Chính quyền sẽ đem tảng đá bị 'bắt giữ'... bán đấu giá

04/11/2016 13:32 GMT+7

Sở TN-MT Lâm Đồng, cho biết đang làm báo cáo đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Bảo Lâm ban hành quyết định tịch thu tảng đá tang vật đang tạm giữ tại UBND xã Lộc Tân, H.Bảo Lâm, tổ chức bán đấu giá nộp công quỹ theo quy định.

Theo báo cáo của Sở TN-MT, trước đó, ngày 20.8, Phòng TN-MT huyện Bảo Lâm phối hợp cùng Công an huyện và UBND xã Lộc Tân kiểm tra tại khu vực thôn 4 (xã Lộc Tân) phát hiện tảng đá màu trắng để ven trục đường giao thông tránh ngập gần thủy điện Đam B’ri.
Qua kiểm tra thực tế tại khu vực và theo dấu vết đào bới tại hiện trường, tổ công tác nhận định tảng đá trên được đào trong vườn chè của một hộ dân, cách vị trí để tảng đá khoảng 1km. Tảng đá trên có chiều dài khoảng 5m, cao 1,2m, rộng 2,5m và được đưa về tạm giữ ở UBND xã Lộc Tân.
Sở TN-MT cũng đã phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra và lấy mẫu gửi phân tích để xác định loại khoáng sản (tên đá) và làm cơ sở kết luận, đề xuất xử lý.
Theo kết quả phân tích mẫu thạch học do Trung tâm phân tích thí nghiệm của Liên đoàn bản đồ địa chất miền Nam (tại TP.HCM) thực hiện, tảng đá có tên là đá silic – chalcedon và theo quy định được xếp vào loại đá bán quý.
Sẽ bán đấu giá tảng đá bị 'bắt giữ' ở Bảo Lâm 1
Theo báo cáo của UBND huyện Bảo Lâm, sau khi giao xã Lộc Tân quản lý tảng đá, huyện đã ban hành quyết định tạm giữ, đồng thời đăng thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng và công khai tại hội trường thôn 4, trụ sở UBND xã Lộc Tân, trụ sở Phòng TN-MT từ ngày 12.9.
Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn thông báo công khai theo quy định nhưng UBND huyện Bảo Lâm và UBND xã Lộc Tân không nhận được thắc mắc, khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến tảng đá, không có tổ chức, cá nhân nào đến liên hệ để nhận tảng đá và cũng không có ai đến khai báo gì thêm về tảng đá đang tạm giữ.
Như Báo Thanh Niên đã thông tin, tảng đá trên được anh K’Cường (xã Lộc Tân) phát hiện trong vườn và sau đó ông Phạm Văn Chính đến mua tảng đá 100 triệu đồng. Ông Chính thuê xe đào và cẩu tảng đá ra đường tốn rất nhiều tiền và sau đó bị công an và cán bộ địa chính xã Lộc Tân bắt giữ.
Ông Chính cũng làm đơn xin được đóng thuế tài nguyên để đưa tảng đá về nhà nhưng UBND xã Lộc Tân không tiếp nhận đơn.
Theo một cán bộ Sở TN-MT, loại đá silic – chalcedon này có nhiều màu sắc nằm xen kẻ nhau, trên thị trường thường sử dụng mài bóng để làm đá phong thủy hoặc chơi đá cảnh. Khi bán đấu giá cũng khó định giá, bởi hiện chưa có biểu giá nào quy định về giá cả của loại đá này mà thường được mua bán theo sở thích của người chơi, họ thích thì mua giá cao hoặc ngược lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.