Cắt tóc miễn phí ở bệnh viện: Lan tỏa thông điệp làm đẹp cho đời

Thanh Khương
Thanh Khương
19/11/2020 13:59 GMT+7

“Chú cắt cho con kiểu đầu úp bát nha”, “cậu tông đơ cho tui càng gọn càng tốt”, “con hớt cho bả cao lên cho mát”… là mong muốn của những vị khách đặc biệt gửi đến nhóm cắt tóc miễn phí.

Vào một ngày đẹp trời tháng 11, phòng công tác xã hội của Bệnh viện Quận Thủ Đức (TP.HCM) phối hợp với nhóm QC Barber Shop để thực hiện chương trình “Tóc đẹp vì người bệnh” với mong muốn giúp người bệnh thêm ấm lòng, vững tâm chiến thắng bệnh tật.
Các vị khách đặc biệt là cụ ông ngồi xe lăng, là người đang nằm trên giường bệnh… và cả cậu bé theo mẹ đi bán vé số ghé qua... cắt tóc.

Bệnh viện Quận Thủ Đức phối hợp với nhóm QC Barber Shop thực hiện chương trình “Tóc đẹp vì người bệnh”. 

ẢNH: THANH KHƯƠNG

‘Hớt kỹ còn hơn ngoài tiệm’

Tại hành lang bệnh viện, nhiều bệnh nhân hào hứng chờ đến lượt mình. Đa số họ đều có thời gian dài điều trị tại bệnh viện, không có dịp ra ngoài để làm gọn tóc tai. Những ai muốn tham gia chương trình này được phát phiếu đăng ký từ hôm trước hoặc đến trực tiếp.
Chục năm trở lại đây, ông Nguyễn Văn Bé (68 tuổi) ở bệnh viện còn nhiều hơn ở nhà vì đủ thứ bệnh, năm ngoái mổ ung thư đại tràng, năm nay thì điều trị tắc ruột. Đi lại khó khăn do ảnh hưởng của bệnh gút và viêm khớp nên ông được vợ đẩy xe lăn xuống khu vực cắt tóc. Ông vui vẻ nói: “Hổm giờ nằm viện nực nội chỉ trông về nhà sớm để hớt tóc mà không được. Nay bà nhà tui nói dưới sảnh có chương trình miễn phí mừng lắm. Mấy đứa hớt kỹ còn hơn ngoài tiệm, giờ mát mẻ thoải mái quá trời quá đất”.
Nhóm hớt tóc miễn phí vỉa hè và những ‘vị khách đặc biệt’ ở bệnh viện

Ông Bé (ngồi xe lăn) khen nhóm QC cắt tóc kỹ hơn ngoài tiệm.

ẢNH: THANH KHƯƠNG

Nhóm QC Barber Shop có 7 thành viên tham gia chương trình lần này. Trong đó, có 3-4 người đến tận phòng hớt tóc cho bệnh nhân gặp khó khăn trong việc di chuyển theo sự sắp xếp của nhân viên bệnh viện.
Anh Trần Minh Tiến (23 tuổi, Q.Thủ Đức), đại diện của nhóm chia sẻ: “Mấy anh em ở đây có người đã là thợ, có người vừa học việc xong giờ ra ngoài làm để có thêm kinh nghiệm. Mình ra nghề cũng lâu rồi nhưng muốn hớt miễn phí cho mọi người hơn, làm được cái gì tốt thì mình vui thôi”.
Chị Nguyễn Thị Mỹ Châu (Trưởng phòng công tác xã hội, BV Quận Thủ Đức) cho biết: “Thấy hoạt động của QC Barber Shop hướng tới cộng đồng nên phía bệnh viện đã chủ động liên hệ nhóm đến hỗ trợ cắt tóc cho bệnh nhân. Việc cắt một đầu tóc không tốn bao nhiêu tiền, nhưng với những người có hoàn cảnh khó khăn lại có ý nghĩa rất to lớn”.
Nhóm hớt tóc miễn phí vỉa hè và những ‘vị khách đặc biệt’ ở bệnh viện

Bé Thiện (3 tuổi) vừa nhập viện điều trị viêm phổi cũng được mẹ đưa tới cắt tóc miễn phí.

ẢNH: THANH KHƯƠNG

Cắt tóc miễn phí, làm đẹp cho đời

3 năm trước, anh Nguyễn Quốc Cường (33 tuổi, Q.Tân Phú), chủ tiệm QC Barber Shop, khởi xướng hoạt động cắt tóc miễn phí vỉa hè. Cho đến nay, nhóm chủ yếu hoạt động tại 2 khu vực chính là công viên Phú Lâm (Q.6) và trước cổng trường THCS Thái Văn Lung (Q.Thủ Đức) từ 11 giờ trưa đến 5 giờ chiều vào các ngày trong tuần.
Theo anh Cường, anh em trong nhóm sẽ tự phân chia và đảm bảo ngày nào cũng có 8-10 thành viên cắt tóc miễn phí cho bà con.

Bệnh viện sẽ phối hợp với nhóm QC Barber Shop tổ chức chương trình cắt tóc miễn phí mỗi tháng một lần.

ẢNH: THANH KHƯƠNG

Gần 20 năm trước, anh Cường từ quê vao2  TP.HCM sống ở ngoài công viên Gia Định chung với những người lao động nghèo. Anh thấy họ đi làm về khuya, ngồi trò chuyện rồi cắt tóc cho họ. Có lẽ vì đồng cảm với nỗi khó khổ mà sau này mở tiệm xong anh đã kêu gọi anh em đi cắt tóc miễn phí.
Anh nói thêm: “Đi hớt tóc miễn phí, đi làm từ thiện để thấy ngoài xã hội còn nhiều mảnh đời cơ cực, biết đâu sau này anh em sẽ làm được nhiều việc có ích”.
Anh Cường kể lại một lần cùng các anh em lên Tây Nguyên: “Mình còn nhớ có một ông dùng cái kéo bự cắt tán cây hớt tóc, lởm chởm trông khủng khiếp lắm. Thấy tụi mình cắt thì thích lắm nhưng mà ngại không dám vô, nhờ một anh ở địa phương dẫn lại, ổng mới chịu”.

Có 7 thành viên tham gia ngày hội "làm đẹp" ở bệnh viện 

ẢNH: THANH KHƯƠNG

Anh em trong nhóm QC đã có chuyến thiện nguyện đến làng cùi tại H.Chư Sê (Gia Lai) trong dịp trung thu vừa qua.

ẢNH: NVCC

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.