallorca, dù tình hình dịch bệnh không quá nghiêm trọng như các thành phố lớn nhưng người dân ở đây vẫn cảnh giác cao độ. Các biện pháp cách ly xã hội cũng được thực hiện vô cùng nghiêm ngặt.
Chị Nguyễn Bích Ngọc, sinh viên Việt Nam ở Mallorca, cho biết: “Chính phủ đang kiểm soát gắt gao. Đi mua sắm cũng không được đi hai người và tuyệt đối không di chuyển qua lại các khu vực khác nhau. Mặc dù phương tiện công cộng vẫn hoạt động nhưng đã cắt giảm số chuyến và không hàng quán nào được mở cửa trừ siêu thị, hiệu thuốc".
Chị Ngọc cho biết chị không ra khỏi nhà đã hơn ba tuần. Một lần đi siêu thị, chị mua đủ dùng luôn 2-3 tuần và chỉ đi một mình.
: Một con phố không người ở Tây Ban Nha (Ảnh: Hoài Khanh)

Một con phố không người ở Tây Ban Nha

Ảnh: Hoài Khanh

Tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không ít đến công việc của cộng đồng người Việt tại đây. Tiệm nail là nguồn thu nhập chính của anh Jimmy Nguyễn giờ đây đã phải đóng cửa theo quy định của chính phủ.
Chị Bích Ngọc cũng cho hay vì hàng quán đóng cửa hết nên sinh viên mất luôn nguồn thu nhập từ các công việc bán thời gian.
Cộng đồng người Việt cho biết chính phủ Tây Ban Nha có hỗ trợ thất nghiệp cho công dân và giảm thuế cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu là du học sinh hay người nước ngoài tạm trú thì phải tự xoay xở. 
Cordoba cổ kính là địa điểm du lịch vô cùng nổi tiếng giờ trở nên đìu hiu, im lìm (Ảnh: Hoài Khanh)

Cordoba cổ kính là địa điểm du lịch vô cùng nổi tiếng giờ trở nên đìu hiu vì ảnh hưởng của dịch Covid-19

Ảnh: Hoài Khanh

Tình hình dịch Covid-19 căng thẳng khiến Hoài Khanh, sinh viên tại Cordoba không khỏi lo lắng: “Ba mẹ mình ngày nào cũng gọi điện hỏi thăm hết. Mình có nghĩ đến chuyện về Việt Nam nhưng khó khăn quá, về phải quá cảnh ở nước trung gian mà lỡ không có máy bay về từ đó thì chết. Không thể ngờ dịch lại bùng nhanh như vậy, bên này còn đang rất lạnh, thi thoảng có mưa"
"Người bản xứ bây giờ cảnh giác hơn rồi, không vô lo như lúc trước nữa nhưng ra ngoài thì có người vẫn không mang khẩu trang. Nhưng mình cũng hiểu cho họ, vì đến thời điểm này thực sự muốn có khẩu trang đeo cũng không biết tìm đâu ra mà mua. Đội ngũ y bác sĩ còn không có đủ để dùng. May sao đợt về Việt Nam mình có mua rồi mang sang đây dùng dần. Bây giờ chỉ muốn ở yên trong nhà mà thôi", chị Hoài Khanh nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.