Choáng trước những cây dừa kỳ dị... ở miền Tây

30/09/2016 23:39 GMT+7

Những cây dừa có hàng chục đọt, hay tự nhiên nhảy ra thêm nhiều nhánh đang là những “dị vật” độc đáo có một không hai ở miền Tây được giới chơi cây “độc” săn tìm và mua lại với giá trăm triệu.

Dừa trăm đọt

Cây dừa khủng đang giữ kỷ lục có nhiều đọt nhất ở miền Tây đang được trồng trong khuôn viên Nhà hàng Hoa Sứ thuộc cồn Cái Khế, Q.Ninh Kiều (TP.Cần Thơ). 

Một hố nước được những người chăn trâu phát hiện cách đây gần trăm năm vẫn tiếp tục “sôi ùng ục” tạo nên một hiện tượng kỳ lạ ở miền Tây. Từ đó nhiều chuyện đồn thổi được thêu dệt làm ảnh hưởng an ninh trật tự. 

Cây dừa này cao khoảng 7m, bề hoành gốc khoảng 0,7 m. Nghệ nhân Võ Lạc Long, người chuyên chăm sóc cây kiểng của nhà hàng, cho biết cây dừa này được một Việt kiều mang từ Ấn Độ về trồng trong khuôn viên một tịnh xá ở Q.Bình Thủy (TP.Cần Thơ) vào năm 1988.

Sau đó, do tịnh xá này trùng tu nơi thờ tự nên nhà hàng đã mua lại cây dừa, với giá 40 triệu đồng. Cây dừa này đã 2 lần trổ bông nhưng không đậu trái.

Cây dừa trăm đọt ở Nhà hàng Hoa Sứ Ảnh: Nguyên Đạt

Có một điều lạ là tại mỗi bẹ dừa đều mọc ra một đọt cứ thế tạo thành một chùm hàng chục đọt rất bề thế, những nhánh già thì treo lủng lẳng đến độ phải dùng dây buộc lại nếu không nó bị tác động của gió sẽ rụng ra khỏi thân cây mẹ.

Nếu mang những nhánh này đi trồng thì trong 6 tháng đầu vẫn tươi nhưng đến tháng thứ 7 thì nhánh héo vàng và chết.

tin liên quan

Kỳ lạ những tượng phật 'khổng lồ' ở miền Tây
Thời gian qua, nhiều tượng Phật khổng lồ được xây dựng tại các chùa ở miền Tây không chỉ có ý nghĩa tôn giáo sâu sắc mà còn tạo thành những điểm nhấn tham quan hấp dẫn đối với khách thập phương.

Ông Long cũng cho rằng có thể cây dừa này khi được mang về trồng ở Việt Nam do bị tác động bởi khí hậu, đất trồng và tác động hóa chất nên bị đột biến gien thay vì đơm hoa kết trái lại ra thêm đọt.

Nhiều nghệ nhân chơi cây kiểng ở TP.HCM và các tỉnh lân cận đã hỏi mua với giá "khủng" nhưng nhà hàng không bán.

Cứ mỗi bẹ của cây dừa lại ra thêm một đọt Ảnh: Nguyên Đạt

Các đọt già phải dùng dây buộc lại nếu không sẽ bị gió thổi tét ra khỏi cây mẹ và rớt xuống Ảnh: Nguyên Đạt

Theo nghệ nhân Long, hơn 10 năm trước, từ cây dừa khủng trên, sau nhiều năm nghiên cứu với hàng chục lần thất bại cuối cùng ông đã chiết ra được 3 cây dừa con.

 

Khi ông trồng lớn lên đã bán được một cây giá 42 triệu đồng. Ngoài ra còn 2 cây ông trồng tại nhà. Những cây dừa được ông chiết ra này cũng có hàng chục đọt y như cây mẹ nhưng không ra trái.

 

Hiện có khá nhiều người hỏi mua với giá hàng chục triệu đồng nhưng ông không bán.

 
Một cây dừa được nghệ nhân Long chiết ra trồng tại nhà Ảnh: Nguyên Đạt

Một cây dừa khác nhỏ hơn được nghệ nhân Long chiết ra trồng tại nhà bắt đầu ra nhiều đọt Ảnh: Nguyên Đạt

Ngoài ra, tại một quán cà phê ở Khu dân cư Hồng Phát (P.An Bình, Q.Ninh Kiều) cũng đang có cây dừa “khủng” hàng chục đọt.

Hiện tại cây dừa này có bề hoành gốc khoảng 0,8 m, chiều cao tính từ gốc đến ngọn khoảng 5 m. Trên thân dừa hiện có 38 đọt lớn nhỏ khác nhau, các đọt dừa mọc từ gốc đến ngọn.

Theo quản lý quán cà phê này, do thường xuyên được chăm sóc tỉa bớt nên số đọt chỉ dừng lại là 38 chứ nếu để hết có thể lên đến cả trăm đọt.

Chủ của quán hiện nay cũng không biết nguồn gốc của cây vì khi mua lại quán đã có sẵn.

Còn theo nghệ nhân Long, đây là cây dừa do ông chiết ra từ cây mẹ trồng ở Nhà hàng Hoa Sứ sau đó bán lại cho một người thích cây kiểng lạ hơn 10 năm trước.

Dừa 8 nhánh trái sai trị giá 150 triệu đồng

Cây dừa 8 nhánh đang cho trái của ông Thum Ảnh: Nguyên Đạt

Trong khi những cây dừa trăm đọt không ra trái thì cây dừa 8 nhánh của ông Nguyễn Văn Thum, một chủ vườn chuyên kinh doanh hoa kiểng ở ấp Mỹ Phước (xã Mỹ Khánh, H.Phong Điền, TP.Cần Thơ) đang ra trái sai oằn.

Hai buồng đầu tiên có từ 12 - 15 trái, nhưng các buồng sau này đã đậu hơn 50 trái.

Ông Thum cho biết những trái từ cây dừa 8 nhánh sẽ được ông để lại làm giống Ảnh: Nguyên Đạt

Ông Thum cho biết gần 20 năm trước trong một lần đi mua cây giống bên Bến Tre ông phát hiện một cây dừa nhỏ 3 nhánh nên mua về trồng chơi.

Sau đó một lần dọn vườn ông vô tình thấy cây dừa nhú thêm nhánh nên bứng lên trồng trong chậu chăm sóc chu đáo. Sau một thời gian chăm sóc, cây dừa đã mọc thêm 5 nhánh cùng với 3 nhánh trước đó có tổng cộng 8 nhánh. 

“Cây dừa này thuộc giống dừa ẻo, nước rất ngọt, buồng dừa đậu trái rất sai. Thông thường, cây dừa chỉ nhảy nhánh xuất phát từ đọt chứ hiếm khi nhảy con từ gốc nhảy ra. Những cây con nhảy ra đều tươi tốt”, ông Thum nói.

Cây dừa đang được ông Thum chăm sóc cẩn thận và chỉ bán nếu có ai chịu mua với giá 150 triệu đồng Ảnh: Nguyên Đạt

Hiện nay, ngoài cây mẹ, một cây con lớn cũng bắt đầu trổ buồng cho trái. Theo ông Thum, trước đây ông cũng mua được vài cây dừa 3 nhánh cho bạn bè trồng nhưng một số cây bị chết, nếu còn sống cũng bị chết các nhánh con hoặc chỉ dừng lại 3 nhánh, chưa có cây nào tự nhiên nhảy ra nhiều nhánh như cây dừa của ông.

“Đã có một số người tìm đến trả giá cây dừa này 120 triệu đồng nhưng tôi chỉ bán với giá 150 triệu đồng”, ông Thum chốt giá.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.