Chốt kiểm soát dịch ở TP.HCM: 'Hơi bất ngờ thấy kiểm tra tất cả người trên xe'

Từ 0 giờ ngày 15.5, TP.HCM tái kích hoạt 12 chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở khu vực cửa ngõ, nhiều người ngỡ ngàng khi được CSGT mời xuống xe để khai báo y tế , lịch trình. Vậy những xe nào sẽ phải dừng kiểm tra?

Trong đêm đầu tiên TP.HCM tái kích hoạt các chốt kiểm soát dịch Covid-19, hàng loạt xe vào TP.HCM đi qua khu vực cửa ngõ được CSGT yêu cầu dừng xe, mọi người trên xe bắt buộc xuống xe để kiểm tra thân nhiệt, khai báo lịch trình. 

Tài xế qua chốt kiểm soát dịch Covid-19: “Cứ làm gắt đi anh, cho bớt dịch”

Theo CSGT, để tránh ùn tắc, trong trường hợp tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 đang có đông xe thì CSGT sẽ điều tiết các phương tiện khác di chuyển, sau đó mới tiếp tục dừng xe để kiểm soát.
"Người đi ô tô, ngồi trên ô tô, xe máy đều có thể được mời dừng xe để kiểm soát dịch, các trường hợp không đeo khẩu trang cũng được nhắc nhở, xử phạt. Vì lượng xe di chuyển qua cửa ngõ để vào TP khá đông nên không thể kiểm tra hết tất cả các xe nhưng sẽ kiểm tra tối đa, nhiều xe liên tục", một CSGT trực tại chốt cho biết.

Ai phải khai báo ở chốt kiểm soát dịch?

Đúng 0 giờ, trung tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) báo qua bộ đàm: "Các chốt bắt đầu triển khai thực hiện". Tại chốt ĐH An ninh, đại úy Nguyễn Ngọc Đại, đội trưởng Đội CSGT Chợ Lớn, báo "nhận đủ" và ngay lập tức yêu cầu các thành viên của chốt kiểm soát vào vị trí bắt đầu nhiệm vụ.

CSGT vừa dừng xe vừa có nhiệm vụ điều tiết giao thông để tránh tình trạng ùn ứ tại chốt kiểm soát

Ảnh: Độc Lập

Tài xế taxi nói qua về lịch trình di chuyển của mình và khách trên xe

Ảnh: Độc Lập

Trong đêm đầu tiên, tổ công tác dừng một số phương tiện đi từ Bình Dương vào TP.HCM chạy từ hướng làng đại học - Ngã ba 621 ra đường Xa lộ Hà Nội và cả phương tiện đi từ hướng cầu Đồng Nai vào trung tâm.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở Khu công nghiệp Sóng Thần lúc 0 giờ

Theo kế hoạch, mỗi chốt kiểm soát gồm các lực lượng: nhân viên y tế, CSGT, Thanh tra Sở GTVT, Ban Quản lý an toàn thực phẩm, Quản lý thị trường, Kiểm soát quân sự, Cảnh sát cơ động...
Nhân viên y tế trực tại chốt cho biết sẽ đo thân nhiệt, ghi lại lịch trình, biển số xe, số CMND/CCCD của người khai báo, người nào có thân nhiệt cao hoặc nghi ngờ mắc bệnh sẽ được yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm.

Trước khi bắt đầu làm việc, những người khai báo tại chốt sẽ phải rửa tay sát khuẩn

Ảnh: Độc Lập

Người nào có thân nhiệt cao hoặc nghi ngờ mắc bệnh sẽ được yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm

Ảnh: Độc Lập

Những xe được yêu cầu dừng khai báo thông tin ở chốt kiểm soát dịch Covid-19 như: xe khách, xe 16 chỗ, xe 7 chỗ, xe 4 chỗ, ngoài ra lực lượng chức năng cũng yêu cầu dừng cả xe máy, container, xe tải,... Mỗi trường hợp khai báo, đo thân nhiệt chỉ mất khoảng 2 phút, đa số người dân đều chấp hành và vui vẻ hợp tác với tổ công tác.

Sáng 15.5: 20 ca Covid-19 tại Đắk Lắk, Hà Nội, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn

"Tốn chút thời gian nhưng rất tốt!"

Đúng 0 giờ, chiếc xe 4 chỗ mang biển số tỉnh Phú Yên chạy theo hướng từ cầu Đồng Nai vào trung tâm TP thì được CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm soát dịch. Ban đầu, tài xế bước xuống xuất trình giấy tờ, nhưng theo yêu cầu của lực lượng chức năng, tất cả những người ngồi trên xe đều phải xuống để đo thân nhiệt, khai báo lịch trình. 

Người được yêu cầu kiểm tra tại chốt kiểm soát phải xuất trình giấy tờ tùy thân để xác thực thông tin

Ảnh: Độc Lập

Để xác thực thông tin, CSGT và nhân viên y tế yêu cầu người khai báo xuất trình CMND/CCCD hoặc bằng lái xe, lịch trình di chuyển được ghi tóm gọn cùng biển số xe. Một người ngồi trên xe cho biết: "Tôi coi ti vi nghe thông tin TP.HCM có chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ vào TP nên cũng biết rồi, nhưng thấy tất cả người trên xe đều phải kiểm tra thì hơi bất ngờ. Nhưng không sao, như vậy mới đúng là kiểm soát".
Trường hợp khác, một xe taxi 7 chỗ chở 4 người khách Tây được CSGT yêu cầu dừng xe. Sau khi tài xế báo khách trên xe cũng phải khai báo, 4 khách Tây đến từ Vương Quốc Anh vui vẻ xuống xe hợp tác. Một người trong số đó giới thiệu bằng tiếng Việt: "Chúng tôi ở Q.2 (hiện là TP.Thủ Đức - PV), chúng tôi hợp tác mà". Sau đó, anh còn chụp ảnh đang khai báo làm kỷ niệm.

Đa phần người dân ủng hộ và hợp tác trong công tác kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19

Ảnh: Độc Lập

Anh Trần Tuấn Anh (32 tuổi, ngụ Dĩ An, Bình Dương) cũng chia sẻ: "Đi làm về phải dừng lại giữa đêm kiểm tra thì có mất thời gian nhưng như vậy là tốt. Mỗi người tranh thủ thêm một chút sẽ tốt cho cộng đồng, phòng chống và kiểm soát được dịch".
Tương tự, anh Ngô Ngọc Bằng (28 tuổi, ngụ Đồng Nai) đang chạy xe máy được mời vào chốt kiểm soát dịch khai báo ban đầu có bất ngờ, tuy nhiên anh rất hợp tác: "Dịch Covid-19 giờ sợ quá, ngày mấy chục ca nên kiểm tra ngay các chốt cửa ngõ thế này có lợi cho cộng đồng, nhỡ có gì cũng có cơ sở để truy vết thông tin. Tốn chút thời gian nhưng rất tốt".
PV Thanh Niên ghi nhận hoạt động tại chốt kiểm soát dịch tại chân cầu Đồng Nai (chiều từ tỉnh Đồng Nai về TP.HCM) bắt đầu từ 0 giờ ngày 15.5. Mặc dù đã được các lực lượng chức năng tuyên truyền nhắc nhở, nhưng nhiều người vẫn chưa chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang khi di chuyển trên đường.

Bắt đầu từ 0 giờ ngày 15.5, các lực lượng lập tức vào nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch ở châu cầu Đồng Nai

Khả Hòa

Các tình nguyện viên chuẩn bị, hỗ trợ nhau trước khi làm việc

Khả Hòa

Ông Hà Hiếu Trung, bác sĩ chuyên khoa 1 BV Ung Bướu TPHCM hướng dẫn cho các tình nguyện viên tại chốt phòng chống dịch tại điểm chân cầu Đồng Nai (địa phận TP.HCM)

Một thanh niên đi xe máy từ Đồng Nai về TP.HCM được kiểm tra thân nhiệt ngẫu nhiên và phải đừng lại tại chốt khi máy đo báo thông số trên 37 độ C. Sau thời gian ngồi nghỉ và được kiểm tra thân nhiệt lại 1 lần nữa thì nhiệt độ đã hạ còn 36.7 độ C và người này được phép đi tiếp

Theo một nhân viên y tế, trong trường hợp tài xế hoặc khách đi xe trên 38 độ C sẽ được đưa vào phòng nghỉ trong ít phút trước khi đo lại. Nếu vẫn sốt, họ sẽ được đưa đến bệnh viện gần nhất như BV Thủ Đức hay BV Lê Văn Việt (BV quận 2 cũ) xét nghiệm.

12 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cửa ngõ TP.HCM
1. Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (trạm thu phí Long Phước).
2. Đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương (trạm thu phí đường dẫn cao tốc Tân Tạo - Chợ Đệm).
3. Đường Trần Văn Giàu (chân cầu Đôi, giáp tỉnh Long An).
4. Quốc lộ 1 (ngã tư Ba Làng, giáp tỉnh Long An).
5. Quốc lộ 22 (trên quốc lộ 22, giáp tỉnh Tây Ninh).
6. Tỉnh lộ 8 (chân cầu Phú Cường, giáp tỉnh Tây Ninh).
7. Quốc lộ 13 (chân cầu Vĩnh Bình, giáp tỉnh Bình Dương).
8. Quốc lộ 1 (chân cầu vượt Sóng Thần, giáp tỉnh Bình Dương).
9. Quốc lộ 1K (trên quốc lộ 1K, giáp tỉnh Bình Dương).
10. Quốc lộ 50 (trên quốc lộ 50, giáp tỉnh Long An).
11. Quốc lộ 1 (trước cổng Đại học An ninh, kiểm tra hướng từ Đại học An ninh ra quốc lộ 1).
12. Chân cầu Đồng Nai.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.