Cấm đánh bắt cá trong vùng lõi di sản vịnh Hạ Long

07/08/2017 08:46 GMT+7

Để bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản và môi trường vịnh Hạ Long , Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh đã yêu cầu cấm khai thác thuỷ sản trong vùng lõi di sản, tiến tới cấm cả trong vùng đệm.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh, trên địa bàn tỉnh có 7.450 tàu đánh bắt thuỷ sản, chủ yếu là đánh bắt ven bờ, đa số dùng các biện pháp “tận diệt” như dùng lưới kiểu “lồng bát quái”, kích điện, nổ mìn… và là nguy cơ làm cạn kiệt nguồn lợi thủy, hải sản. Từ năm 2015 đến nay, Quảng Ninh đã phát hiện và xử lý gần 1.600 trường hợp sử dụng các biện pháp khai thác tận diệt.
Đáng chú ý, tại vùng lõi Di sản vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long ngày càng phổ biến tình trạng này. Theo ông Nguyễn Hữu Giang, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh, các loại cá nhỏ mà ngư dân đánh bắt theo kiểu tận diệt để bán cho các cơ sở nuôi cá lồng bè mỗi năm lên tới khoảng 140 tấn.
“Đây là nguồn cá giống khổng lồ, nếu không bị tận diệt và được đánh bắt một cách hợp lý, sẽ bổ sung nguồn lợi thủy sản cực lớn cho các ngư trường”, ông Giang nói và cho biết, trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long hiện vẫn còn trên 3.000 tàu cá, phần lớn khai thác theo kiểu tận diệt nhưng để phát hiện, xử lý là rất khó khăn.
Mới đây nhất, ngày 5.8, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh đã đi kiểm tra tình trạng này trên vịnh Hạ Long. Trên tàu cá QN - 5081 của ông Vũ Văn Trường (ngụ tại phường Tân An, thị xã Quảng Yên), ông Đọc phát hiện một bộ kích điện có thể làm tê liệt tôm cá trong bán kính 20 m, kèm theo là lưới vét để không con nào chạy thoát. Chứng kiến cảnh này, ông Đọc nói: “Ăn hôm nay phải biết lo cho ngày mai, bà con hôm nay phải giữ nguồn sống cả cho con cháu đời sau”.
Ngay trong cuộc kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã yêu cầu cấm đánh bắt, khai thác thủy sản bằng mọi hình thức trong vùng lõi vịnh Hạ Long ngay lập tức, trừ câu cá phục vụ du lịch. Theo đó, các thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái và các huyện Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Cô Tô phải cấm triệt để việc đánh bắt thuỷ sản bằng biện pháp tận diệt.
Để cụ thể hóa yê cầu này, ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết ngay trong tháng 8, tỉnh sẽ mở đợt cao điểm, huy động tất các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển, gồm cảnh sát giao thông thuỷ, bộ đội biên phòng, hải quan, Chi cục bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, Ban Quản lý vịnh Hạ Long, Ban Quản lý Bái Tử Long… cùng kiểm tra, xử lý các tàu cá dùng biện pháp tận diệt để đánh bắt thuỷ hải sản. Tại các chợ, các lực lượng công an, quản lý thị trường sẽ kiểm soát việc bán thiết bị phục vụ cho việc tận diệt thuỷ hải sản nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.