Caravan những miền xa

17/01/2017 21:39 GMT+7

Mỗi năm, hành trình caravan của anh dài hơn, số lần đi nhiều hơn, chuyến ngắn thì 3 - 4 ngày, dài thì 1 tuần hoặc 10 ngày rong ruổi dọc ngang trên các cung đường.

Bắt đầu đi caravan theo lời rủ rê của người bạn vào dịp tết năm 2010, đến nay, mỗi năm đi vài chục ngàn cây số, khắp trong nam ngoài bắc, lái xe xuyên biên giới ra nước ngoài… với anh Hứa Tất Đạt, hễ thích là đi chẳng ngại đường xa.
Chuyến caravan đầu tiên anh Hứa Tất Đạt tham gia là chuyến đi có tên gọi Xuân, lên rừng - xuống biển, xuất phát từ TP.HCM theo quốc lộ 13, rồi quốc lộ 14 đến Đăk Nông, sau đó về Long Hải, cắm trại vui chơi 4 ngày, 3 đêm rồi quay trở lại thành phố.
Kể từ thời điểm đó, mỗi năm, hành trình caravan của anh dài hơn, số lần đi nhiều hơn, chuyến ngắn thì 3 - 4 ngày, dài thì 1 tuần hoặc 10 ngày rong ruổi dọc ngang trên các cung đường.
Anh chia sẻ: “Nói về đi, nhiều bạn bè, người thân của tôi, mỗi lần gặp đều hỏi: Cho xem cái gan bàn chân của Đạt được không? Tôi biết họ muốn xem điều gì. Tôi chỉ cười: Không có nốt ruồi nào đâu… Không có?! Vậy sao Đạt đi lắm thế. Nói vui vậy thôi. Có thể nói, mọi trục đường của mảnh đất hình chữ S này tôi đều đã đi qua. Ngoài ra, tôi cũng đã từng đi vài chuyến xuyên các nước Campuchia, Lào, Thái Lan, Malaysia… và năm 2016 vừa rồi, tôi cùng những người bạn làm một chuyến xuyên Hàn Quốc”.
Caravan những miền xa  1
Đi caravan xuyên Đông Dương, qua Lào, Campuchia, Thái Lan hay Malaysia thì nhiều người đã đi, nhưng lần đầu tiên có nhóm người Việt qua Hàn Quốc thuê xe tự lái đi du lịch như nhóm của anh Đạt.
“Chuyến đi vừa rồi của tôi có 2 chữ đầu tiên: Lần đầu tiên, ngành du lịch Hàn Quốc biết thêm về loại hình du lịch caravan, và lần đầu tiên một đoàn khách du lịch VN đến Hàn Quốc thuê xe tự lái đi du lịch. Thực sự, tôi rất háo hức với chuyến đi này, bởi trước đó tôi có đi Nhật nên biết được rừng lá đỏ ở đó rực rỡ như thế nào. Trước khi qua Hàn Quốc tôi đã ngồi tưởng tượng ra cung đường mà mình sẽ đi qua, đã thấy thật lãng mạn. Tuy nhiên nghĩ là một chuyện, khi sang Hàn Quốc cầm lái chiếc Hyundai - Avante, tôi có hơi bị “ngợp” trong không gian của những cung đường cao tốc ở đây. Nhưng rồi sau thời gian làm quen, tôi đã bắt được nhịp chạy xe của người dân địa phương. Ở đây cứ đúng luật thì chạy, đơn giản vậy. Khi lái xe trên đường mùa thu Hàn Quốc, có thể ngắm những mảng màu từ xanh, vàng, đỏ rợp trời hai bên, những trục cao tốc thẳng tít tắp, không một chút lợn gợn, lâu lâu lại là những cánh đồng thẳng tắp thật nên thơ”.
Đến xứ lạ không phải là thử thách với anh Đạt, mà thật ra, các chuyến đi trong nước mới khiến anh nhớ nhiều nhất. Anh kể: “Tôi cho rằng trải nghiệm cung đường Tây Trường Sơn trong hệ thống đường Hồ Chí Minh là một sự thú vị. Còn nếu nói về sự “thách thức” thì phải kể đến những cung đường trên Tây Bắc, ở lưng chừng vách núi, một bên là vực sâu, một bên là vách núi dựng đứng. Mỗi lần có xe đi ngược chiều là phải tránh như không thể tránh được, đường hẹp, cheo leo, hiểm trở… Đó sẽ là sự thách thức với những tay lái còn “non” kinh nghiệm, nhưng lại là sự hứng khởi cho những ai đam mê cầm vô lăng”.
Caravan những miền xa 2
Nhiều người gặp anh Đạt hay hỏi đi caravan thì khó và mệt vì tự lái suốt hành trình, sao anh đi nhiều thế. Anh cười giải thích: “Caravan là loại hình du lịch bằng xe hơi tự lái. Tiêu chuẩn trung bình mỗi ngày chỉ lái khoảng 250 - 350 km. Thời gian còn lại là du lịch, tham quan, là nghỉ ngơi, “hưởng thụ”. Đôi khi chính việc lái xe cũng là cảm giác hưởng thụ của người mê lái xe. Đối với họ, hạnh phúc là hành trình chứ không phải là điểm đến, lái xe vượt qua những đoạn đường khó cũng như vượt qua giới hạn của bản thân để mình tiếp tục tiến bước”.
Được xem là người “xài hao” xe hơi, đến nay anh Đạt đã cầm lái qua 9 chiếc xe các loại, từ những dòng phổ thông đến dòng cao cấp. Hiện anh đang lái chiếc Fortuner TRD của Toyota. Theo anh: “Tuy không tiện nghi như những dòng cao cấp nhưng lại khá thoải mái khi sử dụng, tiêu hao nhiên liệu thấp. Có nhiều người nói với tôi: đó là chiếc xe không có hệ thống cân bằng điện tử, chạy bị lắc khi vào cua… Nếu bạn lái xe đi caravan mà bạn không còn “cảm nhận” được mặt đường dưới bánh xe thì bạn không nên cầm lái. Mỗi công nghệ trang bị trên một chiếc xe đều hữu dụng cả, và ngay cả khi chiếc xe của bạn không có công nghệ nào hết, thì lúc đó, kỹ năng của bạn được phát huy tối đa”.
Anh cũng chia sẻ thêm: “Tôi đã từng đi những chiếc xe có phân khối lớn nhưng cuối cùng, đúc kết ra một điều: đường VN, một chiếc siêu xe cũng chỉ chạy như một chiếc xe phổ thông mà thôi. Vậy, bạn nào muốn chơi caravan, thì cứ chọn chiếc nào “kinh tế” - từ giá trị đầu tư, đến chi phí vận hành… mà mình cảm thấy thoải mái, an toàn là được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.