Chiếu sáng sân vườn nhà bạn theo âm dương, ngũ hành

28/10/2017 13:32 GMT+7

Chọn đèn cho khoảng sân vườn không chỉ là việc chọn cho đủ sáng hay rực rỡ mà còn phải điều chỉnh để cây cối phối hợp với nhà cửa vừa thẩm mỹ và hợp phong thủy, giảm bớt tình trạng tối tăm, ẩm thấp, âm thịnh dương suy.

Dù ngôi nhà là biệt thự rộng hay chỉ là góc ban công trồng cây nhỏ xinh thì khi đêm xuống vẫn cần cách chiếu sáng đem lại sinh khí tươi mới và kích hoạt các nguồn năng lượng. Kiến trúc nhà ở là dương trạch, không phải nơi đền miếu thâm u nên chiếu sáng cần có sự sáng sủa mang tính kiểm soát và điều tiết được, đồng thời cũng tránh kiểu bố trí đèn như lễ hội rực rỡ xanh đỏ, chớp tắt không phù hợp với mắt nhìn. Do đó, hệ thống đèn ngoài sân vườn có chụp che để hắt sáng dịu và tán xạ gián tiếp.

tin liên quan

5 điều cần biết khi đặt tiểu cảnh trong nhà
Vì cầu mong “tiền vô như nước” khiến nhiều gia chủ muốn đưa nước vào nhà để mong tài lộc vào theo. Thực tế phong thủy Đông phương lâu nay đã chứng minh rằng: dùng Thủy cho nhà ở sao cho tăng cát giảm hung không đơn giản chỉ làm mấy hồ cá cảnh là xong!
Khi sân vườn nhà làm theo dạng có bề mặt ốp lát "cứng" nhiều, nền cao, cây cỏ xung quanh thưa thoáng, có nhiều khoảng trống... thì dùng ánh sáng đi cùng màu sắc - chất liệu nên có tính âm nhiều hơn. Tính âm thể hiện ở cao độ đặt đèn từ trung bình- thấp, ánh sáng khuếch tán qua vòm cây, mặt nước, giấu đèn sau đá sau bụi...
Nhưng nếu khoảng vườn quanh nhà nhiều cây to rậm rạp, đất thấp trũng, có nhà khác che chắn, gần ao hồ ẩm ướt… nên bổ sung yếu tố dương cho phần chiếu sáng. Chẳng hạn, dùng đèn theo tầng nấc từ trung bình đến cao, kết hợp đèn rọi điểm (spotlight) với đèn pha mạnh rõ ràng ở những vị trí lối rẽ điểm nhấn.
Nên căn cứ vào phong cách, bố trí của phần nhà và vườn để bố trí chiếu sáng tương ứng với nhóm ngũ hành. Có thể phân loại như sau:
- Nhà - sân vườn theo lối truyền thống Á Đông: thiên về mộc và thổ, nhiều chất liệu tự nhiên, màu thiên về nâu, vàng, xanh lá… thì chọn đèn trung hòa ( thổ và hỏa) chủ yếu ánh sáng vàng, giảm gay gắt, ánh sáng lọc và hắt qua chụp hoặc mảng che chắn gián tiếp, nhẹ nhàng.
Chiếu sáng sân vườn theo âm dương, ngũ hành
Dạng sân vườn kiểu hiện đại, vườn khô cần các bố trí chiếu sáng theo mảng kết hợp nhấn từng điểm giúp đem lại nhiều góc nhìn thú vị và thư giãn Ảnh: Song Nguyên
- Nhà - sân vườn theo kiểu phương Tây cổ điển: mang nhiều tính thổ và kim, đường nét vuông tròn rõ ràng, cây cối xén tỉa kỹ lưỡng... thì hệ thống đèn nên phân tán rộng đều, cần ánh sáng tươi tắn trang nhã, màu theo kim ( trắng, ánh kim). Cũng cần lưu ý kiểu dáng đèn hợp mẫu nhà và không xa lạ với môi trường nhiệt đới.
- Nhà - sân vườn thiết kế kiểu nhiệt đới đương đại: mang đặc thù ngũ hành là bộ ba kim - thủy - mộc, màu sắc và ánh sáng có sự pha trộn giữa hiện đại với truyền thống, đèn phối hợp tương phản nhẹ, có chuyển tiếp.

tin liên quan

Ngôi nhà màu trắng có nhiều ô cửa vuông
Nhà ống với địa thế không vuông vức nhưng 3.5 x 9.9 House thể hiện rõ nét phong cách thiết kế của nhà phố hiện đại thông qua cách bố trí không gian và bài trí, như mảnh ghép hoàn hảo, giải pháp cho nhà của thị dân.
Với sân vườn có mảng cây lá rậm, hay vật liệu ốp lát sậm màu thì đèn nên có ánh sáng mạnh, kiểu dáng nổi bật, tăng chiều sâu và kích thích các năng lực sáng tạo. Còn khi mảng vườn bố trí cỏ cây theo lối tối giản, ốp lát nhiều màu trắng xám, thì cần ánh sáng hắt nhẹ nhàng đi cùng kiểu đèn hiện đại, tạo sự tương hòa để dẫn truyền khí và năng lượng hữu hiệu hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.